Bỏ việc lương cao, chàng trai đi hốt rác để chăm mẹ ung thư giai đoạn cuối

19/05/2017 - 13:00

PNO - Mẹ bị ung thư phổi giai đoạn cuối, Tang Kiên đã bỏ công việc lương cao, đi hốt rác, để có thời gian chăm sóc mẹ.

Tăng Kiên sinh tháng 2/1987, hiện đang là công nhân vệ sinh môi trường của công ty môi trường Lý Thương, thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

Chẳng ai ngờ được rằng chàng công nhân ấy từng là một lập trình viên, một người am hiểu về máy tính, chuyên sáng tạo các ứng dụng.

Bo viec luong cao, chang trai di hot rac de cham me ung thu giai doan cuoi
Tăng Kiên làm công việc dọn vệ sinh ở gần nhà, để tiện chăm sóc mẹ ốm.

Để tiện chăm sóc cho người mẹ đang mắc căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, 2 năm trước, anh đã từ bỏ công việc ấy, về làm công nhân vệ sinh môi trường ở ngay dưới nhà mình.

Anh hào hứng khi nhắc về lựa chọn của mình: ‘Làm công nhân vệ sinh môi trường tuy chuyện lương lậu hay môi trường làm việc đều không thể so sánh được với công việc trước đây, nhưng có những thứ một khi mất đi rồi thì mãi mãi không thể lấy lại được.’

Tại một phòng bệnh bệnh viện nhân dân số 3 thành phố Thanh Đảo, bà Trương Vĩnh Hoa đang phải thở oxy. Trước đây, bà Hoa từng là một công nhân may tại một xưởng may trong thành phố.

Nhưng sau đó thất nghiệp, lại thêm chuyện li dị với chồng, bà nhận làm thêm rất nhiều việc để nuôi con trai, như dọn vệ sinh khách sạn, đi làm giúp việc hay làm thu ngân ở siêu thị. Anh Kiên vì thế rất thương mẹ.

Năm 2012, Kiên tốt nghiệp và đi làm. Mọi người xung quanh đều nói bà Hoa vậy là có thể nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già rồi. Nhưng không ngờ bất hạnh lại ập đến với hai mẹ con.

Tháng 11/2015, sau khi đi chợ mua thức ăn về, bà Hoa thấy cánh tay mỏi rã rời. Bà đến bệnh viện làm kiểm tra toàn diện thì phát hiện bà bị ung thư phổi nguyên phát, đã đến giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã lan rộng lên đến vùng não.

Bác sĩ nói, bà có thể chỉ sống được khoảng nửa năm nữa, cần lập tức nằm viện tiến hành hóa học trị liệu..

Anh Kiên chia sẻ, từ nhỏ tới lớn, 2 mẹ con anh nương tựa vào nhau mà sống, lúc nhận được điện thoại anh đờ người ra, mặt mũi tối sầm lại.

Cùng lúc phải gánh vác cả cuộc sống cả công việc, dù mệt mỏi nhưng anh không bỏ cuộc. Anh bắt đầu tự đi chợ nấu cơm, rồi dọn dẹp nhà cửa và đến bệnh viện chăm mẹ. Tuy nhiên, công ty cách nhà và bệnh viện khá xa nên không tiện đi lại chăm sóc mẹ, còn nhà anh thì lại ở gần ngay bệnh viện...

Để có thể đến chỗ mẹ trong 5 phút, anh quyết định bỏ việc và mức lương tương đương 20 triệu/tháng, làm công nhân vệ sinh môi trường ngay gần nhà, dù thu nhập eo hẹp hơn.

‘May mà tôi có cậu con trai này’, bà Hoa nói, con trai bà trước giờ là một người hiểu chuyện, sau khi tốt nghiệp đại học, vốn dĩ có thể học chuyên sâu thêm, nhưng anh hiểu hoàn cảnh gia đình mình nên quyết định đi làm luôn.

Nhìn thấy con trai kiên cường, hiếu thảo như vậy, luôn bên cạnh động viên, quan tâm chăm sóc cho bà mà chẳng hề kêu ca hay phàn nàn gì, bà Hoa luôn tự nhủ nhất định không được bỏ cuộc.

Sau vài lần trị liệu, bệnh tình của bà cũng có chút chuyển biến tốt, tế bào ung thư đã được kiểm soát. Ngoài ra mỗi ngày bà đều cố gắng tập thể dục, rèn luyện thân thể.

‘Lần đầu tiên đi dọn đường cũng thấy ngại, cũng sợ người khác nhận ra, rồi lại phải tiếp xúc với mùi rác hôi thối. Nhưng dần dần tôi thấy dù công việc này không sạch sẽ như công việc trước đây, nhưng có quy luật, có thời gian cố định, nên đỡ áp lực hơn nhiều.

Điều đáng quý hơn là, đồng nghiệp với nhau giống như người nhà vậy, biết mẹ tôi bị bệnh mọi người cũng thường xuyên đến thăm hỏi, thậm chí còn giúp đỡ tôi làm việc’, anh Kiên cười nói.

Nói đến anh, đồng nghiệp luôn dành cho anh những lời khen, nói sau khi dọn dẹp sạch sẽ, đổ rác xong xuôi anh còn kiểm tra tình hình máy móc dù không phải công việc của anh. Xe đồng nghiệp có xảy ra vấn đề gì anh cũng luôn sẵn sàng xắn tay áo giúp đỡ.

Trong mắt đồng nghiệp, anh ít nói, lặng lẽ nhưng không chịu cúi đầu trước số phận, luôn làm tốt phần việc của mình rồi còn giúp đỡ người khác, là một người bình thường nhưng không hề tầm thường...

Cha Chi (Nguồn weibo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI