Con gái Steve Jobs tiết lộ về ngày tháng bị bố lạnh lùng chối bỏ

03/08/2018 - 07:14

PNO - Lisa Brennan-Jobs hiện là một nhà báo, cô từng tốt nghiệp đại học danh giá Harvard. Trong hồi ký sắp ra mắt của mình, Lisa trải lòng chia sẻ ký ức khó quên dành cho người bố từng có khoảng thời gian bỏ rơi mình.

Cô con gái từng bị lãng quên

Con gai Steve Jobs tiet lo ve ngay thang bi bo lanh lung choi bo
Lisa từng bị Steve Jobs chối bỏ nhưng cô không oán trách cha mình.

Lisa Nicole Brennan sinh ngày 17/5/1978 ở Portland, Oregon. Mẹ cô, là bà Chrisann Brenna, và tỷ phú quá cố Steve Jobs gặp nhau lần đầu ở trường trung học Homestead (California) năm 1972. Họ có mối quan hệ hợp rồi lại tan trong suốt 5 năm sau đó.  

Năm 1977 đánh dấu thời điểm Steve Jobs bắt tay sáng lập Apple cùng một người bạn. Ông và bà Chrisann Brennan chuyển đến sống cùng người bạn là Daniel Kottke gần văn phòng công ty và giai đoạn đó, Chrisann mang thai Lisa.

Ngay từ đầu, Steve Jobs chối bỏ đây là con gái ông. Chrisann khi ấy quyết định kết thúc mối quan hệ khiến bà tổn thương, rời căn nhà chung và tự kiếm sống bằng công việc lau nhà thuê, một mình sinh con.

Năm 1978, bà Chrisann chuyển đến trang trại All One Farm ở Portland, Oregon sinh con. Steve Jobs không có mặt khoảnh khắc người phụ nữ mình từng yêu thương vượt cạn. Mãi ba ngày sau đó, nhờ một người bạn và chủ trang trại All One Farm thuyết phục, Steve Jobs mới khiên cưỡng đến gặp con gái, cùng bà Chrisann chọn đặt tên con là Lisa.

Năm 1983, Steve Jobs phát triển hệ thống máy tính mới và đặt tên là Apple Lisa, cái tên được nhiều người tin rằng đặt theo tên của con gái. Thế nhưng, Steve Jobs đã lên truyền thông đính chính và giải thích Lisa là tên viết tắt của cụm từ “Local Integrated System Architecture” (cấu trúc hệ thống tích hợp). Dự án Apple Lisa thất bại và Steve Jobs phải vứt đi 3.000 chiếc máy tính ở Utah.

Con gai Steve Jobs tiet lo ve ngay thang bi bo lanh lung choi bo
Steve Jobs đã nhận lỗi và đoàn tụ cùng con gái Lisa.

Steve Jobs từng một mực phủ nhận Lisa mang dòng máu của mình, dẫu kết quả DNA chứng minh sự trùng khớp DNA đến 94,1%. Trách nhiệm cấp dưỡng cho Lisa cũng không được Steve Jobs tự nguyện thực hiện, phải nhờ sự can thiệp của pháp luật. Tòa án lúc ấy tuyên bố Steve Jobs phải cấp dưỡng cho Lisa mỗi tháng 385 USD.

Đến khi Steve Jobs trở thành tên tuổi lớn trong ngành công nghệ, là một triệu phú, ông tăng mức tiền lên 500 USD hàng tháng. Thái độ của nhà sáng lập Apple lúc ấy nhận lấy sự chỉ trích, không đồng tình từ dư luận. Họ không chấp nhận sự lạnh lùng vô lý của một người cha như Steve Jobs.

May mắn là Steve Jobs đã kịp thời suy nghĩ lại. Ông tìm và nhận con gái, nỗ lực gắn kết với con. Bà Chrisann Brennan từng chia sẻ: “Ông ấy đã nhiều lần xin lỗi tôi và Lisa vì thái độ cư xử không hay ngày trước. Steve thừa nhận đã vô trách nhiệm ở thời điểm mà ông ấy phải có trách nhiệm với chúng tôi”.

Năm Lisa chín tuổi, cô bé muốn đổi tên, lấy họ cha thêm vào tên của mình và Steve Jobs vui vẻ đồng ý ngay. Ông chủ động hoàn tất các thủ tục pháp lý để con gái Lisa được mang họ cha, đổi tên từ Lisa Brennan sang Lisa Brennan-Jobs.

Ngoài Lisa, Steve Jobs có ba người con với người vợ sau. Trong di chúc cuối đời, Steve Jobs dành số tiền thừa kế một triệu USD cho con gái đầu lòng.

“Đó là lần đầu tiên bố gật đầu xác nhận với tôi”

Con gai Steve Jobs tiet lo ve ngay thang bi bo lanh lung choi bo
Tự truyện mang tên “Small Fry” của Lisa sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Tự truyện mang tên “Small Fry” của Lisa sẽ ra mắt trong thời gian tới. Tờ Vanity Fair mới đây tiết lộ sẽ trích một phần nội dung của tự truyện và đăng trên số tạp chí ra mắt tháng Chín này. Trong đó sẽ có chi tiết Lisa chia sẻ về việc cô từng thất vọng và hạnh phúc thế nào khi nghĩ đến dự án máy tính Lisa của bố mình.

Steve Jobs từng phủ nhận lấy tên con gái đặt cho dự án Apple Lisa. Nhưng mãi đến năm Lisa 27 tuổi, cô mới lần đầu tiên nhận được cái gật đầu xác nhận mình là một phần quan trọng mà bố từng nghĩ đến.

Lisa nhớ đó là lần gặp gỡ có mặt danh ca Bono của nhóm U2. Bono đề cập thẳng thắn vấn đề với Steve Jobs và hỏi ông có phải dự án Apple Lisa được đặt theo tên con gái đầu lòng của ông không. Steve Jobs bất ngờ gật đầu: “Dĩ nhiên rồi, đấy là dự án đặt theo tên con gái tôi”.

Lisa chia sẻ: “Đó là lần đầu tiên bố gật đầu xác nhận với tôi. Phải cảm ơn vì câu hỏi ấy đã xuất hiện đúng lúc, cho tôi cảm thấy tự tin hơn về bản thân mình”.

Trước đó, Lisa từng hỏi bố về dự án này. Cô từng nghĩ mình sẽ tự hào vô cùng nếu được khoe với bạn bè rằng người cha tài năng đã chọn tên cô đặt cho một dự án lớn của ông. Nhưng Lisa phải nhận cái lắc đầu của bố với lời phủ nhận đi cùng thái độ cộc cằn.

Với cô, dù bố không dành nhiều thời gian bên cạnh chăm sóc, yêu thương nhưng ông đã dạy cho cô nhiều bài học từ chính sai lầm và thái độ sửa lỗi của ông sau đó. Trên tất cả, chính bố là người đã dạy cô hãy ước mơ và dám theo đuổi ước mơ cuộc đời mình.

Con gai Steve Jobs tiet lo ve ngay thang bi bo lanh lung choi bo
Trong ký ức về bố, Lisa không oán trách Steve Jobs mà cô dành cho ông vị trí quan trọng.

Thiên Anh (Theo Cnet)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI