Cởi hay không cởi, bạn nên làm gì khi đến nhà tắm công cộng?

14/04/2018 - 07:00

PNO - Tiếp thu những nền văn hóa và truyền thống mới luôn là điều thú vị, đặc biệt là khi bạn không mặc gì, và chỉ giao tiếp với mọi người xung quanh bằng nụ cười ấm áp.

Nhiều quốc gia trên thế giới coi nhà tắm công cộng, spa và phòng xông hơi là một phần không thể thiếu của di sản văn hóa và lối sống bản địa. Nhưng nếu bạn đến từ một quốc gia kín đáo, cởi bỏ quần áo và sự ngại ngùng là điều rất khó khăn.

Ví dụ, những gì thường xảy ra trong hồ nước nóng onsen của Nhật có thể là thảm họa trong nhà tắm tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Dưới đây là một tập hợp các phong tục phổ biến trên khắp thế giới, từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển để giúp bạn quyết định khi nào nên cởi, khi nào không.

Hồ nước nóng onsen Nhật Bản

Hãy cởi hết tất cả, bạn chỉ được phép mang vào bồn tắm một chiếc khăn nhỏ bé. Nếu không muốn lõa thể trước người khác giới, hãy chọn các khu onsen phân có chia giới tính. Nhưng bạn cũng cần lưu ý thời gian, bởi một số onsens chỉ định khung giờ, thay vì các cơ sở riêng biệt, cho nam và nữ.

Coi hay khong coi, ban nen lam gi khi den nha tam cong cong?
Bạn cần tắm rửa sạch sẽ trước khi ngâm mình vào hồ nước nóng onsen.

Trước khi ngâm mình vào nước nóng, trước tiên bạn phải làm sạch cơ thể và tóc, thường tại khu vực tắm công cộng. Ngồi trên ghế đẩu, sử dụng chiếc khăn nhỏ, xà phòng và dầu gội được cung cấp, bạn đừng ngại ngùng với không gian mở nơi đây.

Bồn onsen không phải để tắm mà dùng ngâm mình. Vì vậy, đừng chà xát cơ thể bằng chiếc khăn nhỏ bé. Trên thực tế, bạn không nên để cho khăn chạm vào nước;  người dân địa phương thường đặt chúng lên đầu như một chiếc mũ.

Phòng xông hơi Bastu ở Thụy Điển

Tại Thụy Điển, bạn phải để lại quần áo và đồ dùng ở cửa phòng xông hơi hoặc trong tủ khóa. Quy tắc “không mặc gì” áp dụng ở mọi nơi, từ khu nghỉ mát trượt tuyết sang trọng cho đến bể tắm công cộng.

Coi hay khong coi, ban nen lam gi khi den nha tam cong cong?
Một phòng tắm hơi gia đình trên bờ biển.

Trường hợp duy nhất bạn có thể mặc bikini hoặc quần bơi Speedos là khi vào phòng tắm hơi không phân biệt giới tính. Trên thực tế, người Thụy Điển thậm chí còn xem đồ bơi là không hợp vệ sinh.

Đừng tìm kiếm những băng ghế làm từ gỗ cây bạch đàn, chúng chỉ phổ biến trong các phòng xông hơi tại Phần Lan và một số vùng của Nga.

Giống như người Nhật, người Thụy Điển làm sạch cơ thể trước khi bước vào phòng xông hơi. Họ có thể nhảy vào vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong một cái hồ gần đó trong tình trạng khỏa thân.

Coi hay khong coi, ban nen lam gi khi den nha tam cong cong?
Vị trí càng cao, nhiệt độ sẽ càng nóng.

Sau đấy, hầu hết mọi người quấn mình bằng một chiếc khăn trước khi đi vào phòng xông hơi khô. Tại đây, họ sẽ trải khăn che phủ ghế gỗ, và ngồi hoặc nằm lên đó.

Ngoài ra, khi bạn ở trong căn phòng với đầy những người khỏa thân, hãy nhìn lên cao nếu có ai đó nói chuyện với bạn, hoặc tập trung vào cảnh quan bên ngoài, đồng thời, giảm thiểu việc trò chuyện để tránh làm phiền người khác.

Phòng xông hơi jjimjilbang tại Hàn Quốc

Phòng spa của Hàn Quốc, hay còn gọi là jjimjilbang, không chỉ cung cấp dịch vụ xoa bóp, xông hơi khô và tẩy tế bào chết, du khách còn có thể xem phim, ngủ trưa giữa mái vòm muối khoáng.

Bởi vì jjimjilbang mở cửa suốt 24 giờ, bạn thậm chí có thể ở lại qua đêm với khoản phí bổ sung vừa túi tiền.

Coi hay khong coi, ban nen lam gi khi den nha tam cong cong?
Nhóm bạn bè cùng tụ họp trong phòng xông hơi tại Hàn Quốc.

Sau giai đoạn check-in và thanh toán, bạn được nhận một chiếc khăn, áo thun và quần sọt. Nhưng khoan hãy thay đồ, bạn cần cởi hết quần áo và làm sạch người tại khu vực tắm chung.

Một khi đã sạch sẽ, bạn hãy sang hồ ngâm mình. Chúng tọa lạc trong nhà hoặc ngoài trời, và có nhiệt độ khác nhau, dao động từ 38 đến 42 độ C. Giống như onsen, bạn chỉ được mang theo chiếc khăn nhỏ để lau khô.

Để trải nghiệm jjimjilbang thêm phần thú vị, bạn nên lựa chọn phương pháp tẩy da seshin của các ajumma (một thuật ngữ Hàn Quốc dùng gọi các "bà cô"). Các ajumma trong trang phục hai mảnh nóng bỏng sẽ khiến bạn vừa đau khổ vừa sung sướng bởi kỹ năng chà xát tế bào chết tuyệt đỉnh của họ.

Coi hay khong coi, ban nen lam gi khi den nha tam cong cong?
Các hồ ngâm mình có nhiệt độ khác nhau,tùy thuộc khả năng chịu đựng của khách.

Khi bạn chuyển sang phòng xông hơi khô hanjeungmak, đó là lúc thay áo thun và quần short. Không chỉ bởi vì cả hai giới đều sử dụng cùng phòng xông hơi, mà còn vì bạn rất dễ bị bỏng nếu tiếp xúc trực tiếp với đồ vật trong phòng.

Các hanjeungmak có thể làm bằng đá, muối, đất sét hoặc ngọc bích tùy lợi ích sức khỏe, và nằm trong nhiệt độ từ 15 đến 50 độ C, kể cả sàn nhà. Vớ là trang bị cần thiết để bảo vệ bàn chân của bạn trước khi bước vào phòng

Phòng tắm công cộng Hammam ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngược lại với các quốc gia trên, khỏa thân là điều cấm kỵ trong văn hoá Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, bạn hãy làm quen với peshtemal, loại sarong bằng vải mỏng manh dùng cho cả nam giới và phụ nữ.

Trong hầu hết các trường hợp, phòng xông hơi bao phủ hoàn toàn bằng đá cẩm thạch hoặc ngói, kết hợp cùng mái vòm cao. Ở giữa là gobektasi, khu vực cao, nóng dùng để “tắm”.

Coi hay khong coi, ban nen lam gi khi den nha tam cong cong?
Khu vực tắm gobektasi thường nằm giữa phòng và cao hơn những khu xung quanh.

Sự xuất hiện của người phục vụ của bạn báo hiệu giờ tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu bạn chưa có mặt trên gobektasi, bạn sẽ được hướng dẫn cách nằm xuống. Với chiếc peshtemal quấn quanh eo, nhân viên sẽ đổ nước ấm và chà xà phòng lên người bạn.

Thay vì dầu, người phục vụ dùng chiếc "bao gối" nhỏ để tạo bọt, chà xát và xoa bóp cho bạn. Sau đó, họ lại dùng nước ấm để rửa bọt trước khi cọ xát mạnh mẽ bằng chiếc găng tay thô nhằm tẩy hết da chết.

Coi hay khong coi, ban nen lam gi khi den nha tam cong cong?
Buổi tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến bạn hơi đờ đẫn vì hơi nước, nhưng cảm giác sau đó rất thoải mái.

Làn nước lạnh giúp se khít các lỗ chân lông sạch sẽ, báo hiệu thời điểm kết thúc trải nghiệm tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, bạn quấn khăn khô để đến sảnh chờ, bù đắp hydrate và phục hồi tinh thần.

Tấn Vĩ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI