CIA giúp Nga đập tan một vụ tấn công khủng bố nguy hiểm

18/12/2017 - 07:32

PNO - Mới đây, nhờ thông tin do CIA cung cấp, các cơ quan an ninh Nga đã phá vỡ vụ tấn công khủng bố nhắm vào Nhà thờ Kazan ở St Petersburg.

Nhà Trắng và Điện Kremlin đều khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump để cảm ơn về việc phía Mỹ cung cấp thông tin.

Phía Nga cho biết, vụ tấn công được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 16/12.

Trong khi đó, Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết "những kẻ khủng bố" đã bị bắt trước một vụ tấn công nếu xảy ra "có thể giết chết rất nhiều người”.

CIA giup Nga dap tan mot vu tan cong khung bo nguy hiem
Mỹ đã giúp Nga đập tan âm mưu tấn công Nhà thờ Kazan của St Petersburg - Ảnh: Creative Stock

Cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết trong một tuyên bố hôm 16/12 rằng, họ đã bắt giữ bảy thành viên của một nhóm ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) và tịch thu một lượng lớn chất nổ, vũ khí và các tài liệu tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan.

Nhóm này đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công tự sát tại một cơ sở tôn giáo ở Nga vào ngày 16/12.

Tuyên bố hôm 17/12 của Điện Kremlin xác nhận nhóm khủng bố chuẩn bị đánh bom Nhà thờ Kazan và những nơi công cộng khác ở St Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin nói với ông Trump rằng các cơ quan an ninh Nga sẽ bàn giao thông tin về các mối đe dọa khủng bố cho các đối tác của Mỹ.

Ông Putin cũng yêu cầu Tổng thống Mỹ chuyển lời cảm ơn tới giám đốc CIA và các cơ quan nghiệp vụ liên quan.

CIA giup Nga dap tan mot vu tan cong khung bo nguy hiem
Hai nhà lãnh đạo gặp nhau gần đây nhất vào tháng 11 tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam - Ảnh: EPA

Vụ việc Nhà thờ Kazan xảy ra khi một ủy ban đặc biệt của Mỹ đang tiến hành điều tra xem có ai trong bộ máy tranh cử của Tổng thống Trump thông đồng với Moscow hay không.

Tổng thống Trump đã dứt khoát bác bỏ cáo buộc thông đồng với Nga, ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hợp tác “mang tính xây dựng" giữa Washington và Moscow.

Cuộc điện đàm lần này giữa hai nhà lãnh đạo là lần thứ hai hai ông nói chuyện với nhau trong một tuần. Trước đó, hôm 14/12 hai vị tổng thống đã điện đàm về vấn đề Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết ông Trump đã cảm ơn Tổng thống Nga vì trong cuộc họp báo thường niên của mình nhà lãnh đạo Nga “thừa nhận thành tích kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ”.

Nhà Trắng cũng xác nhận cuộc điện đàm hôm Chủ Nhật là một biểu hiện của sự hợp tác mang tính xây dựng giữa hai nước.

Trước đó, hồi tháng Tư đã xảy ra một vụ nổ trên hệ thống tàu điện ngầm ở St Petersburg, Nga, làm thiệt mạng ít nhất 13 người và được cho là liên quan đến lực lượng thánh chiến.

Các chiến binh trở về từ Syria đang trở thành mối đe dọa thực sự đối với Nga. Cơ quan an ninh Nga trong năm 2017 đã ngăn chặn được 18 vụ tấn công khủng bố từ các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Việt Hưng (Theo CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI