Bảy thứ thế giới không dành cho phụ nữ

29/03/2019 - 18:00

PNO - Khi bộ quần áo của các nữ phi hành gia NASA có nút hủy chuyến đi bộ trong không gian, nó đã làm bùng lên tranh luận về việc phụ nữ cần ứng xử thế nào trong một thế giới được thiết kế cho nam giới.

Caroline Criado Perez, một nhà báo và tác giả của cuốn sách Phụ nữ vô hình: Phơi bày dữ liệu thiên vị trong một thế giới được thiết kế dành cho nam giới, nói với báo giới rằng cô hoàn toàn không ngạc nhiên trước sự việc đó.

Bay thu the gioi khong danh cho phu nu
Các nữ sĩ quan chụp ảnh lưu niệm 20 năm phụ nữ phục vụ trong quân đội Mỹ (năm 2017) - Ảnh: Washington Post/Getty Images

Perez nói, "đây chỉ là những gì xảy ra hết lần này đến lần khác đối với những gì chúng ta thiết kế, chúng ta đã quá quen với tư duy đàn ông là mặc định, còn phụ nữ như là một kiểu để tô điểm, một biến thể của đàn ông”.

Perez bắt đầu nghiên cứu thiên vị giới tính sau khi phát hiện ra rằng dữ liệu y tế liên quan đến cơn đau tim dựa trên các triệu chứng của nam giới, điều này khiến các bác sĩ lâm sàng “bỏ sót” các trường hợp đau tim ở phụ nữ vì các triệu chứng của họ được coi là không điển hình.

Điều này cũng phản ánh qua việc kích cỡ quần áo nữ phi hành gia của NASA được xây dựng trên thông số của nam giới. Áo khoác của nữ cảnh sát cũng không có ngực, cặp kính an toàn thì choán hết khuôn mặt, còn những đôi giày thì rộng như đi giày số lớn… và "người phụ nữ trung bình trở thành một ngoại lệ”.

Dưới đây là 7 thứ thế giới không thiết kế cho phụ nữ.

1. Quần áo phi hành gia

Mạng xã hội Twitter phẫn nộ khi NASA tuyên bố với bộ quần áo phi hành gia cỡ trung bình, các con tàu vũ trụ toàn nữ sẽ không được phép đi bộ trong không gian.

Bay thu the gioi khong danh cho phu nu
Christina Koch (giữa) hỗ trợ các phi hành gia Nick Hague (trái) và Anne McClain khi những người này mặc bộ đồ phi hành gia cồng kềnh - Ảnh: NASA

Do thiết kế quần áo phi hành gia căn cứ các chỉ số của nam giới, có nguy cơ một phần ba nữ du hành vũ trụ không thể mặc vừa bất kỳ bộ đồ nào của NASA. Điều này từng xảy ra trong thập niên 1990, khi chính phủ gặp khó khăn và NASA phải cắt giảm ngân sách.

2. Trang thiết bị quân sự

Năm 2016, quân đội Mỹ bắt đầu tuyển phụ nữ vào vai trò tác chiến ở các đơn vị trước đó toàn nam giới thuộc lục quân, lính thủy đánh bộ, và đặc nhiệm SEAL của hải quân, nhưng các áo giáp vẫn được thiết kế cho nam giới.  

Bay thu the gioi khong danh cho phu nu
Phụ nữ với trang thiết bị quân sự thiết kế cho nam giới - Ảnh: David Turnley/Getty Images

Năm nay, quân đội đã bổ sung thêm 8 size áo giáp nhỏ hơn dành cho các nữ quân nhân, nhưng các quân trang khác như giày và mũ sắt vẫn không được xử lý đầy đủ.

Trang mạng Military.com dẫn lời nữ nghị sĩ Dân chủ Niki Tsongas chỉ ra việc quân đội không đáp ứng nhu cầu của các nữ quân nhân, làm gióng lên một tiếng chuông báo động về sự thua thiệt của phụ nữ trong quân đội, kể cả việc không thể bắn súng cho đúng cách.

3. Người lái xe bị tai nạn

Mãi cho đến năm 2012, chính phủ Mỹ vẫn không kiểm tra đầy đủ tác động của một vụ tai nạn xe hơi đối với hình nộm nữ có thắt đai an toàn, hình nộm nữ được phân tích đến một nửa dựa trên tỷ lệ cơ thể nam giới.

Bay thu the gioi khong danh cho phu nu
Hình nộm người lái xe để thử nghiệm - Ảnh: Getty Images

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Sinh học ứng dụng Đại học Virginia năm 2011, điều đó có nghĩa là các nữ tài xế can dự đến các vụ tai nạn có nguy cơ bị thương nghiêm trọng cao hơn 47% so với các đồng nghiệp nam giới và khả năng bị thương mức trung bình cao hơn 71%.

4. Điện thoại thông minh

Từ các ứng dụng cho đến kích thước thực tế, có một số tính năng thiết kế đã khiến phụ nữ nói rằng điện thoại thông minh được thiết kế chỉ dành cho nam giới.

Bay thu the gioi khong danh cho phu nu
Điện thoại thông minh không được thiết kế cho phụ nữ - Ảnh: CNN

Trung bình, bàn tay của phụ nữ nhỏ hơn 2,54cm so với nam giới, điều đó khiến cho kích thước màn hình điện thoại ngày càng lớn trở nên khó sử dụng đối với người dùng nữ.

Bà Perez cũng chỉ ra rằng ứng dụng sức khỏe và Siri cũng vô tình thiên vị chống lại với phụ nữ.

5. Trang phục thể thao

Khi siêu sao bóng rổ Mỹ Stephen Curry năm ngoái thiết kế một dòng giày mới cho trẻ em, nó chỉ phản ánh kích cỡ chân của các bé trai.

Một bé gái chín tuổi tên là Riley cuối cùng đã viết cho Curry một bức thư hỏi tại sao lại như vậy. Cô bé viết: "Cháu biết ông ủng hộ các nữ vận động viên vì ông có hai con gái, cháu hy vọng ông có thể hợp tác với Under Armor để thay đổi điều này vì các bé gái cũng muốn khuấy động Curry 5". Ông Curry cảm ơn cô bé và giải thích rằng tất cả các kích cỡ nhỏ hơn đều được dán nhãn là "con trai" trên trang web của ông.

Kể từ tháng 3 năm 2019, các bé trai vẫn có nhiều lựa chọn trang phục hơn trong dòng Under Armor Curry, nhưng hầu hết các đôi giày có sẵn cho cả hai giới.

6. Thiết bị khoa học

Nhà sinh vật học Jessica Mounts, giám đốc điều hành Liên minh đầm lầy và suối tiểu bang Kansas, nói với hãng tin BBC rằng hầu hết các thiết bị cô sử dụng đều được thiết kế dành cho nam giới.

"Các vấn đề gây ra không đơn thuần là một sự phiền toái mà cao hơn là sự an toàn cá nhân”. Cô nói và nêu thí dụ, "quần áo quá rộng bị vướng vào thiết bị di chuyển, giày quá rộng dễ bị vấp ngã”.

Cô nói, "các lựa chọn thay thế 'được thiết kế riêng cho phụ nữ' thường đắt hơn, có túi nhỏ hơn, vẫn không phù hợp".

Bay thu the gioi khong danh cho phu nu
Không giam văn phòng - Ảnh: Washington Post/Getty Images

7. Không gian văn phòng

Những sai sót trong thiết kế không chỉ là về một thứ gì đó có thể bị hao mòn hoặc xử lý, ngay cả môi trường cũng có thể thiên lệch theo sở thích của nam giới.

Công thức cho nhiệt độ văn phòng tiêu chuẩn của Mỹ được phát triển từ những năm 1960, dựa trên tốc độ trao đổi chất của một người đàn ông trung bình 40 tuổi và nặng 154 pound (70kg).

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Nature cho thấy tỷ lệ trao đổi chất ở nữ có thể thấp hơn 35% so với tỷ lệ nam được sử dụng trong các tính toán đó, dẫn đến chênh lệch nhiệt độ trumh bình khoảng 5 độ C.

Đối với tác giả Criado Perez, kể từ khi xuất bản cuốn sách của mình, cảm thấy hài lòng khi thấy nhận thức ngày càng tăng về những vấn đề này.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI