Chân dung vị lãnh đạo trẻ sẽ dẫn dắt Cuba thời hậu Castro

19/04/2018 - 09:10

PNO - Quốc hội Cuba hôm 18/4 đã chọn Miguel Diaz-Canel, cánh tay phải của Chủ tịch Raul Castro, làm ứng cử viên duy nhất để kế nhiệm ông Castro.

Chan dung vi lanh dao tre se dan dat Cuba thoi hau Castro
Ông Raul Castro (trái) sẽ lùi về phía sau khi Miguel Diaz-Canel nắm quyền lãnh đạo Cuba - Ảnh: AFP

Mặc dù Quốc hội Cuba bỏ phiếu đề cử người thay thế ông Raul Castro, nhưng kết quả đến ngày 19/4 mới được công bố khi ông Castro chuyển giao chức vụ Chủ tịch nước cho ông Miguel Diaz-Canel.

Ông Raul Castro kế nhiệm anh trai Fidel làm Chủ tịch Cuba từ năm 2006.

Theo  quan sát của phương Tây, mặc dù ông Castro không còn là Chủ tịch Cuba, nhưng ông vẫn có ảnh hưởng lớn ở nước này. Ông Castro tiếp tục đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba cho đến đại hội tiếp theo vào năm 2021.

Miguel Diaz-Canel là ai?

Chan dung vi lanh dao tre se dan dat Cuba thoi hau Castro
Ông Diaz-Canel được cho là người dễ gần - Ảnh: Getty Images

Miguel Diaz-Canel - nhà lãnh đạo mới của Cuba sẽ tiếp quản một đất nước Cuba trẻ tuổi, muốn thoát ra khỏi tình trạng kinh tế đình đốn.

Năm 2013, khi được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng nhà nước Cuba, Diaz-Canel vẫn còn là một chính khách ít được chú ý. Vai trò của ông bắt đầu nổi bật trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Trên thực tế, vị chính khách 57 tuổi này thực tế đã có một sự nghiệp chính trị lâu dài.

Diaz-Canel sinh tháng 4/1960, theo học ngành kỹ thuật điện và bắt đầu sự nghiệp chính trị - trở thành ủy viên liên đoàn Thanh niên cộng sản (YCL) ở Santa Clara - khi mới ngoài 20 tuổi.

Khi giảng dạy kỹ thuật ở trường đại học địa phương, Diaz-Canel tham gia sâu vào chính trường, ông trở thành bí thư thứ hai YCL khi mới 33 tuổi.

Chủ tịch Raul Castro từng khen ngợi Diaz-Canel, đại diện của thế hệ lãnh đạo mới, là một người “kiên định hệ tư tưởng”.

Tân lãnh đạo Cuba sẽ phải khắc phục những hậu quả kinh tế Cuba phải gánh chịu sau khi kinh tế của “đồng minh” Venezuela sụp đổ, cũng như xác định mối quan hệ với Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump.

Thanh Vân (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI