Cộng hòa Séc: Thủ tướng Anh chỉ "mạnh miệng" chứ không dám "mạnh tay"

03/10/2016 - 15:27

PNO - Trong con mắt của các nhà chính trị gia Cộng hòa Séc, những gì bà Theresa May cần thực hiện lúc này đó là "làm nhiều hơn nói", thực tế Anh quốc vẫn chưa có những động thái cụ thể để "ngoi dậy" hậu Brexit.

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc, ông Lubomir Zaoralek hôm qua cho biết kế hoạch của Anh về hoàn tất quá trình Brexit vẫn dậm chân tại chỗ và không đưa ra được thời gian rõ ràng, có vẻ như nước này vẫn chưa thật sự "mạnh tay" để thoát ly châu Âu một cách dứt khoát.

Cong hoa Sec: Thu tuong Anh chi
Cộng Hòa Séc: Thủ tướng Theresa May chỉ "mạnh miệng" chứ không dám "mạnh tay"

Ông Lubomir Zaoralek nói với các phóng viên: "Không một ai từ vương quốc Anh thông báo với chúng tôi một cách rõ ràng và cụ thể kế hoạch thực hiện Brexit của họ trong thời gian sắp tới. Họ đưa ra một khoảng thời gian không mấy cụ thể và cũng không kèm theo bản kế hoạch chi tiết".

Trước đó vào ngày Chủ Nhật, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng chính phủ sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon và từ đó bắt đầu quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu vào cuối tháng Ba năm 2017.

Cách đó vài ngày, Thủ tướng Anh đã từng khiến cho báo giới xôn xao bởi tuyên bố "mạnh miệng" của mình rằng, sau khi rời EU, bà sẽ biến Anh trở thành một quốc gia đứng đầu thế giới về nhiều mặt. Thủ tướng Anh Theresa May đã giới thiệu một Dự luật mới – mà theo bà chắc chắn sẽ lật ngược tình thế của Anh sau khi rời khỏi EU.

Trong đó, Dự luật sẽ loại bỏ Luật Cộng đồng châu Âu từ những cuốn sách luật học và chấm dứt quyền lực tối cao của pháp luật EU đối với nước Anh.

Chính phủ cũng sẽ xóa bỏ tất cả luật pháp hiện hành của EU trong luật Anh và bất kỳ điều gì không cần thiết cũng sẽ được mạnh tay bãi bỏ. Việc bãi bỏ Điều luật năm 1972 này sẽ không có hiệu lực cho đến khi Anh chính thức rời khỏi EU.

Cam kết này của bà May được đưa ra khi những người thuộc đảng Bảo thủ thống nhất họp hội nghị thường niên. Trước đó, bà cho hay nước Anh sẽ chính thức bắt đầu quá trình rời khỏi EU và độc lập vào năm sau.

Tuy nhiên, trong con mắt của các nhà chính trị gia Cộng hòa Séc, những gì bà Theresa May cần thực hiện lúc này đó là "làm nhiều hơn nói", đã nhiều lần bà đã có những tuyên bố đầy "quyết tâm" như thế này nhưng trên thực tế Anh quốc vẫn chưa thực sự có những động thái cụ thể để "ngoi dậy" hậu Brexit.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI