Canada nhận được yêu cầu của Mỹ dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu

30/01/2019 - 08:12

PNO - Ngày 6/3 tới đây, Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu tiếp tục hầu tòa tại Vancouver, nhưng chính phủ Canada phải quyết định việc dẫn độ bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ trước ngày 1/3.

Canada nhan duoc yeu cau cua My dan do ba Manh Van Chu
Bà Mạnh Vãn Chu rời nhà riêng ở Vancouver hôm 29/1 (giờ địa phương) để tham dự phiên tòa - Ảnh: AP

Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố nhiều cáo buộc chống lại bà Mạnh Vãn Chu, tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc và hai chi nhánh, liên quan đến việc vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ và EU.

Nhà chức trách Canada hôm 29/1 cho biết họ đã nhận được văn bản chính thức từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ xét xử. Trước đó một ngày, phía Mỹ công bố 23 tội danh hình sự chống tập đoàn Huawei và Phó chủ tịch Mạnh Vãn Chu, trong đó có tội rửa tiền, lừa đảo, âm mưu phi pháp và trộm cắp tài sản trí tuệ, đồng thời đưa ra yêu cầu dẫn độ bà Mạnh.

Bà Mạnh đã xuất hiện tại Tòa án tối cao British Columbia ở Vancouver, Canada hôm 29/1. Thẩm phán William Ehrcke - người chấp nhận yêu cầu tại ngoại của bà Mạnh vào tháng trước - cho biết bà Mạnh sẽ hầu tòa lần tiếp theo vào ngày 6/3. Trong khi đó, muộn nhất là ngày 1/3, Bộ Tư pháp Canada phải ra quyết định về việc dẫn độ bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ.

Những diễn biến mới của vụ Huawei diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ chuẩn bị bước vào vòng đàm phán thương mại mới vào ngày 30/1 tại Washington. Dù Mỹ liên tục nói rằng vụ Huawei và đàm phán thương mại là những vấn đề không liên quan đến nhau, nhưng động thái của Mỹ đã làm phức tạp thêm “cuộc chiến thương mại” vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh trong nhiều tháng nay.

Phía Mỹ đã giữ kín lời buộc tội tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc cho đến tận ngày 28/1. Cả hai bên dường như đều tập trung cho đàm phán thương mại, tuy nhiên, hôm 29/1 Trung Quốc đã lên tiếng tố cáo những cáo buộc Mỹ áp đặt cho Huawei và bà Mạnh Vãn Chu là “có động cơ chính trị”.

Hoàng Diệu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI