Bệnh sởi bùng phát khắp châu Âu

29/03/2017 - 12:06

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 28/3 cho biết bệnh sởi đang lan rộng khắp châu Âu, đặc biệt ở những nơi đã bỏ hoạt động tiêm chủng.

Bệnh sởi bùng phát rộng nhất ở Italy và Romania.

Đầu năm nay, Italy đã báo cáo hơn 200 trường hợp. Trong khi đó, Romania từ tháng 1/2016 đến nay báo cáo cáo 3.400 trường hợp và 17 ca tử vong.

Sởi là căn bệnh có tính truyền nhiễm cao. Thực tiễn cho thấy không người nào hay nước nào nằm ngoài sự lây lan của căn bệnh này.

Benh soi bung phat khap chau Au
 

Cách phòng ngừa sởi tốt nhất là chủng ngừa ít nhất 95% dân số, nhưng nhiều nước đang phải đấu tranh để đạt được con số này.

Hầu hết các ca bệnh sởi được phát hiện ở những nước mà sự chích ngừa đã tụt xuống dưới ngưỡng, và sự nhiễm bệnh trở thành dịch như Pháp, Đức, Italy, Ba Lan, Romania, Thụy Sĩ và Ukraine.

Thông tin sơ bộ tháng 2/2017 cho thấy, con số các ca nhiễm mới đang tăng lên đột biến ở châu Âu.

Benh soi bung phat khap chau Au
 

Giám đốc WHO khu vực châu Âu, tiến sĩ   Zsuzsanna Jakab nói: "Tôi kêu gọi các nước có dịch áp dụng các biện pháp khẩn cấp để chặn đứng sự lây lan của bệnh sởi trong biên giới của mình, và tất cả các nước đã đạt được điều này cần duy trì giám sát và "phủ sóng" tiêm chủng cao".

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDPC) nói rằng trong khoảng thời gian từ 1/2/2016 đến 31/1/2017, nước Anh báo cáo 575 ca bệnh sởi.

Cơ quan y tế Anh đã có vắc-xin MMR (trị sởi, quai bị và rubella) cho trẻ sơ sinh và trẻ em trước tuổi đi học.

Robb Butler, chuyên gia văn phòng WHO khu vực châu Âu nói rằng có nhiều lý do khiến việc tiêm chủng không được bao phủ như nhau tại một số vùng.

Benh soi bung phat khap chau Au
 

"Ở một số nước như Ukraine, có vấn đề về cung cấp và dịch vụ tiêm chủng trong dân chúng, chưa kể nhiều người sợ tiêm chủng trong khi những người khác thấy rằng việc này thật bất tiện", ông nói.

Chẳng hạn ở Pháp, người ta cần hẹn với bác sĩ của mình để nhận đơn thuốc, sau đó đi đến tiệm thuốc để nhận vắc-xin rồi hẹn trước với bác sĩ của mình để chủng ngừa.

Những điều cần biết về bệnh sởi:

  • Trẻ nhỏ không tiêm chủng bị nguy cơ mắc bệnh sởi cao nhất, kèm theo nó là những biến chứng, bao gồm cả nguy cơ tử vong.
  • Bệnh sởi lây lan do tiếp xúc trực tiếp và thông qua không khí khi ho hay hắt hơi.
  • Virus sởi vẫn hoạt động và lây lan trên bề mặt nhiễm bệnh đến hai giờ.
  • Những dấu hiệu nhiễm bệnh đầu tiên thường là sốt cao và các triệu chứng giống như cảm lạnh, nhu hắt xì hơi.
  • Có thể xuất hiện một số vết trắng nhỏ bên trong má.
  • Sau một số ngày xuất hiện phát ban, trước hết trên mặt và cổ, sau đó lan ra toàn thân và chân tay.
  • Người nhiễm bệnh có thể truyền virus sang cho người khác trong vòng 4 ngày trước khi da phát ban cho đến 4 ngày sau khi phát ban bùng phát.
  • Hiện tại không có thuốc trị sởi, nhưng hai liều vắc-xin có thể ngăn ngừa lây nhiễm từ đầu.
  •  

    news_is_not_ads=
    TIN MỚI