Chính trường Mỹ bày tỏ lòng thương tiếc sự ra đi của Thượng Nghị sĩ John McCain

26/08/2018 - 10:34

PNO - Các đời Tổng thống Mỹ và bằng hữu hai đảng đều gửi lời tưởng nhớ Thượng Nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tại bang Arizona.

 Thượng nghị sĩ John McCain

Các nhà lập pháp, chính trị gia đương chức và về hưu, từ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, đều gửi lời chia buồn khi hay tin Thượng nghị sĩ John McCain qua đời.

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., nói rằng cuộc đời của ông McCain là một tấm gương trong "thời đại đầy hoài nghi về sự đoàn kết dân tộc".

McConnell nói thêm: "Quốc gia thương tiếc sự mất mát của một người yêu nước vĩ đại, một chính khách luôn đặt đất nước trên hết, và làm giàu cho tổ chức qua nhiều năm phục vụ".

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan gọi ông McCain là "một người khổng lồ trong thời đại chúng ta, không chỉ vì những gì ông ấy đạt được, mà còn bởi chính con người của ông, và mục tiêu cao cả mà ông chiến đấu suốt cuộc đời".

Cựu Tổng thống Barack Obama và George W. Bush, cả hai đều từng là đối thủ của ông McCain trong các chiến dịch tranh cử tổng thống, cũng bày tỏ lòng thương tiếc và ôn lại những kỷ niệm.

Ông Obama, người đánh bại ông McCain trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, cho biết: "Rất ít người trong chúng ta từng sống như John, hoặc thể hiện lòng dũng cảm như cách mà ông đã làm. Nhưng tất cả chúng ta đều có thể lấy lòng dũng cảm phụng sự cho một mục đích cao cả hơn bản thân. John đã cho chúng ta biết điều đó có nghĩa là gì”.

Ông Bush, người đánh bại ứng viên McCain trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2000, nói: "Một cuộc sống rất rực rỡ, thật khó để tưởng tượng rằng mọi thứ đã kết thúc. John McCain là một người có niềm tin sâu sắc, lòng yêu nước sâu đậm, và là một trong những người gương mẫu nhất của đất nước chúng ta. Ông ấy là một người bạn mà tôi sẽ rất nhớ”.

Chinh truong My bay to long thuong tiec su ra di cua Thuong Nghi si John McCain
Các Thượng Nghị sĩ (từ trái sang) John McCain, Charles Schumer, Lindsey Graham, tại Capitol Hill ngày 12/2/2013.

Tổng thống Donald Trump cũng gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất" cho gia đình Thượng Nghị sĩ. Tổng thống Trump đăng trên mạng Twitter: "Xin gửi lời chia buồn và sự kính trọng sâu sắc nhất của tôi đến gia đình Thượng nghị sĩ John McCain. Xin gửi lời chia buồn và lời cầu nguyện tới gia đình ông".

Cựu Tổng thống Bill và phu nhân Hillary Clinton ca ngợi McCain: "Từ lúc phục vụ trong Hải quân đến khoảng thời gian công tác 35 năm tại Quốc hội, ông ấy đều sống đúng như niềm tin của ông".

Cựu Tổng thống Jimmy Carter, người từng chiến đấu với căn bệnh ung thư gần đây, nói: "Người Mỹ sẽ mãi mãi ghi ơn sự nghiệp anh hùng của ông trong quân đội và sự kiên định của ông với tư cách là một thành viên của Thượng viện Hoa Kỳ".

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh trong Thượng viện và là bạn thân của McCain, đăng dòng tweet: "Nước Mỹ và Nữ thần Tự do đã mất một trong những chiến binh vĩ đại nhất của cô ấy. Còn tôi đã mất đi một người bạn, người cố vấn thân thiết".

Sarah Palin, cựu thống đốc bang Alaska, người từng đồng hành với ông McCain trong cuộc đua tranh chức Tổng thống vào năm 2008, gọi ông McCain là "người Mỹ chân chính", "một trái tim nóng" và "một chiến binh, không bao giờ sợ hãi khi bảo vệ niềm tin của mình".

"John không bao giờ chọn con đường dễ dàng trong cuộc sống. Bằng sự hy sinh, ông đã truyền cảm hứng cho những người khác phục vụ vì một mục đích to lớn hơn bản thân".

Tấn Vĩ (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI