Công chúa Thái Lan bất ngờ tranh cử vị trí thủ tướng

08/02/2019 - 10:53

PNO - Công chúa Ubolratana, chị gái của Vua Thái Lan, vừa có động thái bất ngờ khi tuyên bố tranh cử vị trí Thủ tướng cho đảng Thai Raksa Chart.

Cong chua Thai Lan bat ngo tranh cu vi tri thu tuong
Công chúa Ubolratana Rajakanya

Đây được cho là một hành động chưa từng có trong tiền lệ, vì Hoàng gia Thái Lan có truyền thống đứng ngoài chính trị. 

Công chúa Ubolratana là con đầu lòng của Cố vương Bhumibol Adulyadej, là chị của Vua Maha Vajiralongkorn. 

"Hội đồng đảng thống nhất rằng Công chúa Ubolratana, người có học thức và uyên bác, là lựa chọn phù hợp nhất", hãng tin Reuters dẫn lời lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart Preechapol Pongpanich cho biết.

Cong chua Thai Lan bat ngo tranh cu vi tri thu tuong
Từ trái qua: Công chúa Ubolratana Rajakanya, Vua Maha Vajiralongkorn, Bodindradebayavarangkun, Công chúa Maha Chakri Sirindhron và Công chúa Chulabhorn Walailak hồi năm 2016. Ảnh: EPA

Cũng trong ngày 8/2, người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan, ông Prayuth Chan-ocha tuyên bố sẽ đứng ra tranh cử thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 24/3 tới.

Ông Prayuth tranh cử với tư cách là một ứng cử viên của đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhân dân của nhà nước) ủng hộ chính quyền quân sự ở Thái Lan.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan thông báo nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24/3 tới nhằm khôi phục chính quyền dân sự. Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

M. T (theo Reuters/BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI