Cái chết của bé gái 10 tuổi báo động nạn bạo hành trẻ em tại Nhật Bản

11/02/2019 - 06:00

PNO - Cái chết của bé gái 10 tuổi khiến Nhật Bản phẫn nộ trước nạn lạm dụng trẻ em ngày càng gia tăng. Bé Mia chết vì bị cha đánh, và một phần là vì chính quyền hờ hững khi em cầu xin sự giúp đỡ.

Thi thể của Mia Kurihara, 10 tuổi, được tìm thấy tại nhà ở Noda, gần thủ đô Tokyo, vào ngày 24/01/2019 vừa qua.

Trước đây, cô bé từng đề cập tới việc phải chịu đựng cảnh bạo lực khi trả lời bảng hỏi bí mật của trường học. Mia viết một lời nhắn cho giáo viên: “Em đang bị cha bạo hành về thể chất. Cha đánh thức em dậy vào nửa đêm rồi đánh, đá em. Thầy cô ơi, thầy cô có thể giúp em không?"

Mia được cách ly và sau đó sống với một người họ hàng. Nhưng khi các quan chức nhận được bức thư do Kurihara - cha của Mia gửi, họ tưởng rằng đó là thư Mia tự tay viết, nên đã miễn tội cho ông này.

Cai chet cua be gai 10 tuoi bao dong nan bao hanh tre em tai Nhat Ban
Mia Kurihara, 10 tuổi, qua đời vì cha đánh đập, lạm dụng.

Hitoshi Nihei, người đứng đầu Trung tâm Phúc lợi Trẻ em Kashiwa, đọc bức thư tại cuộc họp báo hôm 05/02/2018: "Cháu bị cha đánh chỉ là lời nói dối. Xin đừng đến gặp cháu, cháu không muốn gặp cán bộ của Trung tâm Phúc lợi Trẻ em".

Ông Nihei cho biết, ngay khi nhận được thư, chính quyền cũng nghi ngờ rằng ông Kurihara đã ép Mia viết những dòng trên: "Chúng tôi nhận thức được rằng rất có thể cha cô bé đã ép em viết bức thư".

Mia về nhà vào tháng 03/2018 và trong suốt khoảng thời gian đó cho đến khi em qua đời gần một năm sau, không một cán bộ giáo dục hay phúc lợi trẻ em nào đến thăm nhà để kiểm tra.

Phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Chiba cho biết ông Kurihara (41 tuổi) đã bị bắt vào ngày 25/01 vừa qua vì nghi ngờ gây thương tích dẫn đến cái chết của con gái.

Khi cô bé không đến trường sau kỳ nghỉ đông, ông Kurihara nói với cán bộ của trường rằng em đang ở với người thân ở quê nhà, phía nam Okinawa. Thế nhưng, thi thể của em được phát hiện tại nhà hôm 24/01.

Mẹ của Mia là Nagisa bị bắt vào đầu tuần do tội đồng lõa gây thương tích cho Mia. Cặp vợ chồng vẫn đang bị giam giữ và điều tra.

Cai chet cua be gai 10 tuoi bao dong nan bao hanh tre em tai Nhat Ban
Mia từng cầu xin nhà trường giúp đỡ nhưng không nhận được sự quan tâm chính đáng.

Theo truyền thông địa phương, ông Yuichiro phủ nhận lạm dụng con gái, nói rằng ông ta chỉ sử dụng phương pháp nuôi dạy con nghiêm khắc chứ không làm gì sai. Còn Nagisa khai với cảnh sát rằng cô từng bị chồng lạm dụng và che đậy việc ông ta bạo hành Mia cũng vì sợ bị ông ta đánh đập.

Masahiko Yabe, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thành phố Noda, cho biết ông đã bị cha của Mia đe dọa.

Trong một cuộc họp báo, ông Yabe nói: "Tôi bị ông ta đe dọa và buộc phải đưa ra bản sao lời nhắn tố cáo của Mia. Đáng ra, chúng tôi đã có thể bảo vệ Mia nhưng lại không làm được, và phạm phải sai lầm nghiêm trọng trong quyết định của mình. Vai trò của chúng tôi là bảo vệ cuộc sống của trẻ em… Chúng tôi thực sự xin lỗi".

Cai chet cua be gai 10 tuoi bao dong nan bao hanh tre em tai Nhat Ban
"Ở nơi nào chúng ta có thể tìm thấy những vị cứu tinh không lùi bước trước phụ huynh tiêu cực và can thiệp vào xã hội khép kín được gọi là 'gia đình'? Ai có thể bảo vệ những đứa trẻ phải về nhà trong sợ hãi mỗi ngày?"

Trong các gia đình bảo thủ tại Nhật Bản, các vấn đề nội bộ thường được coi là riêng tư và bất khả xâm phạm. Người dùng mạng xã hội vô cùng phẫn nộ và bày tỏ sự ghê tởm đối với nền văn hóa coi trọng riêng tư hơn là ngăn chặn lạm dụng.

Một người dùng mạng xã hội bày tỏ: "Những gì xảy ra với Mia Kurihara không phải là vấn đề của riêng ai. Tôi đã nhiều lần nghĩ rằng mình sẽ bị giết. Tôi cũng từng nghĩ đến việc tự sát. Ở nơi nào chúng ta có thể tìm thấy những vị cứu tinh không lùi bước trước phụ huynh tiêu cực và can thiệp vào xã hội khép kín được gọi là 'gia đình'? Ai có thể bảo vệ những đứa trẻ phải về nhà trong sợ hãi mỗi ngày?".

Một người dùng khác đăng lên Twitter: "Cái chết của Mia mang đến thông điệp khủng khiếp cho những đứa trẻ đang gặp khó khăn, rằng người lớn có thể thất hứa dễ dàng khi chúng nói với nhà trường rằng chúng bị bắt nạt và lạm dụng".

Trong khi thống kê tổng thể về tội phạm ở Nhật Bản đang ở mức thấp nhất mọi thời đại, thì vào năm 2018, cảnh sát báo cáo con số gây sốc, đó là mức lạm dụng kỷ lục 80.104 trẻ vị thành niên - tăng 22,4% so với năm 2017 và là con số cao nhất kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 2004.

Cai chet cua be gai 10 tuoi bao dong nan bao hanh tre em tai Nhat Ban
Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc họp với các bộ trưởng liên quan đến các vấn đề lạm dụng trẻ em.

Ngay sau sự việc của bé Mia, Thủ tướng Shinzo Abe đã tổ chức cuộc họp của các bộ trưởng liên quan đến các vấn đề lạm dụng trẻ em và bày tỏ sự hối tiếc rằng chính quyền địa phương đã không hành động theo lời cầu xin của Mia.

Thủ tướng nói: "Tôi rất tiếc rằng nhà trường, Trung tâm Giáo dục và Phúc lợi Trẻ em, những cá nhân tổ chức có trách nhiệm bảo vệ trẻ em, lại không phản hồi với các thông điệp khẩn cấp mà Mia đã can đảm gửi đi. Tôi muốn kêu gọi nỗ lực xóa bỏ nạn lạm dụng để bảo vệ cuộc sống của trẻ em là ưu tiên hàng đầu".

Theo Đài truyền hình NHK, ông Abe đã hướng dẫn chỉ đạo các bộ trưởng nhằm đảo bảo tuân thủ các quy tắc mới về xử lý thông tin trong các trường hợp lạm dụng trẻ em, trong đó có cấm tiết lộ thông tin, bao gồm cả danh tính của bên báo cáo lạm dụng.

Thủ tướng cũng kêu gọi hợp tác tốt hơn giữa trường học và trung tâm phúc lợi trẻ em.

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI