Bayer phải bồi thường 2 tỷ USD cho người dùng thuốc diệt cỏ bị ung thư

14/05/2019 - 07:49

PNO - Công ty dược phẩm Đức Bayer AG bị buộc bồi thường hơn 2 tỷ đô la cho một cặp vợ chồng ở California (Mỹ), được xác nhận là bị ung thư sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup của công ty trong gần 30 năm.

Đó là phán quyết hôm 13/5 của phiên tòa thứ 3 kiện thuốc diệt cỏ Roundup của Bayer. Trước đó, công ty Đức đã thua kiện trong hai phiên tòa liên tiếp.

Bayer phai boi thuong 2 ty USD cho nguoi dung thuoc diet co bi ung thu
Chai thuốc diệt cỏ Roundup đậm đặc của công ty Bayer AG - Ảnh: Bloomberg

Theo dữ liệu của Bloomberg, đây là phán quyết lớn nhất của bồi thẩm đoàn ở Mỹ trong năm nay và lớn thứ 8 trong lịch sử liên quan đến một khiếm khuyết sản phẩm. Hiện tại, Bayer đã thất bại 3 phiên tòa liên tiếp liên quan đến cáo buộc thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư.

Bayer đã kháng cáo phán quyết của cả ba phiên tòa - diễn ra tại tòa án tiểu bang California ở thành phố Oakland (Mỹ) – trong đó hai phiên tòa đầu đòi Bayer bồi thường thiệt hại 159 triệu USD.

Tuyên bố của Bayer nhấn mạnh “phán quyết của bồi thẩm đoàn mâu thuẫn trực tiếp với quyết định xem xét đăng ký tạm thời của Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ vừa được công bố tháng trước và sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý y tế hàng đầu trên thế giới rằng các sản phẩm gốc glyphosate có thể được sử dụng an toàn và glyphosate không gây ung thư”.

Bồi thẩm đoàn nhất trí rằng ông bà Alva và Alberta Pilliod (nguyên đơn) phơi nhiễm Roundup khi sử dụng thuốc diệt cỏ trồng cây tạo cảnh quan khu dân cư “là một yếu tố quan trọng” gây bệnh ung thư hạch phi-Hodgkin. Bồi thẩm đoàn phán quyết bồi thường gần 55 triệu USD cho hóa đơn y tế của đôi vợ chồng và trên hết là nỗi đau khổ do mắc bệnh ung thư.

Phán quyết này được cho là quá nặng vì các tòa án thường cho rằng phạt bồi thường không nên cao hơn 10 lần so với thiệt hại.

Công ty Monsanto, nhà sản xuất Roundup được Bayer mua lại tháng 6 năm ngoái, là bị đơn trong các vụ kiện tương tự ở Hoa Kỳ do bị 13.400 nguyên đơn khởi kiện.

Phát biểu sau phiên tòa 13/5, Bayer nói rằng phán quyết của phiên tòa “không tác động đến các vụ án và phiên tòa trong tương lai, vì mỗi vụ án có hoàn cảnh thực tế và pháp lý riêng”.

Luật sư của ông bà Pilliod kêu gọi các thành viên bồi thẩm đoàn trừng phạt công ty Bayer vì đã che đậy những rủi ro về sức khỏe của thuốc diệt cỏ trong nhiều thập kỷ. Ông nói với hội đồng xét xử rằng yêu cầu bồi thường thiệt hại của bên nguyên chủ yếu dựa trên lãi gộp 892 triệu USD được ghi nhận trong năm 2017 bởi phòng hóa chất nông nghiệp của Monsanto.

Trong khi đó, Monsanto phản bác rằng ông bà Pilliod có tiền sử sức khỏe kém, bệnh tật và hệ thống miễn dịch bị tổn thương làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Luật sư bào chữa Tarek Ismail nhấn mạnh Monsanto sẽ không chịu trách nhiệm nếu như cặp vợ chồng này bị ung thư hạch mà không tiếp xúc với Roundup.

Hòa Ninh (Theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI