Ebola diễn biến tồi tệ ở Tây Phi

28/08/2014 - 07:18

PNO - PNO – Sau khi một bác sĩ hàng đầu của Sierra Leone chết vì Ebola, nhà chức trách y tế Mỹ đã đưa ra cảnh báo rằng căn bệnh tử thần đang hoành hành Tây Phi sẽ còn diễn biến tồi tệ hơn.

Ebola dien bien toi te o Tay Phi

Giám đốc CDC Hoa Kỳ cảnh báo về nguy cơ diễn biến tồi tệ hơn của Ebola ở Tây Phi - Ảnh: AFP

Ebola đến nay đã giết chết 1,427 người trong số 2.615 người nhiễm bệnh ở Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone, và các thầy thuốc của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cảnh báo làn sóng bệnh nhân riêng ở Liberia đã khiến các trung tâm điều trị tại đây quá tải.

"Rất tiếc phải nói ra điều này, nhưng Ebola sẽ còn tồi tệ hơn trước khi nó dịu đi", Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nói về sự bùng phát Ebola khi ông đến thăm Liberia, một trung tâm của vùng dịch ở Tây Phi. Liberia ghi nhận số lượng cao nhất các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong trong bốn quốc gia Tây Phi - 624 người chết trong số 1.082 người nhiễm bệnh.

Trong tuyên bố mới nhất, MSF cho biết một trung tâm điều trị 120 giường mới mở ở thủ đô Liberia đã ngay lập tức hết chỗ. Số lượng bệnh nhân quá lớn có nghĩa là MSF, một tổ chức y tế từ thiện, không thể điều trị bằng truyền dịch cho các bệnh nhân này, một cách thức cơ bản để các bác sĩ giữ lại sự sống cho các bệnh nhân bị mất nước. Theo MSF, sự phối hợp quốc tế quá chậm chạp, ảnh hưởng đến việc cung cấp chuyên môn và nguồn lực cho công tác điều trị ở các nước Tây Phi.

"Đây không phải chỉ là một ổ dịch Ebola, mà là tình trạng khẩn cấp về nhân đạo, và nó cần một phản ứng nhân đạo toàn diện”, ông Lindis Hurum, điều phối viên khẩn cấp của tổ chức MSF tại Monrovia (Liberia), cho biết trong báo cáo của mình.

Ebola dien bien toi te o Tay Phi

Các trung tâm điều trị Ebola của MSF đã quá tải - Ảnh: AFP

Quan chức y tế hàng đầu của Mỹ đến Liberia đúng vào lúc có tin bác sĩ Sahr Rogers làm việc tại một bệnh viện ở thành phố Kenema, phía Đông Sierra Leone, tử vong do virus Ebola. Ông Ibrahim Ben Kargbo, Cố vấn của Tổng thống Sierra Leon, cho biết, cái chết của bác sĩ Rogers đánh dấu thêm một thất bại của ngành y tế Sierra Leone, một quốc gia vẫn đang phục hồi sau nhiều năm nội chiến, nơi chỉ có hai bác sĩ trên 100.000 người, so sánh với con số này ở Mỹ là 245 bác sĩ.

Nhân viên y tế đặc biệt dễ bị phơi nhiễm vì tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân. WHO nói rằng ít nhất 240 nhân viên y tế đã nhiễm bệnh trong đợt dịch Ebola, nhiều hơn bất kỳ căn bệnh nào khác. Trong số đó có một nhà dịch tễ học làm việc cho WHO tại Sierra Leone đã được đưa về điều trị tại Đức.

THANH HIỀN (Theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI