Chồng 'đóng băng xác vợ' vì quá yêu

15/08/2017 - 06:46

PNO - Gui Jumin, một người đàn ông Trung Quốc mất vợ, tin rằng một ngày nào đó trong tương lai khoa học sẽ tìm ra cách chữa trị căn bệnh ung thư và trả lại cho ông người vợ thân yêu.

Đã ba tháng kể từ khi Zhan Wenlian, vợ của Gui Jumin, trở thành người Trung Quốc đầu tiên được bảo quản siêu lạnh. Người chồng tin rằng những tiến bộ trong công nghệ và kiến ​​thức y học một ngày nào đó sẽ cho phép hai vợ chồng “đoàn tụ”.

Nhật báo Science & Technology cho biết cô Zhan chết ngày 8/5 vì ung thư phổi ở tuổi 49 tại một bệnh viện ở tỉnh Sơn Đông.

Ngay sau khi qua đời, cơ thể cô được các bác sĩ bảo quản đông tại Viện Nghiên cứu Khoa học Đời sống Yinfeng ở Sơn Đông. Các bác sĩ được nhóm chuyên gia Bệnh viện Qilu thuộc Đại học Sơn Đông  và Aaron Drake từ Tổ chức Kéo dài sự sống Alcor có trụ sở tại Mỹ hỗ trợ trong một ca xử lý kéo dài 55 giờ.

Chong 'dong bang xac vo' vi qua yeu
Zhan Wenlian trở thành người Trung Quốc đầu tiên được bảo quản siêu lạnh - Ảnh: SCMP

Cryonics (bảo quản siêu lạnh) là một công nghệ thử nghiệm giả định rằng những tiến bộ trong công nghệ y khoa một ngày nào đó sẽ làm cho các xác chết đông lạnh hồi sinh.

Công nghệ này bao gồm việc lưu giữ cơ thể trong nitrogen lỏng ở nhiệt độ dưới 0 độ C và sử dụng các thiết bị hỗ trợ sự sống để duy trì các chức năng chính của cơ thể.

Ông Gui chọn bảo quản siêu lạnh cơ thể vợ mình tại phòng thí nghiệm của Tập đoàn Sinh học Yinfeng ở Sơn Đông với hy vọng các bác sĩ cuối cùng sẽ tìm ra cách chữa trị căn bệnh ung thư phổi.

"Chúng tôi sẽ chờ cho đến khi có cách chữa trị căn bệnh của bà ấy thì sẽ “đánh thức” bà ấy dậy, tất cả chỉ có vậy”, ông Gui nói. Ông tin rằng, khi có công nghệ mới thì việc “phục sinh” hoàn toàn là có thể.

Cơ thể của Zhan hiện được bảo quản trong một bồn chứa nitơ lỏng với dung tích 2.000 lít ở nhiệt độ âm 196 độ C.

Chong 'dong bang xac vo' vi qua yeu
Cơ thể của Zhan hiện được bảo quản trong một bồn chứa nitơ lỏng với dung tích 2.000 lít ở nhiệt độ âm 196 độ C - Ảnh: SCMP

Tiến sĩ Huang Yonghua, phó giáo sư viện điện lạnh và nhiệt lạnh Đại học Giao thông Thượng Hải cho biết quan niệm rằng những thi thể bảo quản đông một ngày nào đó có thể được phục sinh là một “bước nhảy vọt của niềm tin”.

"Mặc dù chúng ta có thể sử dụng công nghệ để giữ đông cơ thể người, nhưng chưa ai thành công trong việc hồi sinh những người băng", ông Huang nói.

"Nói cách khác, thành công của công nghệ bảo quản siêu lạnh không được đảm bảo”, tuy nhiên, có thể trích xuất ADN hoặc các tế bào từ người đông lạnh, điều này sẽ làm cho công nghệ bảo quản này có thể có lợi cho những thành viên trong gia đình người chết.

Trên thế giới ít nhất có 300 người đang được bảo quản siêu lạnh tại một số viện nghiên cứu ở các nước, một trong số các cơ sở nổi tiếng nhất là Alcor ở tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng đã nghiên cứu vấn đề này trong nhiều thập kỷ qua.

Cô Zhan là người Trung Quốc đầu tiên được đóng băng toàn bộ cơ thể ở nước này, còn nhà văn Du Hong là người Trung Quốc đầu tiên thực hiện việc này khi đầu của cô được bảo quản lạnh tại trụ sở Alcor từ năm 2015.Công ty Alcor và Viện Cryonics, đều là của Mỹ, hiện đang nhắm đến thị trường Trung Quốc, nơi người dân có niềm tin mạnh mẽ rằng cơ thể con người sẽ còn nguyên vẹn ở thế giới bên kia.

Chong 'dong bang xac vo' vi qua yeu
Các nhà khoa học mất 55 giờ để đóng băng cơ thể của cô Zhan - Ảnh: SCMP

Tiến sĩ Liu Jing, một chuyên gia về bảo quản cơ thể tại Đại học Khoa học Trung Quốc, nói rằng “bảo quản siêu lạnh” chủ yếu đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của bệnh nhân và gia đình của họ, và không có gì sai trái.

Theo nhật báo Science & Technology, chi phí đóng băng một cơ thể vào khoảng 2 triệu nhân dân tệ (300.000 USD) và mỗi năm thêm 50.000 nhân dân tệ để nạp bổ sung nitơ lỏng.

Chi phí xây dựng một phòng thí nghiệm có khả năng xử lý công nghệ này khoảng 5 triệu nhân dân tệ.

Mặc dù ông Gui không nói chi phí bảo quản đông vợ mình là bao nhiêu, nhưng bài báo cho biết phần lớn chi phí do Tập đoàn sinh học Yinfeng tài trợ.

Trước đó, được biết chi phí đóng băng đầu của nữ nhà văn Du Hong là 120.000 USD.

Gui cho biết ông đã lên kế hoạch đông lạnh cơ thể của mình để có thể "song hành" với vợ nếu cô Zhan, người vợ đã cùng ông chung sống 30 năm, được hồi sinh.

Thanh Hải (theo South China Morning Post, Science & Technology Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI