Hàn Quốc - Triều Tiên tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần 3 vào ngày 18/9

06/09/2018 - 10:13

PNO - Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong năm 2018 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được tiến hành tại thủ đô Bình Nhưỡng, từ ngày 18-20/9.

Cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui Yong của Hàn Quốc cho hay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tái khẳng định cam kết của ông nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và một văn phòng liên lạc giữa hai nước sẽ được mở trước khi hội nghị diễn ra.

"Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3, từ ngày 18-20/9 tại Bình Nhưỡng, và tiến hành các cuộc hội đàm cấp cao ở Panmunjom vào tuần tới" - ông Chung cho biết.

Các cuộc hội đàm cấp cao này nhằm xử lý các vấn đề liên quan tới an ninh, truyền thông và báo chí của hội nghị sắp tới.

Han Quoc - Trieu Tien tien hanh hoi nghi thuong dinh lan 3 vao ngay 18/9
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gặp nhau tại biên giới giữa hai nước hồi đầu năm nay.

"Hội nghị sẽ giải quyết các vấn đề như việc thực thi và định hướng Tuyên bố Panmunjom, và thảo luận các biện pháp để hiện thực hóa việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thiết lập hòa bình lâu dài và thịnh vượng chung (giữa hai nước)" - ông Chung nói.

Cũng theo ông Chung, ông Kim Jong Un bày tỏ cam kết nhằm "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" và làm việc chặt chẽ với Seoul và Washington về vấn đề này.

Khi Tổng thống Moon Jae In tới Bình Nhưỡng vào tháng 9 này, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới đây trong vòng hơn một thập kỷ qua.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, lãnh đạo hai miền đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh vào mùa Thu này tại Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo này đã gặp nhau lần thứ hai vào ngày 26/5. 

Hai miền Triều Tiên trước đây đã tiến hành hai cuộc gặp thượng đỉnh vào các năm 2000 và 2007, cả hai sự kiện này đều được tổ chức tại Bình Nhưỡng và nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự hai cuộc gặp này là ông Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un.

Năm 2000, Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Kim Dae Jung tới Bình Nhưỡng bằng máy bay. Năm 2007, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun đi bộ qua giới tuyến hai miền sau khi dừng xe ở phía Hàn Quốc.

Minh Thu (theo StraitsTimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI