Đùa có bom trên máy bay, kẻ vào tù, người bị phạt nặng

26/11/2018 - 16:51

PNO - Những hành khách vô tư nói đùa có mang theo bom lên máy bay mà không biết mình đang tự chuốc họa vào thân và gây rắc rối cho mọi người. Thậm chí, có người phải trả giá bằng án tù.

VnExpress dẫn nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết, ngày 22/11 vừa qua, trước chuyến bay VN680 từ Kuala Lumpur (Malaysia) về Hà Nội, hai nữ hành khách người Việt đã bị tạm giữ để thẩm vấn vì nói rằng trong hành lý "có bom".

Theo đó, khi hai hành khách làm thủ tục tại quầy, nhân viên sân bay hỏi họ mang theo những gì trong hành lý, một trong hai người đã nói rằng "có bom".

Hai hành khách đã bị cách ly để kiểm tra hành lý và hỏi thông tin, dù quá trình kiểm tra không phát hiện có bom nhưng họ vẫn bị giữ lại, và sẽ phải hầu tòa.

Thực tế trên thế giới, các vụ việc hành khách dọa hoặc đùa mang bom trong hành lý hoặc lên khoang máy bay không phải chuyện hiếm và đều bị xử phạt nặng. Những lời nói này gây đe dọa tới an ninh hàng không, làm các hành khách hoang mang và khiến các nhà chức trách phải vào cuộc, ảnh hưởng không chỉ tới một chuyến bay mà thậm chí còn làm xáo trộn việc vận hành cả một sân bay.

Lời nói đùa bộc phát

Tháng 9 vừa qua, Saidona Singgon (người Philippines) có mặt trên chuyến bay của hãng hàng không Philippine Airlines, xuất phát từ sân bay quốc tế Ninoy Aquino, Manila đến thành phố Cotabato ở Cotabato. Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, anh bất ngờ nói rằng trên máy bay có bom. 

Một nhóm hành khách nghe Saidona Singgon nói như vậy liền báo cáo lên tổ bay. Tổ bay ngay lập tức liên lạc với lực lượng cảnh sát hàng không quốc gia Philippines và họ đã ập đến bắt Saidona Singgon. 

Chuyến bay lẽ ra cất cánh lúc 7g30 sáng thì phải bị hoãn đến 7 tiếng đồng hồ. Toàn bộ hành khách phải rời khỏi máy bay để an ninh làm việc. Hãng hàng không Philippine Airlines đã xin lỗi hành khách vì ảnh hưởng từ lời nói đùa tai hại của Saidona Singgon. Người này sau đó đã bị khởi tố và nhiều khả năng có thể đối mặt với án tù ít nhất 5 năm cùng số tiền phạt 750 USD. 

Dua co bom tren may bay, ke vao tu, nguoi bi phat nang
Hành khách Frantinus Nirigi

Tương tự như vậy, nhiều hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia từng bị một phen khiếp vía chỉ vì lời nói đùa thiếu suy nghĩ của hành khách Frantinus Nirigi.

Sự việc xảy ra hồi tháng 5/2018, khi máy bay chuẩn bị cất cánh rời khỏi sân bay Borneo đến Jakarta thì một hành khách khẳng định có bom trên máy bay. Trên máy bay lúc ấy có 189 hành khách. 

Vừa nghe Frantinus Nirigi báo với tiếp viên trên máy bay có bom, mọi người chung quanh đã bật dậy hốt hoảng. Ít nhất 10 người bị thương (té gãy xương, đập đầu chảy máu) vì chen lấn, xô đẩy, trong tình trạng mất bình tĩnh chỉ, muốn thoát khỏi máy bay càng sớm càng tốt.

Sau khi phát hiện đây chỉ là lời hù dọa, cảnh sát đã bắt Frantinus Nirigi. Người này có thể đối diện với án tù đến 8 năm. 

Hiểu biết nhưng vẫn thích đùa dại

Dua co bom tren may bay, ke vao tu, nguoi bi phat nang
Bác sĩ thần kinh người Venezuela Manuel Alvarado

Bác sĩ thần kinh người Venezuela Manuel Alvarado đã nhận bài học đắt giá khi dám đùa rằng ông có mang theo khối thuốc nổ dẻo C-4 tại sân bay Miami của Mỹ. Vụ việc xảy ra từ năm 2014 nhưng vẫn là một trong những bài học được nhắc đến nhiều nhất vì mức phạt nặng tay. 

Trong khi làm thủ tục chuẩn bị đón chuyến bay đi Bogota, Colombia, khi nhân viên soát vé hỏi: “Ông có mang theo thuốc nổ trong hành lý không?”, bác sĩ 60 tuổi thản nhiên đùa như thật rằng “C-4”. 

Ngay sau khi nhận tin, cảnh sát đã huy động hàng ngàn người có mặt ở sân bay di tản khẩn cấp. Miami là một trong những sân bay lớn nhất ở Mỹ nên việc thắt chặt an ninh là nhiệm vụ hàng đầu, nhân viên sân bay vô cùng chú trọng tới các mối đe dọa như đánh bom, khủng bố.

Bác sĩ Manuel Alvarado đã phải bồi thường 89.000 USD cho trò đùa tai hại. Ông phải chấp nhận số tiền bồi thường trên vì nếu không đồng ý, ông có thể bị buộc tội hình sự khi đe dọa có bom và nhiều khả năng phải ở tù khá lâu. 

Sau sự cố nhớ đời này, bác sĩ Manuel Alvarado viết lời xin lỗi: “Tôi cảm thấy xấu hổ và thật sự xin lỗi về điều ngu ngốc mà tôi đã thốt ra. Tôi vô cùng xin lỗi”. 

Trong số 89.000 USD tiền bồi thường thì có 84.000 USD dành cho 5 hãng bay bị ảnh hưởng do phải dời chuyến để khắc phục sự cố. 5.000 USD còn lại được chuyển đến bộ phận cảnh sát sân bay Miami vì họ đã điều đội phá bom tới để lục soát hành lý của vị bác sĩ này. 

Lời nói đùa/hù họa có bom, dù được đưa ra trong bất cứ tình huống nào, cũng sẽ được cho là hành vi gây rối trong ngành hàng không.  

Trang web của sân bay quốc tế Sydney có hẳn thông báo: “Đùa hù dọa có bom, tấn công hành khách hoặc phi hành đoàn, mang vũ khí lên máy bay đều là hành động có thể xử lý bằng luật hình sự. Những trò đùa khiến chuyến bay gián đoạn hoặc khiến người khác căng thẳng, sợ hãi đều gây ra tổn thất và bạn sẽ là người chịu trách nhiệm”. 

Minh Khôi (Theo Atimes, Stuff, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI