Đêm kinh hoàng ở 'thành lũy' của quân nổi dậy Syria

13/04/2018 - 06:00

PNO - Trong suốt hai ngày và một đêm, cậu sinh viên khoa học máy tính Mohammed al-Hanash, 25 tuổi, loay hoay với gia đình trong tầng hầm căn hộ của mình khi lực lượng thân chính phủ Syria dội bom.

Đêm xuống, họ nghe thấy tiếng gió cánh quạt máy bay trực thăng phần phật, tiếp theo là âm thanh giống tiếng huýt sáo của các vật thể rơi xuống từ bầu trời. Không lâu sau, một mùi lạ theo cầu thang dẫn xuống tầng hầm.

"Mọi người bắt đầu la hét trên đường phố 'Hóa chất! Hóa chất!", Hanash nói qua điện thoại từ Syria.

Dem kinh hoang o 'thanh luy' cua quan noi day Syria
Hình ảnh các nạn nhân của vụ tấn công hóa học vào thị trấn Douma ngoại ô Damascus - Ảnh: EPA

Vụ tấn công vũ khí hóa học thị trấn Douma hôm 7/4 có tiếng vang còn lớn hơn tiếng bom đạn trong cuộc nội chiến Syria.

Sự kiện này khiến cho quan hệ giữa các các cường quốc trở nên hết sức căng thẳng, đồng thời đe dọa làm leo thang cuộc nội chiến nhiều phe phái ở  Syria.

Các nhà điều tra quốc tế vẫn chưa đến khu vực này để xác định liệu có vũ khí hóa học được sử dụng hay không, nhưng Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) đang cử một nhóm công tác tới đây điều tra.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các triệu chứng được báo cáo "phù hợp với chất gây ngạt và một loại độc tố thần kinh”.

Trong khi nhiều điều về cuộc tấn công hóa học vẫn chưa rõ ràng, một bài báo của tờ New York Times về hơn 20 đoạn phim quay sau đó, kiểm tra ghi chép hồ sơ bay do các nhà quan sát công dân thu thập, các cuộc phỏng vấn hơn một chục cư dân, nhân viên y tế và cứu hộ, đều nói rằng: lực lượng thân chính phủ Syria đã ném một loại hợp chất hóa học  gây ngạt thở, khiến cho ít nhất 43 người tử vong và nhiều người khó thở.

Dem kinh hoang o 'thanh luy' cua quan noi day Syria
Tổng thống Donald Trump cùng với Phó Tổng thống Mike Pence và tân Cố vấn An ninh quốc gia John R. Bolton (phải) trong một cuộc họp về tình hình Syria - Ảnh: New York Times

"Bạn thử tưởng tượng mình trong Ngày Phán xét và xung quanh là chết chóc”, sinh viên Hanash nói – “đó là một cảnh tượng bạn không muốn mọi người phải nhìn thấy: người già, phụ nữ và trẻ em la hét và ngạt thở”.

Trước đó, nhiều bom đạn được sử dụng không có tác dụng, cuối cùng, cuộc tấn công hóa chất đã “có kết quả”. Chỉ mấy giờ sau, khi nhân viên cứu hộ xếp ngay ngắn các thi thể nạn nhân trên đường phố, phe nổi dậy đã đồng ý giao thị trấn vào tay lực lượng thân chính phủ và được xe buýt chở đi cùng gia đình đến một khu vực khác còn trong tay quân nổi dậy.

Douma thuộc quyền kiểm soát của phiến quân từ những năm đầu nổi dậy, nay nó là cứ điểm cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Đông Ghouta.

Thứ Sáu tuần trước, thương thuyết với quân nổi dậy đổ bể và quân đội Syria bắt đầu tấn công thị trấn bằng ném bom và bắn đạn pháo dữ dội.

Khi người dân tìm chỗ trú ẩn gười các tầng hầm nhà thì diễn ra vụ tấn công hóa học.

Dem kinh hoang o 'thanh luy' cua quan noi day Syria
Nhân viên cứu hộ bế một trẻ em chết ngạt trong vụ tấn công hóa học ở Douma - ảnh: AP

Mahmoud Bweidany, 19 tuổi, suốt mấy tháng vừa qua sống chen chúc cùng 10 người khác trong tầng hầm hai phòng. Họ phải nấu cơm, nướng bánh mì dưới đất, đôi khi liều mạng ra ngoài lấy nước để nấu ăn và tắm rửa.

"Chẳng biết làm gì hơn là ngồi đó và suy nghĩ về các trận tấn công xảy ra. Bom hay tên lửa, gần hay xa?”, cậu nói.

Sau cuộc tấn công chiều 7/4, 15 người bắt đầu ngạt thở. Các nhân chứng kể lại, họ ngửi thấy mùi clorin đã được dùng nhiều lần trong cuộc chiến tranh này.

Theo sinh viên Hanash, các máy bay trực thăng đã ném bom thùng mang hóa chất độc.

"Sau khi các thùng rơi xuống đất, chúng tôi bắt đầu ngửi thấy mùi hôi có vị ngọt”, anh nói.

Sau khi những người trú ẩn trong tầng hầm tòa nhà bên cạnh la hét, cậu thấy nhân viên cấp cứu cáng 6 người đi ngang qua bên cạnh. Hanash vẫn không biết chuyện gì xảy ra với họ.

Một thùng khác rơi trúng chiếc giường ở tầng trên tòa nhà mất mái và không nổ. Chiếc thùng thứ ba tìm thấy trên mái căn hộ chung cư 4 tầng nằm gần trung tâm thị trấn.

Dem kinh hoang o 'thanh luy' cua quan noi day Syria
Một chiếc xe buýt chở quân nổi dậy và gia đình rời khỏi thị trấn Douma hôm 9/4 - Ảnh: Reuters

Nhân viên cứu hộ và các nhà hoạt động tìm thấy hàng chục đàn ông, phụ nữ và trẻ em nằm chết dưới sàn nhà. Trong các video, nạn nhân không có dấu hiệu thương tích trên người nhưng một số có bọt trắng trào ra từ miệng và mũi của họ. Một số người dường như bị cháy giác mạc.

Khi trong tầng hầm có mùa hôi, nhiều người cố đi lên tầng trên để hít không khí trong lành, mà không biết họ đến với cái chết nhanh hơn.

Một mạng lưới các nhà quan sát công dân theo dõi máy bay của Syria nói rằng, hai máy bay trực thăng Mil Mi-8 mà họ cho là thuộc về chính phủ Syria đã bay từ căn cứ không quân Dumayr tới Douma trùng với thời điểm tấn công hóa học.

Sáng hôm sau, thị trấn chìm trong im lặng. Khi người dân bước lên từ chỗ trú bom, họ mới biết quân nổi dậy đã đầu hàng.

Chính phủ Assad kiểm soát Douma lần đầu tiên trong hơn 5 năm qua, và các phiến quân cùng hàng chục ngàn cư dân được chở đến một khu vực ở miền bắc Syria.

Cùng ngày, các sĩ quan cảnh sát quân sự của Nga đã vào Douma xem xét tòa nhà có người được cho là thiệt mạng vì vũ khí hóa học.

Trong một tuyên bố sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chuyến thị sát đã "bác bỏ tất cả các báo cáo về vũ khí hóa học sử dụng trong thị trấn”.

Tô Châu (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI