Facebook, YouTube và Twitter vất vả ngăn chặn video xả súng ở New Zealand

16/03/2019 - 07:17

PNO - Các trang mạng xã hội Facebook, YouTube và Twitter đã tìm cách ngăn chặn sự lan truyền những đoạn phim kinh hoàng về vụ thảm sát tại một nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch (New Zealand) khi vụ xả súng đang diễn ra.

Vụ thảm sát tại hai nhà thờ Hồi giáo hôm 15/3 đã cướp đi mạng sống của 49 người và làm hàng chục người khác bị thương.

Facebook, YouTube va Twitter vat va ngan chan video xa sung o New Zealand
Người dân địa phương đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Al Noor ở Christchurch - Ảnh: WSJ

Một trong những kẻ xả súng đã livestream cuộc tấn công trên Facebook. Đoạn video kinh hoàng kéo dài gần 17 phút và cố tình cho người xem nhìn thấy tay súng bước vào một nhà thờ Hồi giáo và nổ súng.

Mia Garlick, giám đốc chính sách của Facebook tại Úc và New Zealand, sau đó ra tuyên bố cho biết: "Cảnh sát New Zealand đã cảnh báo chúng tôi về một video trên Facebook ngay sau khi livestream bắt đầu và chúng tôi nhanh chóng xóa cả tài khoản Facebook và Instagram của kẻ bắn súng cũng như đoạn video”. Nhưng khi được hỏi lại, Facebook không cho biết chính xác họ đã gỡ video xả súng khi nào.

Tuy nhiên, vài giờ sau vụ tấn công, các bản video gieo chết chóc vẫn tiếp tục xuất hiện trên Facebook, YouTube và Twitter, điều này đặt ra câu hỏi về khả năng các công ty quản lý nội dung độc hại trên nền tảng của mình thế nào.

Ông Garlick nói Facebook liên tục "xóa mọi lời khen ngợi hoặc hỗ trợ cho tội phạm và kẻ nổ súng ngay khi chúng tôi phát hiện nội dung đó”.

Facebook, YouTube va Twitter vat va ngan chan video xa sung o New Zealand
Đoạn video xả súng lan truyền trên mạng xã hội

Twitter cũng cho biết họ đã đóng cửa một tài khoản liên quan đến vụ nổ súng và đang nỗ lực để xóa video khỏi nền tảng của mạng xã hội này.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Google, người sở hữu YouTube, cho biết họ xóa "nội dung đồ họa gây sốc, bạo lực” ngay khi biết có các nội dung này trên nền tảng của mình, nhưng YouTube cũng từ chối cho biết họ mất bao lâu để xóa video đầu tiên.

Cảnh sát New Zealand đã yêu cầu người dùng mạng truyền thông xã hội không chia sẻ các cảnh quay xả súng có chủ đích và tuyên bố họ đang tìm cách gỡ các video này.

Một số hãng tin và kênh truyền hình quốc tế, trong đó có CNN chọn cách không công bố thông tin bổ sung liên quan đến video thảm sát cho đến khi có thêm thông tin chi tiết.

Các công ty công nghệ ‘không xem đây là ưu tiên của mình’?

Vụ xả súng New Zealand là trường hợp mới nhất các công ty truyền thông xã hội được lưu ý về những kẻ giết người đăng video tội ác và người dùng chia sẻ trực tuyến những cảnh quay đáng lo ngại. Trước đó, chuyện này từng xảy ra ở Hoa Kỳ, Thái Lan, Đan Mạch và các nước khác.

Facebook, YouTube va Twitter vat va ngan chan video xa sung o New Zealand
Cảnh sát phản ứng với một trong hai vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch

Lucinda Creighton, cố vấn cấp cao của Dự án chống chủ nghĩa cực đoan, một tổ chức chính sách quốc tế, nói rằng: "Google, YouTube, Facebook và Twitter đều nói rằng họ đang hợp tác và hành động vì lợi ích tốt nhất của công dân để xóa nội dung này, trong thực tế không phải vì họ cho phép mà những video này xuất hiện trở lại”.

Bà Creighton giải thích các công cụ trí tuệ nhân tạo và người điều hành là con người của Facebook dường như không thể phát hiện ra đoạn livestream của vụ xả súng, vì chính công ty nói rằng họ đã được cảnh sát New Zealand cảnh báo.

Bà nhấn mạnh, "về cơ bản, các công ty công nghệ không xem đây là ưu tiên hàng đầu, họ phẩy tay và nói điều này thật tồi tệ, nhưng những gì họ không làm là ngăn điều này xuất hiện trở lại”.

John Battersby, một chuyên gia chống khủng bố tại Đại học Massey của New Zealand, cho biết nước này đã tránh được các cuộc tấn công khủng bố hàng loạt, một phần là do sự biệt lập của đất nước, nhưng nay truyền thông xã hội đã thay đổi điều đó.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI