Facebook ‘vô tình’ sao chép danh bạ email của 1,5 triệu người dùng

19/04/2019 - 15:43

PNO - Facebook hôm 18/4 thừa nhận họ đã "vô tình" tải lên danh bạ email của hơn 1,5 triệu người dùng mà không hề xin phép để làm điều này.

Việc thu thập dữ liệu diễn ra thông qua một hệ thống sử dụng để xác minh danh tính các thành viên mới của mạng xã hội này, khi Facebook yêu cầu người dùng mới cung cấp mật khẩu tài khoản email của họ và giữ lại một bản sao danh bạ của họ.

Facebook ‘vo tinh’ sao chep danh ba email cua 1,5 trieu nguoi dung
Facebook “vô tình” sao chép danh bạ email của 1,5 triệu người dùng - Ảnh minh họa: Reuters

Facebook cho biết hiện nay họ đã thay đổi “cách thức xử lý” người dùng mới để ngăn chặn việc danh bạ được tải lên.

Mất dữ liệu

Facebook tìm cách trấn an cộng đồng mạng khi tuyên bố tất cả những người dùng bị thu thập danh bạ sẽ nhận được thông báo và toàn bộ danh bạ bị sao chép trái phép sẽ bị xóa bỏ. Theo các chuyên gia, Facebook sử dụng thông tin người dùng “chiếm đoạt” để giúp lập bản đồ kết nối xã hội và cá nhân giữa người dùng.

Phóng viên công nghệ Rory Cellan-Jones của BBC phân tích, bất cứ ai từng tham gia Facebook một thập kỷ trở lên, có lẽ đều đã nhấp vào nút chấp nhận khi được mời tải lên tất cả các địa chỉ liên lạc của họ. Phóng viên này nhấn mạnh khi làm như vậy, những người dùng đã đánh mất quyền riêng tư và sau này có thể gặp phải phiền phức do vô tình tiết lộ danh bạ của mình.

Trang mạng Business Insider – người đưa ra ánh sáng vụ việc này – dẫn lời quan chức Facebook cho biết danh bạ người dùng bắt đầu được thu thập không phép từ tháng 5/2016. Trước thời điểm đó, người dùng đều được hỏi họ có muốn xác minh danh tính thông qua tài khoản email hay không, họ cũng được hỏi xem có muốn tự nguyện tải lên sổ địa chỉ của mình hay không.

Ủy viên bảo vệ dữ liệu của Ireland, quan chức giám sát Facebook ở châu Âu, đã làm việc với công ty để tìm hiểu những gì đã xảy ra và hậu quả của nó.

Facebook ‘vo tinh’ sao chep danh ba email cua 1,5 trieu nguoi dung
Dân biểu Hạ viện Mỹ Ocasio Cortez cho biết phương tiện truyền thông xã hội gây ra 'nguy cơ đối với sức khỏe' - Ảnh: Reuters

Sao chép danh bạ email là vụ việc mới nhất trong một chuỗi dài Facebook xử lý sai trái dữ liệu của hàng triệu người dùng. Cuối tháng 3 vừa qua, Facebook phát hiện mật khẩu của khoảng 600 triệu người dùng được lưu trữ nội bộ dưới dạng không mã hóa trong suốt nhiều tháng.

Các vi phạm diễn ra và những chỉ trích khác nhắm vào Facebook khiến một số người dùng tên tuổi chia tay với mạng xã hội này. Mới đây, dân biểu đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez cho biết bà đã "bỏ" Facebook.

Trong một cuộc phỏng vấn có ghi âm của Yahoo News, bà nói: "Cá nhân tôi đã bỏ Facebook, đây là một vấn đề lớn vì tôi từng bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình nhờ mạng xã hội này”. Bà nói thêm, Facebook đặt ra một nguy cơ đối với “sức khỏe cộng đồng".

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI