Bị cưỡng bức oan uổng, 24 năm sau người phụ nữ mới tìm được công lý

11/01/2018 - 12:30

PNO - Nạn nhân của một vụ cưỡng hiếp 24 năm trước từng hoang mang, tổn thương vì bị hoài nghi dựng chuyện. Nhờ công nghệ điều tra hiện đại, cô đã được minh oan và kẻ cưỡng hiếp phải đối diện với tội lỗi mình gây ra.

Năm 1994, một cô gái 27 tuổi tốt nghiệp Đại học Yale đang đi bộ qua công viên Prospect ở Brooklyn (New York) để về nhà, thì bất thình lình, cô bị tấn công từ phía sau. Ai đó khiến bịt chặt miệng cô gần như ngạt thở, lôi cô vào rừng và giở trò đồi bại.

Cô gái đáng thương gắng gượng chạy đến báo cảnh sát sự việc đã xảy ra, cố gắng mô tả về kẻ cưỡng hiếp mình, nhưng cảnh sát lúc bấy giờ lại tỏ thái độ ngờ vực, cho rằng cô lừa bịp và họ thậm chí sẵn sàng chia sẻ suy nghĩ này trên báo chí.

Mike McAlary, một cây bút có tiếng ở New York Daily News lúc bấy giờ nghe được nguồn tin từ phía cánh sát rằng cô gái này đã thêu dệt nên chuyện mình bị cưỡng hiếp.

Bi cuong buc oan uong, 24 nam sau nguoi phu nu moi tim duoc cong ly
James Edward Webb chính là kẻ cưỡng hiếp nạn nhân năm 1994.

Ở thời điểm năm 1994, dù cảnh sát có thu thập được mẫu tinh dịch trên người nạn nhân cũng như quần áo của cô nhưng vì công nghệ lúc đó không cho phép tiến hành những xét nghiệm cần thiết xác định kẻ cưỡng hiếp.

Lúc ấy, nạn nhân là một nhà hoạt động xã hội trẻ tuổi và câu chuyện gây rúng đông như thế có thể sẽ khiến hình ảnh cô trở nên nổi tiếng hơn, những bài nói chuyện của cô sẽ thu hút hơn. Một trong những chủ đề mà cô mong muốn chia sẻ là kêu gọi chấm dứt hành xử thô lỗ, bạo lực với người đồng tính nữ.

Chính bản thân Mike McAlary khi ấy cũng đã có những bài viết theo quan điểm tiêu cực với cô gái 27 tuổi này. Cây bút còn lập luận rằng, vì sao nói rằng bị cưỡng hiếp nhưng trên cơ thể cô gái không hề có vết thương hay thậm chí là vết bầm nào.

Mike McAlary đã dùng cách suy đoán của mình và lời lẽ chế giễu chỉ trích chính người lẽ ra cần được bảo vệ. McAlary qua đời năm 1998 và vụ việc này tưởng chừng sẽ không còn xuất hiện trên mặt báo.

Nữ nạn nhân từng kiện tờ báo vì đã hạ nhục cô, nhưng tòa án lúc bấy giờ đã không bênh vực cô. Tòa án Manhattan thậm chí cho rằng, các bài báo do McAlary viết ra chính xác đúng với những nghe được từ thông tin rò rỉ từ cảnh sát.

John Timoney, người đứng đầu Sở Cảnh sát New York lúc bấy giờ cũng chính là người đã cung cấp thông tin cho McAlary viết bài.

Mới đây, điều tra viên hàng đầu của Sở Cảnh sát New York, ông Robert Boyce cho biết công nghệ hiện đại đã cho phép cảnh sát kiểm tra lại chứng cứ và cảnh sát đã tìm ra được DNA tương ứng thu thập ngày xưa với một người có tên là James Edward Webb.

Người này đang ngồi tù và có thể đối diện với án tù chung thân vì cưỡng hiếp 10 phụ nữ trong nhiều năm qua. Cảnh sát New York gọi hắn ta là một kẻ hoang dại và hắn nhất mực khẳng định mình không liên quan đến vụ cưỡng hiếp 24 năm trước, cho đến khi có kết luận xét nghiệm DNA.

Ông Robert Boyce cho biết nữ nạn nhân vỡ òa vì niềm vui được minh oan, đòi được công lý cho chính bản thân mình. Luật sư Martin Garbus của cô cho biết thân chủ mình đã trải qua những cảm xúc vô cùng phức tạp thời gian qua.

Cô từng cảm thấy bị tổn thương, bị hoang mang vì mất niềm tin. Với cô, việc bị cưỡng hiếp không kinh khủng bằng nỗi ám ảnh những câu từ, bài viết mang tính xúc phạm, đổ dồn nghi ngờ và biến cô từ nạn nhân thành một người xấu xa, lợi dụng hoàn cảnh để nổi danh. Cô cảm giác mình không chỉ bị cưỡng hiếp một mà là nhiều lần.

Luật sư Martin Garbus ngày 9/1 nói rằng thân chủ của ông cần lời xin lỗi chính thức từ tờ New York Daily News và Sở Cảnh sát New York vì những sai lầm của họ 24 năm về trước.

Đây là lời xin lỗi không chỉ có ý nghĩa với nạn nhân mà cũng là lời cảnh tỉnh cho bất cứ cá nhân, cơ quan nào khi phán xét bất cứ ai cũng phải dựa trên chứng cứ.

Anh Khôi (Theo Guardian, NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI