Đề nghị kiểm soát thuốc đối với người dự lễ hội

19/09/2018 - 07:20

PNO - Gần đây, hình thức kiểm tra phát hiện chất kích thích bị cấm được áp dụng phổ biến ở Mỹ. Ở các nước châu Âu, việc kiểm tra nhằm phát hiện chất kích thích có trong các sự kiện quy mô lớn được áp dụng rộng rãi.

Việc lơ là kiểm soát tại sự kiện lễ hội âm nhạc Defqon.1 (diễn ra tại Sydney, Australia ngày 15/9) đã dẫn tới hậu quả 2 người chết, 700 người khác phải tìm đến sự trợ giúp y tế, trong đó 13 người phải nhập viện do dùng ma túy quá liều. Cảnh sát tại đây đã điều tra và nắm được danh sách 10 đối tượng cung cấp thuốc, trong đó có 2 đối tượng ở tuổi vị thành niên tuồn thuốc vào không gian lễ hội. Hiện dư luận Australia đang tranh cãi xung quanh việc có nên dẹp hẳn những sự kiện xô bồ, khó kiểm soát và đầy rủi ro như thế này hay không.  

De nghi kiem soat thuoc doi voi nguoi du le hoi
Lễ hội âm nhạc Defqon.1

Các nhà chức trách ở Australia nhiều lần đau đầu khi xử lý những tình huống tương tự. Tháng 2/2017, lễ hội âm nhạc Electric Parade Music ở Melbourne chứng kiến 25 ca nhập viện do sốc ma túy; ngoài ra, nhân viên y tế phải hỗ trợ khẩn cấp tại chỗ cho 30 ca. Tại lễ hội âm nhạc Stereosonic ở Adelaide hay lễ hội Rainbow Serpent ở miền Nam Australia năm ngoái, cũng có những trường hợp tử vong do “quẫy hết mình” với chất kích thích. 

Điều này không có nghĩa chính quyền và ban tổ chức phải “bó tay”. Tháng 4/2018, Groovin the Moo (Canberra) là lễ hội âm nhạc và cũng là sự kiện ngoài trời đầu tiên ở Australia áp dụng hình thức kiểm tra hợp chất thuốc do người tham dự mang vào nhằm phát hiện có hay không chất kích thích cấm. Việc kiểm tra do Dịch vụ Tư vấn kiểm tra an toàn tại các lễ hội và sự kiện (STA-SAFE) thực hiện độc lập.

Tại sự kiện này, 85 hợp chất đã bị kiểm tra và có những chất kích thích nằm trong danh sách cấm hoặc một số chất gây nghiện có hàm lượng cao vượt ngưỡng cho phép. Trong số đó, có chất N-Ethylpentylone (ephylone) là chất xuất hiện trong rất nhiều vụ dùng chất kích thích quá liều dẫn đến tử vong trên thế giới. 

Nhiều người tham dự bất ngờ với kết quả kiểm tra vì khi mua những hợp chất trên, họ được “mời chào” rằng đây chỉ là những hợp chất giúp tăng cảm giác hào hứng với thành phần đều là các chất an toàn, không gây hại. Khi sự cố ở Defqon.1 xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng, nếu áp dụng hình thức kiểm tra như ban tổ chức Groovin the Moo đã làm, tình huống xấu nhất có thể đã không xảy ra. 

Những năm gần đây, hình thức kiểm tra phát hiện chất kích thích bị cấm được áp dụng phổ biến ở Mỹ. Ở các nước châu Âu, việc kiểm tra nhằm phát hiện chất kích thích có trong các sự kiện quy mô lớn được áp dụng rộng rãi. 

Anh Thông (theo Daily Telegraph, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI