Bóng hồng trong vụ tấn công mạng giữa Nga và Mỹ

07/01/2017 - 18:48

PNO - Trong email được mã hóa gửi đến báo Anh Guardian, nữ hacker Nga tuyên bố Nhà Trắng có thể đã bị lừa khi quyết định trừng phạt công ty của cô.

Sau khi các cơ quan an ninh Mỹ (NSA, CIA và FBI) hôm 6/1 đưa ra báo cáo nhất trí khẳng định chính phủ Nga của Tổng thống Vladimir Putin đứng đằng sau hàng loạt các vụ tấn công mạng và các chiến dịch gây ảnh hưởng khác, nhằm tác động đến cuộc bầu cử ở Mỹ theo hướng có lợi cho Donald Trump, người ta thấy nổi lên vai trò của nữ tin tặc Nga trẻ tên là Alisa Shevchenko.

Bong hong trong vu tan cong mang giua Nga va My
Alisa Shevchenko nữ tin tặc Nga trẻ tuổi đứng đằng sau cáo buộc của tình báo Mỹ - Ảnh: Getty Images

Shevchenko là giám đốc công ty an ninh mạng Zor, một công ty tiến hành các hoạt động “nghiên cứu và phát triển” cho chính phủ Nga, mới bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt.

Đáp lại các cáo buộc từ phía Washington, Shevchenko bác bỏ sự can dự của mình vào vụ bê bối chính trị giữa hai cường quốc và đổ lỗi người Mỹ đã “phát điên” xung quanh câu chuyện tin tặc Nga.

Công việc của hacker thượng thặng Alisa Shevchenko là giúp các công ty lớn theo dõi những điểm yếu trong bảo mật trực tuyến của họ. Tuần trước, công ty của cô bất ngờ bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách bị trừng phạt với cáo buộc doanh nghiệp này có vai trò trong sự can thiệp của Nga đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Thông tin duy nhất được công bố là công ty ZOR của Shevchenko đã cung cấp cho tình báo đối ngoại của Nga (RF) dịch vụ "nghiên cứu kỹ thuật và phát triển". Phản pháo lại động thái này của Mỹ, Shevchenko nói cô không bao giờ cố ý thực hiện công việc cho chính phủ Nga.

Trong email được mã hóa gửi đến báo Anh Guardian, nữ hacker Nga tuyên bố Nhà Trắng có thể đã bị lừa khi quyết định trừng phạt công ty của cô, hoặc chỉ đơn giản là “hiểu sai sự thật”.

Bong hong trong vu tan cong mang giua Nga va My
Trong những tuyên bố mới nhất của mình, đến nay Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn nhấn mạnh rằng các tin tặc “không thể tác động” đến kết quả của cuộc bầu cử - Ảnh: Washington Post

Shevchenko viết: "Một nữ hacker trẻ tuổi và công ty ‘bất lực’ của mình có vẻ như lựa chọn hoàn hảo cho mục tiêu đó. Tôi không cố gắng để che giấu, tôi đi du lịch rất nhiều, và là một người ưa giao tiếp thân thiện”. Cô khẳng định, "quan trọng nhất, tôi không có bất kỳ khoản tiền lớn nào, hay quyền lực hoặc các kết nối đằng sau lưng mình để có thể đổ lỗi, làm thế này bất cứ ai cũng có thể gặp nạn”.

Tổng thống đắc cử Trump đến nay vẫn khẳng định tin tặc Nga “không có tác dụng nào” đến kết quả của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và bác bỏ ý kiến cho rằng máy bỏ phiếu bị giả mạo.

Tuyên bố dứt khoát này được ông Trump đưa ra chỉ 10 phút sau khi ông gặp gỡ với các lãnh đạo tình báo để thảo luận về sự can thiệp của điện Kremlin vào cuộc bầu cử ở Mỹ, bất chấp một báo cáo mật buộc tội Nga dài 25 trang được gửi cho ông và Tổng thống Barack Obama.

Báo cáo của các cơ quan an ninh Mỹ nêu rõ: “Mục tiêu của Nga là làm suy yếu niềm tin công chúng vào quá trình dân chủ của Mỹ, bôi nhọ Ngoại trưởng Clinton, tác động làm phương hại đến khả năng thắng cử tổng thống của bà Clinton”.

THIỆN ĐẠO (Theo Daily Mail, CNN, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI