Chạy lũ, một phụ nữ Mozambique sinh con trên cây xoài

04/04/2019 - 12:00

PNO - Một phụ nữ Mozambique đã sinh con ngay trên cành cây xoài khi đang chạy trốn trận lũ do bão nhiệt đới Idai gây ra.

Người mẹ đơn thân Amélia đã sinh hạ con gái Sara khi đang đu bám trên cành một cây xoài lớn cùng với đứa con trai mới hai tuổi, bên dưới nước lũ chảy cuồn cuộn.

Chay lu, mot phu nu Mozambique sinh con tren cay xoai
Amélia đã sinh con gái Sara trên cây xoài khi đang tránh dòng nước lũ gây ra từ cơn bão nhiệt đới Idai đã làm thiệt mạng hơn 700 người - Ảnh: UN

Hai ngày sau, gia đình Amélia được những người hàng xóm giải cứu khỏi chỗ trú ẩn trên cây xoài. Amélia nói với các quan chức Quỹ nhi đồng LHQ (Unicef): "Tôi đang ở nhà cùng đứa con trai 2 tuổi thì bất ngờ thấy nước đổ vào nhà”. Hai mẹ con không kịp chạy bèn leo lên một cây xoài lớn gần nhà.

Mẹ con Amélia, nay mới có thêm một thành viên mới, đang trú tại một căn nhà tạm gần thị trấn Dombe, cả ba mẹ con đều khỏe mạnh.

Chuyện hy hữu này xảy ra sau câu chuyện gần 20 năm trước khi đứa trẻ diệu kỳ Rosita Mabuiango chào đời trên cây khi nước lụt nhận chìm miền nam Mozambique.

Cô gái sinh trên cây ngày đó - Rosita Mabuiango, năm nay 19 tuổi – từng được báo chí quốc tế dành cho những hàng tít lớn khi cô và mẹ, bà Sofia, được một máy bay trực thăng giải cứu từ một ngọn cây chơ vơ giữa mênh mông nước lụt.

Trả lời tờ báo địa phương Mail & Guardian, bà Sofia nói “khi sinh rất đau đớn”. Bà kể: “Tôi khóc lóc và la hét, có lúc tôi cảm thấy đứa con đã ra nhưng không phải, tôi đói bụng đến kiệt sức”. Bà Sofia tự hào nói, lũ lụt cướp đi mọi thứ của người ta, “nhưng nó mang lại cho tôi đứa con”.

Chay lu, mot phu nu Mozambique sinh con tren cay xoai
Rosita Mabuiango cũng được sinh ra trên cây khi trận lụt nhận chìm miền nam Mozambique năm 2000 - Ảnh: BBC/Getty Images

Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình BBC, cô gái Rosita nói rằng mọi lời hứa về một học bổng của chính phủ cũng như một chuyến du lịch đến Mỹ do chính phủ Mỹ tài trợ, đều không được thực hiện.

Rosita nói toàn bộ việc học hành của cô đều do mẹ cô trả tiền, gia đình họ không nhận được bất cứ khoản tiền nào từ chính phủ. Cô cho biết, chính quyền xây một căn nhà cho mẹ con cô, nhưng nay nhà đã xuống cấp, trời mưa nước dột tứ tung. Bây giờ mẹ con cô chỉ mong chính phủ giúp sửa chữa căn nhà nhỏ của họ.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI