Cuộc gặp “lịch sử” Tập Cận Bình – Shinzo Abe

10/11/2014 - 16:08

PNO - PNO – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Hai (10/11) đã có cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề APEC 22 ở Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo trực tiếp gặp nhau kể từ khi cả hai lên nắm quyền, trong...

Cuoc gap “lich su” Tap Can Binh – Shinzo Abe

Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc gặp bên lề hội nghị APEC - Ảnh: CNN/Getty Images

Bộ ngoại giao hai nước cho biết cuộc gặp “lịch sử” giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với Thủ tướng Shinzo Abe diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, cuộc gặp chính thức cấp cao nhất giữa Nhật Bản và Trung Quốc gần đây nhất diễn ra vào tháng 12/2011.

Kể từ đó, quan hệ Nhật-Trung đã xấu đi đáng kể, chủ yếu là do những hành động leo thang tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, một cuỗi đảo không người trên Biển Hoa Đông đang do Tokyo kiểm soát.

Việc Trung Quốc năm ngoái bất ngờ tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bao trùm một khu vực rộng lớn của Biển Hoa Đông, trong đó có quần đảo đang tranh chấp, đã khiến cho tình hình thêm căng thẳng, và bị cả Tokyo và Washington bác bỏ và chỉ trích gay gắt.

Cuộc gặp Shinzo Abe - Tập Cận Bình ở Bắc Kinh được coi là “bước đi đầu tiên” nhằm hàn gắn quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế châu Á.

"Đây là bước đầu tiên hướng tới việc cải thiện quan hệ song phương, dựa trên nguyên tắc quan hệ chiến lược cùng có lợi”, ông Abe cho biết sau cuộc họp.

Về phần mình, ông Tập Cận Bình kêu gọi Nhật Bản "làm nhiều hơn nữa những điều giúp tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa Nhật Bản với các nước láng giềng, và đóng một vai trò xây dựng trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực", Tân Hoa xã đưa tin.

Tuyên bố của hai nước cho biết "hai bên đều công nhận tồn tại những bất đồng liên quan đến những căng thẳng gần đây trên Biển Hoa Đông" xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp. Tuy nhiên, hai bên cũng nhất trí “tiếp tục kiểm soát tình hình thông qua đối thoại và tham vấn, cũng như xây dựng các cơ chế kiểm soát và quản lý khủng hoảng để tránh xảy ra các sự cố bất ngờ”.

QUẾ LÂM
(Theo CNN, Xinhua, Kyodo)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI