Donald Trump bất ngờ "lật mặt" với "hậu phương tranh cử" của mình

06/10/2016 - 06:47

PNO - Nếu như trước đây tỷ phú Trump luôn hết lòng ca ngợi ông Putin khiến nhiều người hoài nghi Nga đứng sau chi phối cuộc bầu cử Mỹ, thì bây giờ ông bất ngờ lên tiếng "phản" lại điện Kremlin.

Ngày 4/10, trong bài phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở thị trấn Prescott Valley, bang Arizona, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã khiến dư luận bất ngờ khi ông lên tiếng tố Nga “đã phá vỡ thỏa thuận” với Mỹ về lệnh ngừng bắn ở Syria và cho rằng Moscow đã không tôn trọng các nhà lãnh đạo Mỹ.

"Nga đã phá vỡ thỏa thuận và giờ họ đang bắn, đang ném bom, làm những điều như thế", Reuters dẫn lời ông Trump hôm 4/10 tại một sự kiện vận động ở thị trấn Prescott Valley, bang Arizona. "Điều này cần chấm dứt và chấm dứt nhanh chóng".

Donald Trump bat ngo
Donald Trump đã khiến dư luận bất ngờ khi ông lên tiếng tố Nga “đã phá vỡ thỏa thuận” với Mỹ về lệnh ngừng bắn ở Syria

Mỹ tuần này đã ngừng đàm phán với Nga về việc thực thi thoả thuận ngừng bắn ở Syria, cáo buộc Moscow không tuân thủ cam kết theo thoả thuận hồi tháng 9.

Trong khi đó, phản ứng trước quyết định của Mỹ ngừng đàm phán về vấn đề Syria, ngày 4/10, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định đây là một quyết định rất đáng thất vọng, đồng thời kêu gọi Washington nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và cân nhắc lại về quyết định này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định "lấy làm tiếc về quyết định đơn phương của Washington ngừng mọi cuộc đối thoại với Moskva nhằm vãn hồi hòa bình cho Syria".

Nga cũng cáo buộc Mỹ không thực hiện nhiều thỏa thuận đã đạt được hôm 9/9 về việc rút quân, mở đường cho các hoạt động nhân đạo, trong khi chính quyền Syria với thiện chí đã sẵn sàng để thực hiện các thỏa thuận ngừng chiến. Nga đặt dấu hỏi phải chăng Mỹ không muốn hoặc không thể tác động tới các phe phái mà Mỹ gọi là "các nhóm đối lập ôn hòa" được Mỹ bảo trợ ở Syria, cũng như Mỹ "không quan tâm đến nhu cầu nhân đạo của người dân Syria".

Đáp trả lại tuyên bố từ phía Mỹ, Tổng thống Putin hôm 3/10 cũng ra sắc lệnh đình chỉ hiệp ước loại bỏ plutonium làm giàu cấp độ sản xuất vũ khí với Washington.

Trước đó, ông Trump từng bị các nhà phê bình chỉ trích vì khen ngợi Nga và Tổng thống Putin quá nhiều trong cuộc vận động tranh cử. Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cho rằng phía Nga đã đứng sau chi phối cuộc bầu cử Mỹ, hậu thuẫn ông Trump vào Nhà Trắng.

Phản bác lại, Trump nói rằng mình chưa từng gặp Tổng thống Putin và ông cũng cho rằng nhà lãnh đạo Nga đã “không tôn trọng” Tổng thống Obama và đối thủ của ông là bà Clinton.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI