Cặp vợ chồng quyết chiến đấu đến hơi thở cuối cùng của con

13/04/2017 - 07:00

PNO - Sau quyết định đau đớn của Tòa án, một cặp vợ chồng tại Anh vẫn tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ với mong muốn duy trì sự sống cho con trai của mình.

Bé Charlie Gard tám tháng tuổi bị mắc chứng bệnh di truyền hiếm gặp, một dạng bệnh ty thể, làm yếu dần hoạt động của cơ, phổi và các cơ quan khác.

Charlie là đứa trẻ thứ 16 trên thế giới gặp phải căn bệnh này.

Cap vo chong quyet chien dau den hoi tho cuoi cung cua con
Gia đình cậu bé Charlie - Ảnh: The Telegraph

Với tình trạng bệnh trầm trọng, Toàn án tối cao tại Anh đã yêu cầu bệnh viện Great Ormond Street dừng việc điều trị cho Charlie, và chấp nhận để bé “được” ra đi trong thanh thản.

Về phía bệnh viện, các bác sĩ và y tá cho biết thêm, Charlie đang trong giai đoạn cuối và không thể nghe hay nhìn thấy được gì.

Hiện bé đang được duy trì sự sống với máy thở.

Cap vo chong quyet chien dau den hoi tho cuoi cung cua con
Bé Charlie và cha trong một bức ảnh do mẹ bé chụp - Ảnh: Daily Mail

Quyết định của tòa án đã làm cho vợ chồng anh Chris Gard và gia đình vô cùng suy sụp, khi sắp chạm đến “cơn ác mộng khủng khiếp của những bậc cha mẹ”.

Họ ngồi khụy xuống, hai tay ôm lấy mặt và nấc nghẹn trong tiếng khóc, “Không…!”.

Biết tin, các bác sĩ Mỹ đã liên lạc và đồng ý chữa trị cho Charlie. Cha mẹ Charlie đã nhận được 1,2 triệu bảng Anh từ những cộng đồng để hỗ trợ bé sang Mỹ điều trị.

Nhưng rồi tia hy vọng đưa con sang Mỹ cũng bị Tòa án không đồng thuận, với lý do bệnh của bé vô phương cứu chữa.

Cap vo chong quyet chien dau den hoi tho cuoi cung cua con
Charlie nằm ngủ bên cạnh chú khỉ nhồi bông cha tặng - Ảnh: Daily Mail

Vợ chồng Gard có vẻ như buông xuôi trong một hy vọng mới: “Nếu Charlie không còn nữa, chúng tôi sẽ đem toàn bộ số tiền nguyên góp được từ cộng đồng sung vào các quỹ từ thiện hỗ trợ nghiên cứu và điều trị các căn bệnh hiếm gặp. 

Nhưng dù thế nào, chúng tôi vẫn quyết định chiến đấu đến cùng vì sự sống của con. Chúng tôi yêu Charlie.”

Giờ đây sự sống của cậu bé Charlie chỉ còn gói gọn trong ba tuần tới nữa khi các bác sĩ chấp nhận để bé dùng ống trợ thở cho đến khi có quyết định cuối cùng.

Cap vo chong quyet chien dau den hoi tho cuoi cung cua con
Mẹ bé Charlie đau đớn khi nghe quyết định từ Tòa án. Bố mẹ bé Charlie vô cùng đau buồn gấp rút chạy đến bệnh viện bên con. - Ảnh: Daily Mail

Bệnh viện và thẩm phán Anh đều xem cuộc điều trị này như một cuộc thử nghiệm, và dù nó có thể có ích cho khoa học nhưng không có lợi cho cậu bé kém may mắn này. 

Họ cho rằng việc điều trị không thể đảo ngược tổn thương não của Charlie. Nếu đưa bé sang Mỹ thì cơ hội sống sót của bé chỉ là sự may rủi. 

Thẩm phán Justice Francis nói, nên để bé ra đi trong sự thanh thản hơn là chịu những đau đớn cho cuộc điều trị mang tính thử nghiệm kia.

Ông nói: "Tôi đã đến thăm Charlie và phải đưa ra quyết định đau đớn này nhưng để cậu bé ra đi là điều tốt nhất hiện nay chúng ta cần làm." 

Theo các luật sư phía cha mẹ Charlie, họ chỉ có 21 ngày để đệ đơn kháng cáo và “bảo vệ” sự sống cho đứa con bé bỏng của mình. 


Mỹ Khanh
(Theo The Telegraph, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI