Con gái bị sát hại ở Mỹ, cha không được cấp visa để dự đám tang của con

08/12/2018 - 15:59

PNO - Cô bé Hania Aguilar, 13 tuổi, người gốc Guatemala yên nghỉ ở Bắc Carolina ngày 8/12. Khi đó, cha của cô đang ở cách xa 5.000 km.

Hania Aguilar bị sát hại tại Bắc Carolina. Cô bé bị bắt cóc vào tháng trước, ngay trước cửa nhà tại thị trấn Lumberton, tiểu bang Bắc Carolina. Người ta tìm thấy thi thể của cô bé ở dưới nước, cạnh con đường ở vùng thôn quê.

Nhưng khi đám tang cô bé xấu số chuẩn bị được cử hành, cha của Aguilar là ông Noé Aguilar không được Bộ Ngoại giao Mỹ cấp thị thực tạm thời để dự đám tang con gái.

Trả lời báo chí, ông Aguilar nói rằng, ông đã từng hy vọng "trong lồng ngực của họ còn có trái tim, để ông có thể được phép đến Mỹ dự đám tang con gái”.

"Thật đau lòng, con bé luôn luôn là nàng công chúa bé nhỏ của tôi”, Noé Aguilar nghẹn ngào nói.

Con gai bi sat hai o My, cha khong duoc cap visa de du dam tang cua con
Hania Aguilar là học sinh lớp 8 ở Mỹ.

Luật sư nhập cư Naimeh Salem cho biết, các quan chức Đại sứ quán Mỹ ở Guatemala từ chối cấp thị thực tạm thời cho ông Aguilar với lý do ông "không có đủ mối quan hệ với đất nước quê hương của mình là Guatemala". Luật sư Salem khẳng định sự thật không phải như vậy, vì ông Aguilar có gia đình cũng như doanh nghiệp riêng của mình ở Guatemala.

Đáp lại những chỉ trích từ phía gia đình bé gái, Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích: "phía Mỹ luôn nỗ lực hết sức để tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Mỹ hợp pháp, nhưng chúng tôi cũng cam kết quản lý luật nhập cư của Hoa Kỳ và đảm bảo tính toàn vẹn và an ninh biên giới đất nước”.

Trước đó, Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper đã yêu cầu Đại sứ Mỹ tại Guatemala xem xét lại để cấp visa cho gia đình Hania “sang Mỹ dự lễ tang con gái đã mất trong một trường hợp đặc biệt bi thảm”.

Con gai bi sat hai o My, cha khong duoc cap visa de du dam tang cua con
Hania được cả gia đình và bạn bè yêu quý, một học sinh học giỏi thuộc tốp đầu trong lớp.

Lá thư của Thống đốc Cooper nhấn mạnh sự đau khổ của gia đình khi mất đi một người con đầy triển vọng, “một bé gái được cả gia đình và bạn bè yêu quý, một học sinh học giỏi thuộc tốp đầu trong lớp”.

Ngoài ra, khoảng 10.000 người đã ký một bản kiến ​​nghị ủng hộ yêu cầu xin thị thực của ông Noé Aguilar. Cuối cùng, ông của Hania và một người dì của cô bé đã nhận được thị thực tạm thời để sang Mỹ dự lễ tang cháu gái.

Bản thân ông Noé Aguilar rất buồn phiền khi không được nhận thị thực. Ông nói: "đây đâu phải là thị thực đi du lịch, tôi có công việc và sống ổn định ở đất nước của mình, tôi chỉ muốn đi một vài ngày để chôn cất con gái của tôi”.

Ông Aguilar cho biết, lần cuối hai cha con ông gặp nhau là vào năm 2005. Sau đó họ chỉ nói chuyện qua điện thoại, và mẹ của Hania gửi ảnh con gái cho ông. Bản thân ông Aguilar đã từng sống ở Mỹ và quay trở lại Guatemala khi Hania mới chào đời.

Con gai bi sat hai o My, cha khong duoc cap visa de du dam tang cua con
Hania là học sinh lớp 8 Trường trung học cơ sở Lumberton, bị bắt cóc sáng 5/11. 

Người cha cho biết dù con gái xa xôi, nhưng Hania “luôn ở trong trái tim và tâm trí” của ông. Ông bối rối, không biết mình sẽ làm gì hay đi đâu vào thời điểm diễn ra tang lễ của con gái ở Mỹ.

Hania đang là học sinh lớp 8 Trường trung học cơ sở Lumberton. Cô bé bị bắt cóc sáng 5/11. Thi thể cô bé được tìm thấy tuần trước ở hạt Robeson.

Theo Michael McNeill - cảnh sát trưởng Lumberton, một thị trấn ở đông nam tiểu bang Bắc Carolina, cách thành phố Raleigh khoảng150 km, Hania bị bắt cóc vào chiếc xe SUV của một người họ hàng đỗ bên đường gần nhà, trước khi cô bé đi học. Ngay thời điểm đó, nhà chức trách đã lập tức phát cảnh báo Amber, cảnh báo bắt cóc trẻ em, tại địa phương và các khu vực lân cận.

Một nhân chứng nhìn thấy một người đàn ông mặc đồ đen và đeo dải băng màu vàng buộc Hania vào trong xe. Cảnh sát nghĩ rằng Hania có thể không biết kẻ bắt cóc mình là ai, và gia đình cô hoàn toàn hợp tác với cơ quan điều tra.

Con gai bi sat hai o My, cha khong duoc cap visa de du dam tang cua con
Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) yêu cầu người dân cung cấp thông tin về nghi phạm bắt cóc Hania.

Chiếc xe SUV bị đánh cắp được tìm thấy tại Rosewood Mobile Home Park, khu đỗ xe kéo nhà ở di động, cách nhà Hania khoảng 15 km.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã yêu cầu người dân cung cấp thông tin về một người đàn ông đi bộ gần nhà Hania trong đoạn phim do camera giám sát ghi lại. 

Cảnh sát Lumberton và FBI cũng yêu cầu cư dân có hệ thống giám sát lưu lại các video, ngay cả khi họ không nhìn thấy chiếc SUV bị đánh cắp trong đoạn phim, và liên hệ với chính quyền.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI