Cựu thủ tướng Úc tiết lộ lý do từ chối nhà cung cấp mạng 5G từ Trung Quốc

29/03/2019 - 11:30

PNO - Theo cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull, Úc cấm Huawei và ZTE tham gia mạng 5G nhằm phòng chống các tình huống bất lợi, trong trường hợp quan hệ với Trung Quốc xấu đi trong tương lai.

Cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, người từ nhiệm vào tháng 8/2018, nói rằng chính phủ của ông quyết định không cho phép các công ty nước ngoài xây dựng mạng 5G vì lo ngại dịch vụ tình báo của các quốc gia đó.

Cuu thu tuong Uc tiet lo ly do tu choi nha cung cap mang 5G tu Trung Quoc
 

Ông Turnbull trả lời phỏng vấn từ tờ South China Morning Post: “Trong một thế giới không chắc chắn, chúng ta phải đề phòng tình huống khi mối quan hệ thân thiện hiện tại trở nên xa cách trong tương lai”.

Huawei và ZTE đều bị cấm cung cấp thiết bị 5G cho mạng không dây tại Úc vào tháng 8 vì lý do an ninh quốc gia. Theo luật pháp Trung Quốc, các công ty Trung Quốc có nghĩa vụ hợp tác với nghiệp vụ tình báo của đất nước.

Khi mạng 5G được thiết lập nhằm cung cấp đường truyền công nghệ đến các cộng đồng trong tương lai, Úc sợ rằng việc cho phép công ty Trung Quốc xây dựng mạng lưới chẳng khác nào “con ngựa thành Troy” về hoạt động gián điệp.

Ông Turnbull nói thêm rằng quyết định hoàn toàn không mang tính chỉ trích bất kỳ công ty hay thể thức công nghệ nào, mà nhằm vào tình hình thực tế về bản chất phổ biến của công nghệ 5G và biến động địa chính trị.

Cuu thu tuong Uc tiet lo ly do tu choi nha cung cap mang 5G tu Trung Quoc
Cựu Thủ tướng Turnbull nói rằng quyết định từ chối nhà cung cấp 5G từ Trung Quốc là nhằm phòng tránh những rủi ro từ việc thay đổi mối quan hệ (có thể có) trong tương lai.

Ông Turnbull khẳng định có một số quốc gia trong khu vực bao gồm cả Trung Quốc mang ý định thù địch với Úc: “Một số quốc gia có khả năng, (và) Trung Quốc rõ ràng là một đối tác có thể gây ra hậu quả bất lợi cho Úc”.

“Nếu tất cả mọi người đều nghĩ rằng mối quan hệ hòa thuận hiện tại vẫn tiếp tục trong tương lai, chúng tôi sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền cho an ninh quốc gia”.

Cùng với Canada, New Zealand, Anh và Mỹ, Úc là thành viên của liên minh Five Eyes, một nhóm chia sẻ thông tin tình báo hình thành từ những năm 1940.

Úc và New Zealand đều đã cấm Huawei tham gia mạng 5G, trong khi các thành viên liên minh khác đang xem xét vấn đề dưới áp lực mạnh mẽ từ chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, ông Turnbull phủ nhận bất kỳ áp lực nào từ chính phủ Mỹ hoặc các quốc gia thành viên Five Eyes khác trong việc cấm Huawei hoặc ZTE.

Sau lệnh cấm Huawei và ZTE, chỉ còn lại hai công ty trên thế giới có thể cung cấp thiết bị 5G cho Úc ở quy mô lớn là Nokia từ Phần Lan và Ericsson từ Thụy Điển.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI