Chia tay cuộc sống ‘cao đẹp' bằng bản di chúc 11 triệu USD làm từ thiện

29/12/2018 - 13:37

PNO - Những người quen biết nhân viên xã hội Alan Naiman không ai có thể ngờ ông tích lũy được một gia tài lớn, và càng ít người biết rằng ông di chúc để lại 11 triệu USD cho các tổ chức từ thiện trẻ em.

Chia tay cuoc song ‘cao dep' bang ban di chuc 11 trieu USD lam tu thien
Nhân viên xã hội "huyền thoại" Alan Naiman - Ảnh: Treehouse

Người đàn ông có lối sống thanh đạm này mua quần áo giá rẻ bán trên mạng Costco, tích lũy các phiếu giảm giá và du lịch tiết kiệm trong kỳ nghỉ. Nhưng khi ông Naiman qua đời ở tuổi 63 vì căn bệnh ung thư, và để lại 11 triệu USD cho các tổ chức từ thiện địa phương, bạn bè nói rằng họ không ngạc nhiên về tính hào phóng của ông.

Naiman ra đi hồi tháng 1/2018 ở thành phố Seattle, tiểu bang Washington, để lại bao tiếc thương cho người thân, bạn bè và những người đã nhận được tình yêu của ông, đặc biệt là trẻ em khuyết tật ở địa phương.

Mary Monahan, một đồng nghiệp từng làm việc với Naiman tại cơ quan dịch vụ trẻ em của tiểu bang, nói: "Tôi nghĩ mọi người đều rất sốc khi biết ông ấy để lại bấy nhiêu tiền cho hoạt động từ thiện”.

Ngay sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, Naiman nói với cô Monahan rằng ông sẽ hiến toàn bộ tài sản của mình để làm từ thiện sau khi chết. "Mọi người sẽ ngạc nhiên với số tiền này", cô nhớ lại ông đã nói như vậy. "Vâng, tôi chắc chắn mọi người đều rất ngạc nhiên khi nhận được số tiền ông để lại”, cô nói với BBC.

30 năm trước, Naiman đã rời bỏ vị trí có lương cao tại ngân hàng để đến làm việc với trẻ em. Cô Monahan tin rằng những trải nghiệm của ông khi làm việc với trẻ em tại các cơ sở xã hội, trong đó nhiều em bị khuyết tật, đã truyền cho ông cảm hứng luôn đặt người khác lên trên hết. "Tôi đoán ông ấy nghĩ rằng ông đã có những gì mình cần, trong khi nhiều người khác không có những gì họ cần, và trẻ em bất hạnh khiến trái tim ông Alan rung động”, cựu đồng nghiệp Monahan chia sẻ.

Ông Naiman được thừa hưởng một số tài sản từ cha mẹ, nhưng bản thân ông cũng tiết kiệm và đầu tư hầu hết thu nhập của mình trong suốt cuộc đời.

Cô Monahan nói rằng Naiman làm 2-3 công việc đồng thời, và là người ghét phải nợ nần. Các tổ chức từ thiện địa phương được nhận di sản của ông bao gồm tổ chức Childhaven, trung tâm Little Bit Therapeutic Riding, tổ chức Make-A-Wish Alaska và Washington, Phòng khám bệnh nhi Odessa Brown, công ty dạy nghề và việc làm Treehouse và tổ chức WestSide Baby.

Jessica Ross, giám đốc phát triển công ty Treehouse, cho biết lần đầu tiên cô biết đến Naiman khi ông góp 5.000 USD cho tổ chức giúp đỡ trẻ em tốt nghiệp trung học, chỉ mấy tháng trước khi ông qua đời. Cô nhớ rõ trường hợp ông Naiman, vì người làm từ thiện thường chỉ tặng cho Treehouse mỗi lần vài trăm USD.

"Đó là một khoản tiền đáng kể đối với chúng tôi, thậm chí nó khiến chúng tôi phải ngạc nhiên”, cô Ross nói. Nhưng khi họ biết rằng tổng số tiền ông Naiman để lại cho Treehouse là 900.000 USD trong di chúc của mình, họ đã thực sự bị "sốc".

Cô Ross nói rằng khi con số đó “tạm lắng”, nhân viên và các tình nguyện viên của tổ chức đã thực sự bị cuốn hút bởi câu chuyện của ông Naiman, họ ngưỡng mộ vì ông chọn lối sống đạm bạc để có thể trao một tài sản lớn cho người khác.

"Lòng tốt và tình yêu đó của ông Naiman khiến chúng tôi nể phục. Vấn đề không phải ở số tiền lớn hay nhỏ, điều chúng tôi thực sự ngưỡng mộ là cách thức ông ấy muốn chia tay với thế giới này”.

Tố Quyên (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI