Đặc phái viên Triều Tiên đến Mỹ chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai

18/01/2019 - 12:28

PNO - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai đang được xúc tiến trong bối cảnh đôi bên tìm cách thu hẹp các bất đồng.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Washington tiếp tục đòi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân có thể đe dọa tới an ninh của Mỹ, còn phía Bình Nhưỡng không ngừng yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Hôm 17/1, Đặc phái viên Kim Yong Chol, trợ lý của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Washington để hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. Tại đây, ông Kim Yong Chol có thể có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump.  

Dac phai vien Trieu Tien den My chuan bi cho thuong dinh My-Trieu lan hai
Ông Kim Yong Chol - đặc phái viên Triều Tiên - tới Mỹ để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai - Ảnh: Kyodo

Ông Kim Yong Chol đến Washington đúng vào ngày Tổng thống Trump công bố chiến lược mới phòng thủ tên lửa của Mỹ, trong đó vẫn coi Bình Nhưỡng là mối đe dọa đặc biệt và hiện hữu. Bảy tháng trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong Un tổ chức tại Singapore, ông Trump tuyên bố rằng mối đe dọa của Triều Tiên đã bị loại bỏ.

Ông Kim Yong Chol, nhà đàm phán chính của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. Theo một nguồn tin ngoại giao, có thể ông Kim cũng sẽ đến Nhà Trắng vào ngày 18/1, một dấu hiệu cho thấy nỗ lực ngoại giao của hai bên sau nhiều tháng bị đình trệ.

Từ tháng 11 năm ngoái, Ngoại trưởng Pompeo đã lên kế hoạch gặp đặc phái viên Triều Tiên để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, nhưng cuộc họp đã bị hoãn vào giây phút cuối cùng. Liên lạc ngoại giao được nối lại sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có bài phát biểu nhân dịp năm mới, trong đó ông  Kim Jong Un nói sẵn sàng gặp ông Trump “bất cứ lúc nào”.

Lần gần đây nhất ông Kim Yong Chol đến Washington vào tháng 6/2018 để chuyển thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Tổng thống Mỹ, mở đường cho hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tại Singapore.

Dac phai vien Trieu Tien den My chuan bi cho thuong dinh My-Trieu lan hai
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Bloomberg

Cuộc gặp tại Singapore mang lại một cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và ông Trump tuyên bố vào ngày hôm sau rằng không còn mối đe dọa hạt nhân nào từ Triều Tiên. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay chưa có tiến triển nào nổi bật, và tên lửa của Triều Tiên vẫn là “mối quan tâm đáng kể”, như được xác định trong chiến lược phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 16/1 thừa nhận rằng: những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân không có tiến triển. Trước đó, ngày 2/1, ông Trump nói rằng ông đã nhận được một lá thư “tuyệt vời” của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, và “có lẽ sẽ gặp lại ông ấy trong một tương lai không xa, nhưng không có gì phải vội vàng”.

CNN dẫn một nguồn thạo tin về cuộc đàm phán Mỹ-Triều nói rằng đặc phái viên Kim Yong Chol sẽ mang một lá thư mới của ông Kim Jong Un gửi Tổng thống Trump.

Liên quan đến địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, nhiều ý kiến và nguồn tin cho rằng Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Báo Mỹ Washington Post dẫn lời những người thạo tin trong giới ngoại giao nói rằng nếu được tuyên bố sớm, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có lẽ sẽ diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 ở Đà Nẵng, thành phố biển miền Trung Việt Nam.

Năm 2018, Đà Nẵng cũng lọt vào danh sách địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Cuối cùng, cuộc gặp đã diễn ra tại Singapore.

Hoàng Diệu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI