Đứa trẻ 'vô diện' tìm lại cuộc đời từ lòng tốt của những người xa lạ

21/09/2018 - 14:56

PNO - Bị bỏng nặng ở mặt và bỏ rơi giữa trời tuyết lúc khoảng 4 tháng tuổi, đứa trẻ bất hạnh năm nào nay đã tìm lại cuộc sống sau đợt phẫu thuật thẩm mỹ kéo dài hơn 17 tháng.

Sau nhiều năm bỏ trốn khỏi thế giới, chàng trai người Trung Quốc dần xây dựng lại sự tự tin của mình sau khi trải qua đợt phẫu thuật mở rộng. Tuần trước, Zhao Xuecheng, 24 tuổi, đã cảm thấy thoải mái khi gửi bức ảnh anh tự chụp cho các bác sĩ.

Đợt phẫu thuật loại bỏ gần như tất cả các vết sẹo, bằng cách cấy làn da khỏe mạnh từ một điểm nhỏ trên trán của Xuecheng, phần duy nhất của khuôn mặt không có mô sẹo.

Bây giờ Xuecheng đã có mũi, mí mắt của anh có thể đóng lại, miệng cũng có thể nhai, phát âm rõ ràng hơn và mỉm cười.

Dua tre 'vo dien' tim lai cuoc doi tu long tot cua nhung nguoi xa la
Bác sĩ cẩn thận mở rộng phần diện tích da không chứa mô sẹo trên mặt Xuecheng.

Từ làng quê ở Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, Xuecheng nói: "Tôi thích khuôn mặt mới của tôi, và mẹ tôi rất hài lòng. Tôi đang giúp cả nhà thu hoạch và đã sẵn sàng để đi ra ngoài tìm một công việc vào tháng tới".

Không ai biết điều gì đã gây ra thương tích nghiêm trọng của Zhao Xuecheng. Mẹ nuôi của anh, Li Xianyu, vốn là một nông dân, đã tìm thấy cậu bé bị bỏ rơi giữa ngày tuyết trắng vào tháng 1/1995.

Lúc đó cậu bé khoảng bốn tháng tuổi, với khuôn mặt biến dạng không thể nhận ra do vết bỏng.

Bà Li, lúc ấy đã có hai đứa con, không thể chịu được cảnh em bé nằm trong tuyết nên quyết định đưa cậu về nhà. Họ gọi anh là Xuecheng, nghĩa là "lớn lên trong tuyết". Tuy vậy, gia đình quá nghèo để chữa trị cho những vết sẹo nghiêm trọng của Xuecheng.

Anh Zhao nói: “Tôi trông rất đáng sợ. Tôi chỉ ở trường một năm rồi sau đó phải bỏ học vì bị bắt nạt. Mẹ dạy tôi học, mặc dù bà chỉ tốt nghiệp tiểu học”. Xuecheng có thể đọc, nhưng gặp khó khăn khi viết.

Zhao Xuecheng ở lại trong làng như một đứa trẻ bị gạt khỏi đời sống xã hội, chỉ nói chuyện với cha mẹ nuôi.

Dua tre 'vo dien' tim lai cuoc doi tu long tot cua nhung nguoi xa la
Sau 7 lần phẫu thuật, trong hơn 17 tháng, nhờ số tiền quyên góp từ người xa lạ, khuôn mặt của Xuecheng được cải thiện rõ rệt.

Anh Zhao cho biết mẹ nuôi của anh, giờ đã 67 tuổi, luôn muốn tìm kiếm cách điều trị cho con trai, và lo lắng về những gì sẽ xảy ra sau khi bà và chồng qua đời.

Họ đã tiết kiệm được 50.000 NDT (khoảng 7.300 USD) từ việc mua bán phế liệu và bắt đầu tìm đến các phương tiện truyền thông để nhờ mọi người quyên góp, trong đó có bộ phận xã hội của bệnh viện Vũ Hán số 3.

Một phụ nữ người Ý biết về vụ việc đã liên lạc với bệnh viện để hỏi liệu cô ấy có thể giúp đỡ và quyên góp 29.000 USD nhằm giúp thanh toán hóa đơn y tế của anh Zhao hay không. Nhờ số tiền này, quá trình điều trị của Xuecheng có thể tiến hành từ tháng 3/2017.

Xie Weiguo, trưởng khoa bỏng của bệnh viện cho biết: "Một phần khuôn mặt của bệnh nhân bị hủy hoại hoàn toàn. Anh ấy chỉ còn một chỗ da nhỏ trên trán là lành lặn”.

Bước đầu tiên, bác sĩ gắn cho anh Zhao một cái mũi thích hợp với gel silica.

Sau đó, bác sĩ cấy bộ mô mềm vào khuôn mặt của Zhao Xuecheng để lớp da không bị hư hại trên trán của anh ấy có thể phát triển rộng, bằng cách tiêm nước muối mỗi tuần. Da nuôi dưỡng sau đó được dùng thay thế mô sẹo.

Dua tre 'vo dien' tim lai cuoc doi tu long tot cua nhung nguoi xa la
Chàng trai trẻ cảm thấy tự tin hơn với dung mạo mới.

Zhao Xuecheng trải qua bảy ca mổ suốt hơn 17 tháng. Cuối cùng, khi miệng được mở rộng, anh có thể nhai thoải mái và phát âm từ chính xác hơn. Đôi mắt vốn thường bị nhiễm trùng vì không thể đóng mí mắt, cũng được cố định.

Vào ngày 30/8, ca phẫu thuật cuối sử dụng da của Xuecheng để cấy ghép khuôn mặt. Anh vừa tháo băng vào ngày 11/9.

Hầu hết các vết sẹo đều biến mất trừ một số vết rạch nhỏ, và cùng với khuôn mặt mới là sự thay đổi về nhân cách.

Bác sĩ Xie nói rằng Zhao Xuecheng hiếm khi nói chuyện với người khác trước khi phẫu thuật, nhưng đã dần tự tin và cởi mở hơn.

Vào ngày tháo băng, chàng trai chụp bức ảnh selfie đầu tiên và gửi video cho các nhân viên điều trị trong nhóm của Xie. Chàng trai thậm chí còn nói vài lời khích lệ với một bé gái chuẩn bị phẫu thuật vết bỏng trên khuôn mặt.

Bác sĩ Xie nhận xét: “Zhao không cấy ghép mặt mà chỉ phẫu thuật tái tạo mặt. Theo một cách nào đó, quá trình cũng tái tạo lại cuộc sống của anh ấy”.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI