Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ bất ngờ từ chức

08/04/2019 - 09:53

PNO - Bà Kirstjen Nielsen, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ, đã bất ngờ từ chức do mâu thuẫn với chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Donald Trump.

Chiều 7/4 (giờ địa phương), Tổng thống Trump đã công bố tin chấn động này trên tài khoản Twitter của ông.

Bo truong An ninh noi dia My bat ngo tu chuc
Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen – Ảnh: AFP

Ông Trump viết: " Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen sẽ rời khỏi chức vụ của mình, tôi muốn cám ơn bà vì đã gánh vác trọng trách này”.

Ông viết, "Tôi xin tuyên bố ông Kevin McAleenan, người lãnh đạo đương nhiệm của cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới, sẽ đảm trách chức vụ quyền Bộ trưởng Bộ an ninh nội địa Mỹ (DHS), tôi tin rằng ông  Kevin sẽ thực hiện tốt trọng trách của mình”.

McAleenan là quan chức được giữ lại từ chính quyền của Tổng thống Obama, năm 2018 ông đã tuyên thệ nhậm chức Ủy viên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ.

Các quan chức cấp cao nói rằng bà Nielsen đã có cuộc họp với Tổng thống lúc 5 giờ chiều (giờ địa phương) tại Nhà Trắng để thảo luận các vấn đề nhập cư và biên giới. Bà không có biểu hiện gì về ý định từ chức mà chỉ tập trung vào chương trình nghị sự cuộc họp với Tổng thống.

Nguồn tin Nhà Trắng lưu ý đến sự thất vọng của ông Trump với luật tị nạn hiện hành và ông mong muốn các cá nhân làm việc cho chính quyền phải ngăn chặn những người Trung Mỹ xin tị nạn vào Hoa Kỳ, một hành động đi ngược lại với luật.

Sau đó, trong thư từ chức của mình, bà Nielsen viết "Tôi viết thư này để từ chức Bộ trưởng An ninh nội địa Hoa Kỳ (DHS) bắt đầu từ ngày 7/4”. Bà nói, mặc dù bộ của bà đạt được những tiến bộ trong việc nâng công tác an ninh nội địa lên một giai đoạn mới, nhưng bà đồng thời khẳng định “đây là lúc để bà rời khỏi chức vụ”.

Một người gần gũi với bà Nielsen cho biết, bà Bộ trưởng cảm thấy "tình trạng lấp lửng" trong tuần qua, khi bà phải gánh chịu sự giận dữ của Tổng thống liên quan đến vấn đề biên giới.

Bo truong An ninh noi dia My bat ngo tu chuc
Bộ trưởng Nielsen gần đây thường phải gánh chịu sự giận dữ của Tổng thống - Ảnh: Getty Images

Vị trí của bà Nielsen ngày càng mong manh trong mắt Tổng thống. Gần đây, bà đã trả lời phỏng vấn của truyền thông nhằm mục đích cải thiện quan hệ đang xấu đi giữa bà và Tổng thống Trump, nhưng dường như nỗ lực này không có kết quả.

Nguồn tin thân cận với Bộ trưởng Nielsen nói rằng "bà không thể làm gì hay nói điều gì để có thể thay đổi cách nhìn của Tổng thống đối với bà”, có nghĩa là bà đã chuẩn bị để đón nhận sự cách chức bất cứ lúc nào, nhưng không ngờ việc này đến sau cuộc họp ngày Chủ nhật.

Một nhiệm kỳ bộ trưởng nhiều sóng gió

Sự ra đi của bà Nielsen diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump bất ngờ rút lại đề cử ông Ron Vitiello vào chức Giám đốc cơ quan thực thi nhập cư và hải quan (ICE) đầy quyền lực, lấn át cả Bộ An ninh Nội địa và quốc hội Mỹ. Bà Nielsen không biết chuyện gì đang xảy ra cho đến khi đề cử được rút lại.

Tuyên bố từ chức của bà cũng diễn ra sau khi Mỹ lên kế hoạch cắt giảm viện trợ cho một số quốc gia Trung Mỹ, đánh dấu “sự đổi chiều đột ngột” sau khi Bộ trưởng Nielsen mấy ngày trước đó mới đến thăm Honduras để ký một thỏa thuận khu vực với Honduras, El Salvador và Guatemala.

Bà Nielsen đã có một nhiệm kỳ đầy sóng gió khi Tổng thống Trump liên tục tăng áp lực lên đội ngũ của bà nhằm thực hiện bằng được lời hứa về vấn đề nhập cư mà ông tin là “cốt tử” để thu hút những người ủng hộ cho mình.

Tổng thống đã “nhắn nhủ” rằng bà Nielsen không bảo đảm đầy đủ an ninh biên giới hoặc chưa ban hành các quy tắc nhập cư chặt chẽ hơn, ngay cả khi bà đã trở thành “gương mặt đại diện” cho các chính sách bị coi là “vô tâm và bất hợp pháp”.

Các nguồn tin cấp cao nói rằng, dường như bà Nielsen đã cân nhắc việc từ chức sau cuộc họp Nội các trước đó, tại đây Tổng thống Trump trách mắng Bộ trưởng DHS đã không hành động đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Và việc này cuối cùng đã trở thành sự thật vào ngày 7/4.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI