Các nữ nghị sĩ Mỹ đòi quyền ‘để tay trần’

16/07/2017 - 09:23

PNO - Hơn 30 nữ nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng hôm 15/7 đã mặc áo tay ngắn để thể hiện quyền “để tay trần” của mình.

Các nhà lập pháp phản đối quy định trang phục ở sảnh Diễn giả, một căn phòng giáp với phòng họp Hạ viện, nơi các nghị sĩ tập trung giữa các cuộc bỏ phiếu và là nơi các nhà báo thực hiện các cuộc phỏng vấn.

Quy định trang phục cho phòng này yêu cầu phụ nữ - cả phóng viên cũng như các nghị sĩ – phải mặc váy và áo dài tay khi vào phòng làm việc, quy định cũng yêu cầu nam giới mặc áo jacket và thắt cravat.

"Quy định này có từ xưa, nếu chúng ta theo truyền thống mà vào phòng này thì chúng ta sẽ không có phòng tắm nữ ở đây”, dân biểu Dân chủ Linda Sanchez từ California nói. Bà đề cập đến việc những năm gần đây mới có một phòng tắm nữ trên tầng này.

Cac nu nghi si My doi quyen ‘de tay tran’
Hơn 30 nữ nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng hôm 15/7 đã mặc áo tay ngắn để thể hiện quyền “để tay trần” của mình - Ảnh: CNN/Getty Images

Một bản tin của kênh CBS mới đây nói về sự tuân thủ không đồng đều quy định trang phục, và câu chuyện một nữ phóng viên trẻ không được cho phép vào phòng vì mặc áo không tay đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trực tuyến, đặc biệt là giữa các nhà báo.

Trong tuần, dân biểu Cộng hòa Martha McSally từ Arizona đã đề cập đến luật trang phục “hà khắc” tại sảnh Diễn giả vào cuối bài phát biểu của mình tại Hạ viện.

Bà McSally nói: "Trước khi tôi trả lại diễn đàn, tôi muốn cho thấy rằng tôi đứng đây trong bộ trang phục chuyên nghiệp của mình, đó là một chiếc váy không tay và một đôi giày hở ngón".

Ý kiến của nữ dân biểu McSally đã làm bùng nổ phản ứng từ phía cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ.

Dân biểu Dân chủ New York, bà Kathleen Rice, kêu gọi cuộc phản kháng “Thứ Sáu tay trần” và được phụ nữ cả hai đảng ủng hộ.

Trước đó, văn phòng Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trả lời cuộc tranh cãi bằng cách đồng ý rằng quy tắc trang phục "có thể được sửa đổi một chút”.

Ông Ryan nói: "Hãy tìm kiếm một sự thay đổi sớm cho điều này”, trong khi đó thư ký báo chí của ông ta - AshLee Strong – viết trên Twitter kêu gọi các nghị sĩ "tập trung vào những vấn đề quan trọng".

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Ryan không nói cụ thể những vấn đề gì sẽ được thay đổi trong quy định trang phục gây tranh cãi.

Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi hoan nghênh tuyên bố của ông Ryan về việc thay đổi quy định đã lỗi thời, bà viết trên Twitter: "Rất vui khi thấy Chủ tịch Ryan cập nhật trang phục cho Hạ viện, những quy định bất thành văn này đang cần được thay đổi”.

Tô Châu (Theo CNN, The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI