Bush 'cha' và Bill Clinton: Từ đối thủ chính trị đến bằng hữu thân thiết hiếm có

05/12/2018 - 06:00

PNO - Trong những năm sau này, vị tổng thống thứ 41 trở nên đặc biệt thân thiết với người kế nhiệm ông trong phòng Bầu dục.

Bush 'cha' va Bill Clinton: Tu doi thu chinh tri den bang huu than thiet hiem co
Cựu Tổng thống Bill Clinton (bên trái) và cựu Tổng thống Bush "cha" (phải ảnh) có tình bằng hữu đặc biệt bất kể đảng phái.

Đầu tháng 3/2005, trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông George W. Bush, cựu Tổng thống Bill Clinton phải phẫu thuật ngực. Cũng vào khoảng thời gian đó, tại bữa tối với tổ chức Gridiron Club ở Washington, DC, ông "Bush con" tiết lộ với quan khách về tình hình hồi phục của ông Bill Clinton: "Ông ấy tỉnh dậy giữa những người thân yêu: Hillary, Chelsea ... và cha tôi".

Khi nhắc đến cựu Tổng thống George H. W. Bush, người ta đều nói về cuộc hôn nhân  chung thủy 73 năm của ông với bà Barbara Bush. Ông bà Bush duy trì cuộc hôn nhân bền chặt hơn bất cứ cặp vợ chồng tổng thống Hoa Kỳ nào khác, cho tới khi bà Barbara qua đời vào tháng Tư vừa qua.

Nhưng trong suốt thập kỷ qua và nửa cuộc đời sau này, công chúng cũng nhắc tới mối quan hệ đặc biệt khác của ông "Bush cha", đó là với ông Bill Clinton. Giữa hai vị cựu tổng thống có một mối thâm tình kỳ lạ, làm cuộc sống cá nhân của cả hai thêm phong phú, cũng như thu hút sự chú ý từ công chúng. Sau khi cựu Tổng thống George H. W. Bush qua đời, cựu Tổng thống Clinton phát biểu: “Tôi sẽ mãi mãi biết ơn tình bạn này”.

Bush 'cha' va Bill Clinton: Tu doi thu chinh tri den bang huu than thiet hiem co
 

Tình bạn đẹp ấy được hai tác giả Nancy Gibbs và Michael Duffy ghi nhận trong cuốn sách The Presidents Club xuất bản năm 2012, trong đó hé lộ sự thật thú vị giữa các tổng thống Mỹ sau khi rời Nhà Trắng.

Các tác giả viết: “Không có mối quan hệ nào giống như sự gắn bó giữa George H.W. Bush và người đã đánh bại ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 1992. Ông Bush (cha) thân thiết đến mức nhiều lần, người ta cảm tưởng rằng ông có lẽ là người cha mà Clinton hằng mong đợi”.

Trước năm 2004, người ta chỉ biết đến mối quan hệ giữa ông "Bush cha" và ông Clinton qua cuộc bầu cử năm 1992, khi mà ông Bush thất cử trước ông Clinton. Quá trình bàn giao trọng trách của phòng Bầu dục căng thẳng nhưng thân mật. Dù cựu Tổng thống George H.W. Bush không công khai chấp nhận thất cử, nhưng ông đã gửi  cho ông Clinton một lá thư ủng hộ: "Thành công của anh chính là thành công của đất nước chúng ta. Tôi trân trọng ủng hộ anh”.

Bush 'cha' va Bill Clinton: Tu doi thu chinh tri den bang huu than thiet hiem co
Cái nắm tay thân tình giữa cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Tổng thống George W. Bush ("Bush con") như hai người bạn.

Tuy nhiên, hơn 20 năm sau, ông Bush “con” mới là nhân vật vô tình tạo điều kiện cho tình bạn chân thành giữa ông Bush "cha" và ông Clinton nảy nở. Tháng 12/ 2004, sau khi sóng thần tàn phá bờ biển Indonesia, Sri Lanka và Thái Lan, Tổng thống George W. Bush đã kêu gọi hai tổng thống tiền nhiệm cố vấn, tìm ra đường lối quản lý viện trợ.

Nhận lời đề nghị, ông Bush “cha” và Clinton lập tức cùng đến thăm chính quyền địa phương với mục đích cộng đồng, rồi bất ngờ, hai ông phát hiện nhiều điểm chung, dù trước đó họ từng bất đồng quan điểm về giáo dục.

Bush “cha” và Clinton bắt đầu những chuyến đi ở vùng tiểu bang: cùng chơi golf trong một giải đấu từ thiện với tay golf chuyên nghiệp Greg Norman; ông Bush "cha" thường xuyên thăm hỏi ông Clinton trong thời gian ông Clinton có vấn đề về sức khỏe năm 2005. 

Bush 'cha' va Bill Clinton: Tu doi thu chinh tri den bang huu than thiet hiem co
Ông Bush "cha" và ông Clinton gặp gỡ một số tuyển thủ trước trận Super Bowl XXXIX giữa New England Patriots và Philadelphia Eagles tại Sân vận động Alltel, ngày 06/02/ 2005, tại Jacksonville.
Bush 'cha' va Bill Clinton: Tu doi thu chinh tri den bang huu than thiet hiem co
Ông Clinton kể lại trên Twitter khi ghé thăm ông Bush "cha" năm 2017: "Thật tuyệt vời khi ở bên cạnh @GeorgeHWBush & bà Bush tại Houston hôm nay. Chúng tôi đã trò chuyện về cháu chắt, ngày cũ ngày mới... và bít tất (vớ)."

Ông Clinton cũng đến thăm ông Bush "cha" tại căn nhà bên bờ biển ở Portland, Maine, cùng thưởng thức sò tại một nhà hàng hải sản địa phương và du ngoạn trên chiếc xuồng cao tốc của ông Bush. Sau này, theo hai tác giả Duffy và Gibbs, ông Clinton tiết lộ người bạn già “lái xuồng siêu nhanh”.

Năm 2006, sau khi cơn bão Katrina tàn phá nước Mỹ, “đôi bạn kỳ quặc” – theo lời bà Barbara Bush - đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận và nhanh chóng gây quỹ 130 triệu USD.

Các tác giả cuốn The President Club cho biết: “Khi việc gây quỹ dần chấm dứt và tổ chức từ thiện kết thúc, họ chia đều số tiền còn lại để mỗi người phân phối tại vùng Vịnh sao cho phù hợp".

Cuốn sách nhận định, tình bạn Bush-Clinton là “câu chuyện bất thường gây kinh ngạc cho mọi người”, khi mà “lâu lắm rồi người Mỹ mới thấy chính trị gia của các đảng  phái khác nhau kề vai sát cánh cho một mục đích chung”.

Tình bạn giữa hai vị cựu tổng thống không chỉ bình yên giữa thời đại nhiều sóng gió, mà còn là minh chứng mạnh mẽ cho khả năng kết nối của con người bất kể thời gian, không gian.

Ngọc Anh (theo The Atlantic)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI