Bình Nhưỡng bị Trung Quốc ‘tác động’ trước cuộc gặp với Mỹ?

18/05/2018 - 10:15

PNO - Đó là nhận định của Tổng thống Mỹ sau khi Triều Tiên đe dọa từ bỏ cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, dự kiến vào ngày 12/6 ở Singapore.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng hứa hẹn về "mối quan hệ tốt đẹp" với Triều Tiên, nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đạt được kết quả nhất định. 

Binh Nhuong bi Trung Quoc ‘tac dong’ truoc cuoc gap voi My?
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nội các làm việc với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng hôm 17/5 - Ảnh: Reuters

"Ông ấy sẽ điều hành đất nước của mình. Đất nước của ông ấy sẽ rất giàu có. Chúng tôi sẵn lòng làm rất nhiều, và ông ấy cũng sẵn sàng làm nhiều điều, tôi nghĩ chúng tôi sẽ có mối quan hệ tốt nếu như chúng tôi có cuộc gặp và đạt được điều gì đó. Và ông ấy sẽ nhận được sự bảo vệ rất mạnh mẽ" - ông Trump nói. 

Những lời trấn an này của Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đe dọa không tiếp tục các cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc và Mỹ, khi mà Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục cuộc tập trận quân sự mà Bình Nhưỡng phản đối.

Hôm 17/5, Tổng thống Trump nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có liên quan đến những thay đổi “tiêu cực, quyết liệt” trong thái độ của Triều Tiên đối với Mỹ vài ngày gần đây.

Cùng với đó, ông Trump cho rằng Trung Quốc có tác động nhất định tới diễn biến tại Triều Tiên. "Nếu các bạn nhớ hai tuần trước, đột nhiên ông Kim Jong Un đến Trung Quốc 'chào hỏi' lần thứ hai với Chủ tịch Tập Cận Bình”, ông Trump nói với phóng viên các báo tại cuộc hội kiến hôm 17/5 với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng.

Ông Trump cho rằng cuộc gặp Tập – Kim ngày 8/5 là nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng thay đổi. 

Binh Nhuong bi Trung Quoc ‘tac dong’ truoc cuoc gap voi My?
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái), Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tham dự cuộc họp giữa Trump và Stoltenberg hôm 17/5 - Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng kêu gọi Mỹ bình tĩnh trước động thái mới của Triều Tiên, và nói các bên cần quý trọng cơ hội hòa bình, không nên có các hành động cản trở tiến trình đang diễn ra. 

Về mặt chính thức, Bình Nhưỡng nói rằng cuộc tập trận Max Thunder của không quân Mỹ và Hàn Quốc là nguyên nhân khiến Triều Tiên hủy bỏ đàm phán cấp cao với Hàn Quốc.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng cuộc tập trận thường niên năm nay của Mỹ và Hàn Quốc – bắt đầu từ 14/5 và kéo dài đến cuối tuần sau – là một âm mưu để “không kích phủ đầu và chiếm lĩnh không phận Triều Tiên”.

Bình Nhưỡng cảnh báo Mỹ hủy bỏ cuộc tập trận hoặc "suy nghĩ lại" về số phận hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết họ không nhận được thông báo chính thức nào từ chính phủ Triều Tiên và tiếp tục lên kế hoạch cho cuộc hội kiến Mỹ - Triều dự kiến vào ngày 12/6. Lầu Năm Góc cũng không có kế hoạch thay đổi quy mô cuộc tập trận.

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News hôm 13/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, Washington không có ý định xâm lược hoặc tìm cách thay đổi chế độ hiện tại ở Bình Nhưỡng.

Binh Nhuong bi Trung Quoc ‘tac dong’ truoc cuoc gap voi My?
Kim Jong Un gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Đại Liên, Trung Quốc, ngày 8/5 - Ảnh: AP/KCNA

Các cuộc “tham vấn” liên tiếp của ông Kim, chuyến thăm thứ hai ngày 8/5 ở Đại Liên, Trung Quốc, cho thấy quan hệ căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã được cải thiện nhanh chóng, và Triều Tiên đang tích cực tìm giải pháp cho chương trình hạt nhân của mình.

Một số nhà quan sát cho rằng lợi ích của Trung Quốc và Triều Tiên trở nên gần gũi hơn. Triều Tiên dựa vào sự hỗ trợ của Trung Quốc về kinh tế, trong khi ông Tập có thể sử dụng quan hệ chặt chẽ hơn với ông Kim làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán với ông Trump về tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến Washington trong tuần này để đàm phán cấp cao với chính phủ Mỹ về một cuộc chiến thương mại tiềm năng. Ông Lưu dự kiến ​​ gặp ông Trump ngày 18/5.

Hoàng Diệu (Theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI