Đảng Cộng hòa cũng ngán ngẩm với phát ngôn 'đi quá giới hạn' của Donald Trump

21/10/2016 - 11:30

PNO - Lời từ chối đáng ngạc nhiên của Donald Trump khi ông được hỏi liệu có chấp nhận kết quả của các cuộc bầu cử, đã tạo ra một sự cách biệt lớn về quan điểm trong đảng Cộng hòa vốn đã bị rạn nứt

Cuộc tranh luận trực tiếp diễn ra vào hôm thứ Năm kết thúc với phát ngôn gây hoang mang của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump sau khi ông này được hỏi có chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử Mỹ nếu bị thua cuộc hay không. Trước ý kiến của Trump cho rằng ông “sẽ xem xét sau, và sẽ làm cho mọi người hồi hộp”, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đã gay gắt phản đối và cho rằng những tuyên bố đó “không thể chấp nhận được”.

"Tôi không thích kết quả của cuộc bầu cử năm 2008", Thượng nghị sĩ John McCain, ứng cử viên đảng Cộng hòa năm 2008 cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. "Nhưng tôi có trách nhiệm phải chấp nhận, và tôi đã làm như vậy mà không miễn cưỡng. Sự nhượng quyền ấy không chỉ là một bài học của sự lịch sự, nó là một hành động thể hiện sự tôn trọng ý nguyện của người dân Mỹ, đó là trách nhiệm đầu tiên mỗi nhà lãnh đạo Mỹ".

Dang Cong hoa cung ngan ngam voi phat ngon 'di qua gioi han' cua Donald Trump
Đảng Cộng hòa cũng ngán ngẩm với phát ngôn "đi quá giới hạn" của Donald Trump


"Tôi không biết ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần này. Nhưng tôi biết rằng trong mỗi cuộc bầu cử trước đây, người thua cuộc luôn chúc mừng người chiến thắng và gọi họ là “Tổng thống của tôi”. Đó không chỉ là cách đảng Cộng hòa hay cách dân chủ làm, đó là cách mà bất kể người Mỹ nào sẽ làm", ông McCain nói thêm.

Trump đã không đưa ra một câu trả lời trực tiếp khi được hỏi trong cuộc tranh luận tổng thống chính thức hôm thứ Tư liệu ông có chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử, mà ông đã nhiều lần tuyên bố là có gian lận hay không. Thay vào đó, ông trả lời rằng ông sẽ “khiến cho tất cả hồi hộp”. Và mới đây nhất, Trump hùng hồn tuyên bố, ông sẽ chỉ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử nếu ông là người chiến thắng. 

Dang Cong hoa cung ngan ngam voi phat ngon 'di qua gioi han' cua Donald Trump
Thượng nghị sĩ Arizona Jeff Flake đăng trên Tweeter: ”Việc Trump có thể không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống là đi quá giới hạn”.


Nếu ông Trump thua và không thừa nhận, điều đó sẽ phá vỡ một truyền thống vốn có của Mỹ từ cuộc nội chiến - và vì thế một số đảng viên đảng Cộng hòa đã ngay lập tức lên án ông vì điều đó.

Thượng nghị sĩ Arizona Jeff Flake đăng trên Tweeter: "Việc Trump có thể không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống là đi quá giới hạn”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham phía Nam bang Carolina tuyên bố rằng ông cũng giống như hầu hết người Mỹ, có "niềm tin vào nền dân chủ của chúng tôi và hệ thống bầu cử". "Trong cuộc tranh luận này, ông Trump đang làm đảng và đất nước trở nên tồi tệ hơn… Nếu ông ta thua cuộc, thì đó sẽ không bởi vì hệ thống bầu cử “gian lận", mà là vì ông là một ứng cử viên thất bại", ông Graham cho biết.

Dang Cong hoa cung ngan ngam voi phat ngon 'di qua gioi han' cua Donald Trump
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham phía Nam bang Carolina tuyên bố rằng ông cũng giống như hầu hết người Mỹ, có "niềm tin vào nền dân chủ của chúng tôi và hệ thống bầu cử"


Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte, một cựu luật sư, kêu gọi Trump chấp nhận kết quả: "Điều này là rất quan trọng. Tôi không tin rằng có một hệ thống bầu cử gian lận. Nếu có những cáo buộc cho rằng như thế thì họ sẽ bị điều tra", cô nói.

Thậm chí Thống đốc Paul Lepage-người hay có những phát ngôn gây tranh cãi, cũng phát biểu với kênh radio WGAN của Portland: "Không chấp nhận kết quả bầu cử, theo tôi, chỉ là một quyết định ngu ngốc". 

Ngọc Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI