Channel News Asia kể về người già nghèo Việt Nam dựa nhau mà sống

18/03/2017 - 07:00

PNO - Phóng sự của kênh Channel News Asia kể về hoàn cảnh neo đơn của hai chị em bà Chau, những người đã ở tuổi thất thập nhưng vẫn sống nhờ xehàng rong ở Sài Gòn.

Cặm cụi trong căn bếp bé tẹo, tối tăm suốt từ 4 giờ sáng, hai chị em bà Chau, người gốc Hoa, mới xong tất cả những việc trộn bột, nhào bột, hấp, nấu, mất 7 tiếng cả thảy.

Channel News Asia ke ve nguoi gia ngheo Viet Nam dua nhau ma song
Xe hàng rong của hai chị em bà Chau. Ảnh: CNA

Nhưng dù là đã đến giữa trưa thì một ngày làm việc của họ cũng mới chỉ xong một nửa. Công việc sau đây còn mệt nhọc hơn: Bán rong hàng quà vặt - chè đậu đỏ, bánh bao đậu xanh, bánh chuối và nước đậu nành đá - giữa cái nắng gắt của thành phố Sài Gòn.

Dù cái lưng hơi gù, bà Chau Chung Muoi 70 tuổi vẫn đi lại nhanh nhẹn như em gái bà Dao Muoi 61 tuổi, và bà đẩy cái xe chất đầy hàng giữa phố đông nhanh đến bất ngờ.

Nếu đến cuối ngày mà bán được hết hàng - tức là đến khoảng từ 6 đến 9 giờ tối - họ có thể kiếm được 100 đến 200 ngàn đồng.

Mấy chục năm nay họ vẫn kiếm sống như vậy – và có lẽ sẽ cứ tiếp tục như thế, đến khi cùng đường. “Tôi cũng muốn nghỉ lắm,” bà Dao Muoi nói. “Nhưng không làm việc thì lấy đâu ra tiền mà sống?”

Channel News Asia ke ve nguoi gia ngheo Viet Nam dua nhau ma song
Cuộc sống mưu sinh nhờ xe hàng rong của hai chị em bà Chau. Ảnh: CNA

Bán hàng rong chẳng được bao nhiêu tiền mà còn thất thường, cuộc sống của họ cứ khổ cực mãi, gần như không thể tiết kiệm được mấy cho tuổi già. “Khi chân đau quá, tôi không làm việc được,” bà Dao Muoi nói. “Khi kiếm được ít tiền, chúng tôi cất đi để dành cho những hôm không làm việc được, vẫn còn có cái mà ăn.”

Thoạt trông có thể tưởng họ khỏe mạnh, nhưng cả hai chị em đều bị bệnh tim, cao huyết áp và đau khớp, và nhiều bệnh khác. Suốt cả đời chăm sóc cha mẹ và hai anh em trai đều bị mù, cả hai chị em đã chẳng thể lập gia đình, không con cái.

Channel News Asia ke ve nguoi gia ngheo Viet Nam dua nhau ma song
Ngôi nhà mà chị em bà Chau đang trú ngụ tại Sài Gòn. Ảnh: CNA

Đến khi đau yếu cũng chẳng có ai chăm nom, nên hai chị em bà phải nương tựa vào nhau mà sống.

Theo quy định của nhà nước, người già không có lương hưu cũng nhận được một khoản trợ cấp. Tiêu chuẩn là trên 80 tuổi; hoặc từ 60 đến 79 tuổi và có chứng nhận hộ nghèo.

Chị em bà Chau ở vào trường họp thứ hai, hàng tháng được nhận một khoản trợ cấp khoảng 300 ngàn đồng. Nhưng thế cũng không giúp họ đỡ được mấy nỗi lo mưu sinh.

Đại An – Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI