Cô gái 25 tuổi rò rỉ thông tin mật 'ngầm phá hoại' Tổng thống Trump

07/06/2017 - 07:42

PNO - Bộ Tư pháp Mỹ hôm 6/6 công bố cáo buộc chống lại một nhân viên liên bang được phép tiếp cận thông tin tuyệt mật đã rò rỉ thông tin lên một cổng thông tin trực tuyến.

Hơn hai tuần trước, Nhà Trắng lần đầu tiên công khai tuyên bố cần tìm ra những kẻ rò rỉ thông tin đang “phá hoại ngầm” Tổng thống Trump, chứ không phải mối lo về quan hệ của ông với người Nga.

Đó là cách chính quyền Trump lý giải “những cuộc tập kích” dường như không có điểm dừng của những tin xấu đang làm rúng động Nhà Trắng.

Cuối cùng đã có nghi phạm đầu tiên. Đó là Leigh Winner, 25 tuổi, một nhân viên làm việc cho Tập đoàn Quốc tế Pluribus ở thành phố Augusta, tiểu bang Georgia.

Co gai 25 tuoi ro ri thong tin mat 'ngam pha hoai' Tong thong Trump
Leigh Winner bị buộc tội rò rỉ thông tin mật của NSA - Ảnh: CNN/Getty Images

Ngày 5/6, Bộ Tư pháp đã công bố vụ bắt giữ trường hợp đầu tiên dưới thời Trump theo Sắc lệnh chống gián điệp, đưa ra cáo buộc chống lại Leigh Winner, người đã gửi tài liệu tuyệt mật của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) cho mạng tin tức Intercept.

Cáo buộc được công bố một giờ sau khi Intercept đăng bài báo về tài liệu này.

Winner bị buộc tội "thu thập tư liệu mật từ cơ sở của chính phủ và gửi lên một cổng tin tức”.

Luật sư của Winner cho biết, cô hiện bị giam giữ tại một cơ sở tại Lincolnton ở Georgia.

Vụ việc của Winner đang làm truyền thông Mỹ nóng lên. Các phóng viên mảng an ninh quốc gia lo lắng về các hoạt động điều tra rò rỉ thông tin được chính quyền Tổng thống Donald Trump triển khai mạnh mẽ.

Thậm chí, các nhà báo còn nói rằng “việc săn nguồn tiết lộ tin ngày càng quyết liệt, khiến cho bầu không khí lo sợ liên quan đến điều tra sự can thiệp của Nga cũng trở nên mờ nhạt”.

Co gai 25 tuoi ro ri thong tin mat 'ngam pha hoai' Tong thong Trump
Winner (trong quân phục Không quân) chụp ảnh cùng mẹ - Ảnh: Facebook

Các phóng viên mảng an ninh quốc gia cảm nhận sự khó khăn khi tác nghiệp, họ phải tiếp xúc với các nguồn nặc danh và xử lý các thông tin mật. 

Họ cho biết, điều này đặc biệt khó khăn khi Tổng thống Trump công khai yêu cầu truy tố những người rò rỉ bí mật của chính phủ.

Chính phủ cũng ráo riết tìm kiếm và loại bỏ những nhân viên bí mật cung cấp tin cho các nhà báo.

Hiện không rõ bao nhiêu cuộc điều tra đang được tiến hành, trong khi phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cho biết cơ quan này sẽ không bình luận về "sự tồn tại hay không tồn tại (hoặc tính chất) của bất kỳ cuộc điều tra nào".

Bốn phóng viên kỳ cựu ở Washington nói với CNN rằng họ cảm nhận thấy những vụ săn bắt rò rỉ diễn ra, và “mọi người đều cảm nhận được sức nóng”.

Co gai 25 tuoi ro ri thong tin mat 'ngam pha hoai' Tong thong Trump

Leigh Winner là ai?

Winner là người xử lý thông tin tuyệt mật, cô được chỉ định làm việc tại một cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ ở Georgia kể từ ngày 13/2.

Winner bị buộc tội rò rỉ cho trang mạng Intercept thông tin về vụ tấn công mạng của tình báo Nga năm 2016.

Cụ thể, đây là một bản ghi nhớ của NSA liên quan đến cuộc tấn công mạng của tình báo Nga nhằm vào nhà cung cấp phần mềm bầu cử tổng thống Mỹ, mặc dù không có bằng chứng về hậu quả của cuộc tấn công này.

Co gai 25 tuoi ro ri thong tin mat 'ngam pha hoai' Tong thong Trump

Mẹ cô, bà Billie Winner, nói con gái bà là một nhà ngôn ngữ học của Không lực Hoa Kỳ, cô có thể nói các phương ngữ Pashto, Farsi và Dari trong ngôn ngữ Ba Tư tại Iran.

Winner lớn lên ở Kingsville, Texas, và phục vụ trong Không lực Mỹ ở Columbia, tiểu bang Maryland.

Mẹ cô xác nhận cô là một nhân viên trong chính quyền liên bang ở Augusta nhưng không biết bản chất công việc của con gái, cũng như không biết cô có ký hợp đồng với NSA hay không.

Bà Billie cũng cho biết Winner là một nhà điền kinh rất yêu động vật.

Co gai 25 tuoi ro ri thong tin mat 'ngam pha hoai' Tong thong Trump
Ngoài công việc, cô ấy còn là một giáo viên yoga

Đáng chú ý, mẹ cô cho biết cô dường như không quan tâm đến chính trị và chưa bao giờ ca ngợi những người rò rỉ thông tin trước đó, kể cả Edward Snowden cũng như bản thân cô.

Ông Titus Nichols, luật sư của Winner do tòa án chỉ định, cho biết Winner có 6 năm phục vụ trong quân ngũ.

Ông nói: “Ngoài công việc, cô ấy còn là một giáo viên yoga, cô ấy chỉ là một người bình thường”.

Winner đăng tin với bút danh Sara Winners, nhưng dường như cô không quan tâm đến việc che giấu danh tính của mình, khi cô sử dụng ảnh của bản thân làm hình đại diện, và hồi tháng 2/2017 còn đăng một ảnh selfie trên mạng xã hội.

Winner phải đối mặt với 10 năm tù về việc rò rỉ thông tin mật.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI