Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Indonesia trao trả các ngư dân bị bắt và bồi thường tàu cá bị đánh chìm

03/05/2019 - 06:00

PNO - Indonesia cho biết sẽ đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài, trong đó đa số là tàu Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng tàu cá và ngư dân bị Indonesia bắt giữ “khi đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam".

Indonesia cho biết sẽ đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài, trong đó đa số là tàu Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng tàu cá và ngư dân bị Indonesia bắt giữ “khi đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam".

Bo Ngoai giao Viet Nam yeu cau Indonesia trao tra cac ngu dan bi bat va boi thuong tau ca bi danh chim
Binh sĩ hải quân Indonesia theo dõi khi một tàu cảnh sát biển của Việt Nam tiến đến gần tàu Indonesia - Ảnh: AFP

Tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP) xuất bản ở Hong Kong dẫn lời Bộ trưởng Pudjiastuti cho biết, đợt đánh chìm 51 tàu cá bị bắt vào thứ Bảy này không phản ánh quan hệ giữa Indonesia và Việt Nam trên biển, mà chỉ là sự tiếp nối chính sách răn đe hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.

Hôm 29/4, Indonesia đã cáo buộc một tàu tuần tra của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam lao về phía một trong những tàu hải quân của họ ở rìa phía nam Biển Đông, nơi Indonesia coi là vùng đặc quyền kinh tế của mình. Sự cố xảy ra khi hải quân Indonesia đang cố gắng ngăn một tàu đánh cá của Việt Nam tiến vào khu vực mà Jakarta nói rằng họ có độc quyền khai thác tài nguyên.

Nhà chức trách Indonesia cho biết 12 trong số 14 ngư dân Việt Nam bị bắt và chiếc tàu của họ bị đánh chìm, việc này khiến Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng yêu cầu Indonesia trả lại các ngư dân bị bắt và bồi thường chiếc tàu bị đánh chìm.

Bộ trưởng Susi Pudjiastuti, một người “hay nói thẳng”, là người đã ra lệnh bắt giữ tàu, đánh chìm và bắn nổ tung hàng trăm tàu cá ​​từ các quốc gia khác nhau vì đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Indonesia, cho biết 38 chiếc tàu bị đánh chìm vào thứ Bảy mang cờ Việt Nam.

Bo Ngoai giao Viet Nam yeu cau Indonesia trao tra cac ngu dan bi bat va boi thuong tau ca bi danh chim
Vùng biển của Việt Nam và Indonesia ở Biển Đông - Đồ họa: SCMP

 Hôm 30/4, sau khi đến thăm các địa điểm ở Pontianak ở Tây Kalimantan và Batam ở Quần đảo Riau, nơi giam giữ một số tàu bị bắt, bà Bộ trưởng nói: “Đây không phải là sự trả đũa”, mà chỉ nhằm tạo ra một hiệu ứng răn đe. Bà cho biết, những chiếc tàu sẽ bị đánh chìm theo từng đợt, bắt đầu từ những chiếc đang bị giữ ở Pontianak.

Indonesia không phải là một quốc gia có yêu sách ở Biển Đông, nhưng Jakarta và Hà Nội đang vướng vào một cuộc thảo luận kéo dài về ranh giới của các vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn.

Bo Ngoai giao Viet Nam yeu cau Indonesia trao tra cac ngu dan bi bat va boi thuong tau ca bi danh chim
Bộ trưởng Bộ Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố hôm 30/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết chính phủ Việt Nam đã gửi công hàm ngoại giao đến Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội. Công hàm nói rằng, tàu cá và ngư dân bị phía Indonesia bắt giữ “khi đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam, trong một khu vực mà Việt Nam và Indonesia đang phân định vùng đặc quyền kinh tế”. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết họ cũng đã triệu Đại sứ của Việt Nam đến yêu cầu giải thích vụ việc.

Bo Ngoai giao Viet Nam yeu cau Indonesia trao tra cac ngu dan bi bat va boi thuong tau ca bi danh chim
Một binh sĩ hải quân Indonesia nhắm bắn để đánh chìm một tàu cá Việt Nam bị bắt giữ năm 2014 - Ảnh: AFP

Theo số liệu của Bộ Thủy sản Indonesia, từ tháng 10/2014 đến tháng 8/2018, nước này đã đánh chìm 488 tàu nước ngoài và trong nước đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Indonesia. Trong số đó có 272 tàu treo cờ Việt Nam, 90 tàu treo cờ Philippines, 73 tàu treo cờ Malaysia, 25 tàu của chính Indonesia và 23 tàu treo cờ Thái Lan.

Giám đốc truyền thông của Bộ Thủy sản Indonesia Lilly Aprilya Pregiwati cho biết, chỉ riêng trong năm nay, Indonesia đã bắt giữ 33 tàu từ Việt Nam và 16 tàu từ Malaysia.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI