Đệ nhất phu nhân Melania 'đốn hạ' cây mộc lan lịch sử trong Nhà Trắng

27/12/2017 - 09:42

PNO - Đệ nhất phu nhân Melania đã kêu gọi cắt bỏ phần đáng kể của cây mộc lan lịch sử trong Nhà Trắng sau khi biết cây này – được cố Tổng thống Jackson trồng từ năm 1835 – bị mục ruỗng có thể gây nguy hiểm.

Cố Tổng thống Andrew Jackson cho trồng trên khuôn viên Nhà Trắng một cây mộc lan phương nam để tưởng nhớ người vợ quá cố của mình.

Đến nay, cây mộc lan đã bị mục ruỗng đến mức độ có thể coi là nguy hiểm.

De nhat phu nhan Melania 'don ha' cay moc lan lich su trong Nha Trang
Cây mộc lan của cố Tổng thống Jackson (trái) tỏa bóng ở phía tây cổng nam của Nhà Trắng kể từ năm 1835 - Ảnh: HuffPost

Stephanie Grisham, người phát ngôn của bà Trump, nói với hãng tin AP hôm 26/12 rằng, Đệ nhất phu nhân đã thảo luận các lựa chọn với nhân viên Nhà Trắng và xem xét bản phân tích của Vườn ươm Quốc gia Hoa Kỳ, sau đó kết luận rằng cây mộc lan không còn an toàn cho mọi người.

"Melania Trump chỉ thị mọi nỗ lực phải được thực hiện để bảo tồn cây lịch sử này, và bà quan tâm đến sự an toàn của du khách và các thành viên báo chí, những người thường đứng ngay trước cây mộc lan khi máy bay trực thăng Marine One của Tổng thống cất cánh", bà Grisham nói

Bà Grisham cho biết, "phần lớn" cây sẽ được cắt bỏ vào cuối tuần này. Gỗ và cây con từ cây này sẽ được bảo tồn cho tương lai.

De nhat phu nhan Melania 'don ha' cay moc lan lich su trong Nha Trang
Cây mộc lan lịch sử do cố Tổng thống Andrew Jackson trồng ngay tại vị trí bây giờ là thảm cỏ phía nam của Nhà Trắng - Ảnh: Reuters/Gary Cameron

Cây mộc lan của cố Tổng thống Jackson (còn gọi là Jackson Magnolia) là món quà ông tặng cho người vợ quá cố Rachel Jackson. 

Vợ chồng Jackson phải lòng nhau và đi đến kết hôn khi bà Rachel vẫn là người vợ hợp pháp với người chồng cũ, tình huống này đã gây ra vụ bê bối trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1828.

Sức khoẻ của bà Rachel bắt đầu suy yếu khi sự nghiệp chính trị của ông Jackson ngày càng tiến triển. Bà phải hứng chịu công kích cá nhân về vấn đề hôn nhân và đức hạnh trong chiến dịch tranh cử của chồng.

Bà Rachel qua đời ngày 22/12/1828, chỉ vài ngày sau khi chồng bà được bầu làm Tổng thống Mỹ. 

Ông Jackson đổ lỗi cho kẻ thù chính trị là nguyên nhân gây ra cái chết của vợ mình, và ông chuyển vào Nhà Trắng như một người góa vợ. 

Tổng thống yêu cầu đưa một cây mộc lan non bà Rachel yêu thích ở trang trại của hai vợ chồng ở Tennessee đến trồng trong khuôn viên Nhà trắng. Theo Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng, cây được trồng ở phía tây cổng nam.

De nhat phu nhan Melania 'don ha' cay moc lan lich su trong Nha Trang
Cây mộc lan còn đứng vững nhờ sự trợ giúp của hệ thống cọc và cáp - Ảnh: Getty Images

Sau đó, một cây mộc lan thứ hai được trồng ở phía đông cổng để tạo thế đối xứng. Kể từ khi có cây mộc lan, nó đã trở thành hậu cảnh của nhiều sự kiện tại Nhà Trắng - từ lễ lăn trứng Phục sinh đến những cuộc khởi hành thường lệ của các tổng thống bằng trực thăng Marine One.

Cây giống từ cây mộc lan cũng được sử dụng làm quà tặng. Tổng thống Obama đã tặng một cây mộc lan non cho người dân Israel trong chuyến thăm dinh Tổng thống Israel Shimon Peres vào năm 2013.

Cây Jackson Magnolia bắt đầu gặp vấn đề trong thập niên 1970, khi các thân cây mới bắt đầu trồi lên từ nền đất. Sau đó người ta bơm xi măng vào bên trong các bộng cây, hậu quả là làm cây càng bị hư hại nặng nề. Hiện cây mộc lan được giữ thẳng đứng nhờ hệ thống cọc và dây cáp.

Các chuyên gia Vườn ươm cây quốc gia thông báo với bà Trump rằng, hệ thống hỗ trợ không thể giữ vững cho cây khỏi đổ, và cái cây thực sự đã trở thành mối nguy hiểm.

Nhà Trắng hôm 26/12 cho biết trong tương lai sẽ trồng cây mới lấy giống từ cây ban đầu để trồng vào vị trí cũ trên bãi cỏ.

Hoàng Diệu (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI