Bị Nga bỏ bê để kết thân với tân Tổng thống Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ "tức tốc" sang tận nơi thăm hỏi

24/11/2016 - 19:00

PNO - Mới đây, một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm 27 nhà lập pháp và đại diện các doanh nghiệp lớn đã đến thăm Crimea để hâm nóng mối quan hệ giữa Moscow và Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ như ngầm thừa nhận Crimea là của Nga.

Mới đây, một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm 27 nhà lập pháp và đại diện các doanh nghiệp lớn đã đến thăm Crimea như một động thái hâm nóng mối quan hệ giữa Moscow và Ankara,  Hasan Cengiz, người đứng đầu phái đoàn cho biết hôm thứ Tư.

Đoàn đại biểu của 27 người bao gồm các đại diện của các công ty khác nhau trong giới kinh doanh của Thổ Nhĩ Kỳ trong đó bao gồm cả ông Mehmet Mutlu, cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Chuyến thăm được tổ chức bởi các nhà lãnh đạo của Phong trào Quốc tế Á-Âu, Alexandre Dugin.

"Chúng tôi rất vui mừng khi được đến thăm đến Crimea, qua chuyến viếng thăm này, đất nước chúng tôi muốn đẩy mạnh mối quan hệ gắn bó mật thiết với Moskova", ông Cengiznói với các nhà báo Nga.

Bi Nga bo be de ket than voi tan Tong thong My, Tho Nhi Ky
Bị Nga bỏ bê để kết thân với tân Tổng thống Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ "tức tốc" sang tận nơi hâm nóng quan hệ

Ông nói thêm rằng phái đoàn đến đây cũng nhằm mục đích đáp ứng các nhu cầu của dân tộc thiểu số đang sinh sống trên bán đảo Crimean.

Động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ được coi như một sự công khai thừa nhận Crimea là của Moskova, trong khi đó Hoa Kỳ và các nước phương Tây luôn kịch liệt phản đối điều này.  Kể từ năm 2014 đến nay, Nga vẫn luôn phải gánh chịu những lệnh trừng phạt hà khắc từ EU do Liên minh này cho rằng việc Moskoca sáp nhập Crimea là bất hợp pháp, trái với pháp luật quốc tế.

Chính vì thế quan hệ giữa điện Kremlin và phương Tây trở nên vô cùng căng thẳng. Đặc biệt là từ cuối năm 2015, Hoa Kỳ kêu gọi những nhà lãnh đạo châu Âu đẩy mạnh chiến dịch chống Nga, thì quan hệ giữa chính quyền ông Putin với châu Âu, đặc biệt là với chính quyền ông Obama đã rơi vào trạng thái đóng băng hoàn toàn, thậm chí nguy cơ xảy ra thế chiến thứ 3 là rất cao.

Tuy nhiên, mọi việc đã trở nên dịu nhẹ hơn khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ kế nhiệm. Khác biệt với các đời Tổng thống trước, ông Trump đưa đất nước Hoa Kỳ đi theo một hướng hoàn toàn ngược lại. Thay vì tiếp tục chính sách chống Nga của Hoa Kỳ bao năm nay, ông tuyên bố sẽ hợp tác với Moskova một cách chặt chẽ để đưa hai đất nước cùng phát triển. Tuyên bố này của ông đã nhận được sự đồng tình của châu Âu vì đã giúp "phá băng" tình hình căng thẳng hiện tại.

Chính vì thế, gần đây, Tổng thống Putin và tân Tổng thống Donald Trump đang có xu hướng kéo hai cường quốc xích lại gần nhau hơn và phía Moskova cũng vì quá hào hứng với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ nên có phần xao nhãng quan hệ với Ankara. Các nhà phân tích cho rằng có lẽ đây chính là lý do khiến cho phía Ankara vội vã sang "tận nơi" và ngầm thừa nhận Crimea là của Nga nhằm hâm nóng mối quan hệ, bất chấp dù động thái này sẽ khiến EU không hài lòng và cơ hội bước chân vào NATO của chính quyền ông Erdogan sẽ khó khăn hơn.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI