Chính phủ đóng cửa kéo dài, người Mỹ tìm cách giúp nhau vượt khó

19/01/2019 - 10:00

PNO - Dan Schulman - CEO của PayPal, một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hôm 18/1 đề nghị cho các nhân viên liên bang tạm ứng 25 triệu USD.

Theo đó, các nhân viên liên bang là khách hàng của Tín dụng PayPal có thể nhận được khoản tạm ứng một lần là 500 USD. Sáng kiến này, theo lời ông Schulman, không mang tính chính trị và chỉ là "vấn đề tiền bạc". Quyết định của Paypal là nhằm hưởng ứng nỗ lực của các doanh nghiệp khác đã công bố các chương trình hỗ trợ cho nhân viên liên bang bị ảnh hưởng bởi việc chính phủ đóng cửa.

Tập đoàn chế biến thực phẩm Kraft lập ra một cửa hàng tại Washington, D.C, trong thời gian 16-20/1. Các nhân viên liên bang chỉ cần xuất trình giấy tờ làm việc cho chính phủ là có thể nhận được một túi đầy các sản phẩm Kraft mang về cho gia đình.

Tập đoàn viễn thông AT & T thông báo: "Nhóm dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ điều chỉnh phí trễ, cung cấp tiện ích mở rộng và phối hợp với bạn về lịch thanh toán được sửa đổi cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi việc chính phủ đóng cửa”. Trong khi đó, Verizon, Sprint và T-Mobile cũng công bố các biện pháp tương tự.

Chinh phu dong cua keo dai, nguoi My tim cach giup nhau vuot kho
Các doanh nghiệp Mỹ tìm cách hỗ trợ cho công chức liên bang bị ảnh hưởng vì chính phủ đóng cửa kéo dài.

Khoảng 800.000 nhân viên liên bang ở Mỹ không được trả lương trong 28 ngày do một phần chính phủ ngừng hoạt động. Tờ New York Times đưa ra phân tích cho biết, một nhân viên liên bang bình thường đã không nhận được 5.000 USD tiền lương trong thời gian chính phủ đóng cửa.

Kate Maehr, giám đốc điều hành Trung tâm lưu trữ thực phẩm Greater Chicago, nói với tờ New York Times hôm 17/1: "Điều khiến tôi choáng váng là các nhân viên liên bang đã ‘bất ngờ và không có sự chuẩn bị’ trong hoàn cảnh này, họ hỏi họ sẽ nhận thực phẩm ở đâu, hỗ trợ tiền thuê nhà nhận ở đâu, rồi còn tiền dịch vụ điện nước”.

Người phát ngôn của trang mạng GoFundMe cho biết các nhân viên liên bang đã thiết lập hơn 1.500 trang gây quỹ cộng đồng trên nền tảng trang mạng này. Trong khi các trang GoFundMe đã huy động được hơn 300.000 USD, có thể việc gây quỹ này vi phạm luật đạo đức đối với nhân viên liên bang.

Kênh tin tức CNN dẫn lời Walter Shaub, cựu giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ, nói rằng "điểm mấu chốt ở chỗ đây là hành vi này có rủi ro cao, có khả năng khiến họ (nhân viên liên bang) gặp rắc rối nghiêm trọng vì vốn dĩ họ đã ở hoàn cảnh khó khăn, nay lại có nguy cơ bị sa thải".

Trong xã hội hình thành nhiều hoạt động trợ giúp các gia đình nhân viên liên bang gặp khó khăn. Đầu bếp nổi tiếng Jose Andres và tổ chức từ thiện của ông World Central Kitchen ở Washington, D.C., đã mở một nhà bếp cung cấp bữa ăn miễn phí cho nhân viên liên bang.

Trong bối cảnh các nhân viên này tiếp tục phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương, các nhà lãnh đạo Dân chủ cũng như Tổng thống Donald Trump dường như không ai có ý định thay đổi lập trường của mình để mở cửa chính phủ trở lại.

Chinh phu dong cua keo dai, nguoi My tim cach giup nhau vuot kho
Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ đưa ra thông báo quan trọng về việc đóng cửa chính phủ và an ninh biên giới vào lúc 15g ngày 19/1 - Ảnh: Sputnik

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ đưa ra thông báo quan trọng về việc đóng cửa chính phủ và an ninh biên giới vào lúc 15g ngày 19/1 (giờ Washington). Tổng thống thông báo điều này trên trang Twitter cá nhân hôm 18/1.

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần từ ngày 22/12/2018, sau khi phe Dân chủ trong Hạ viện không phê chuẩn yêu cầu của Tổng thống Trump về việc tài trợ 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Thanh Hiền (Theo Newsweek, Sputnik News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI