Bắt tay Mỹ, Nga vẫn cố bảo vệ chính quyền Assad

26/03/2016 - 15:05

PNO - Sau cuộc gặp giữa Moscow-Washington, tương lai về một cuộc chuyển giao chính trị Syria đã khá rõ ràng, nhưng việc gây sức ép lên ông Assad lại chưa được đề cập.

Nga - Mỹ ấn định thời điểm chuyển giao chính trị

Cuộc gặp mong chờ của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã diễn ra vào ngày 24/3, liên quan đến vấn đề Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho biết, Mỹ và Nga đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình hòa bình ở Syria với hi vọng nước này soạn thảo được một hiến pháp trước tháng 8/2016.

Ông Kerry đã có phát biểu sau cuộc gặp kéo dài 4 tiếng với ông Putin, cho biết Moscow và Washington trong vài ngày tới sẽ buộc tổng thống Syria Bashar al-Assad “đưa ra quyết định đúng đắn” trong việc tham gia đầy đủ các cuộc hòa đàm đang diễn ra Geneva, Thụy sĩ.

Bat tay My, Nga van co bao ve chinh quyen Assad
Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Nga Lavrov tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, hai nước đã thống nhất khung thời gian mới cho thỏa thuận hòa bình Syria.

“Chúng tôi nhất trí kế hoạch mục tiêu về việc thiết lập khuôn khổ cho việc chuyển giao chính trị và soạn thảo hiến pháp, và mục tiêu là tháng 8” - ông Kerry nói.

Trong bối cảnh, cuộc đàm phán tại Geneva giữa các đại biểu của chính phủ Syria và phe đối lập đang bế tắc, Washington tin rằng Nga, đồng minh tin cậy của ông Assad có thể thuyết phục Damascus chấp thuận nhượng bộ.

Tuy nhiên tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và ông Kerry không đề cập đến việc Moscow sẽ gây sức ép lên ông Assad.

“Tiến trình chính trị nên kết thúc bằng việc người Syria tự thống nhất cách mà họ muốn cho đất nước. Chúng tôi đồng ý sẽ nỗ lực thiết lập các điều kiện cần thiết cho tiến trình chính trị này” - ông Lavrov nói.

Cuối cùng, ông Kerry và ông Lavrov cho biết, họ đã đồng ý áp dụng các biện pháp tức thì củng cố lệnh ngừng bắn tạm thời, ngăn chặn các bên tham chiến không chiếm thêm những vùng lãnh thổ mới và mở rộng việc tiếp cận hàng viện trợ cho người dân Syria.

Đồng thời, tạo điều kiện để quân Chính phủ và phe đối lập tiến hành thả tù nhân với ưu tiên hàng đầu là những đối tượng dễ bị tổn thương.

Bat tay My, Nga van co bao ve chinh quyen Assad
Số phận của Tổng thống Syria vẫn sẽ do người dân quyết định.

Như vậy, nội dung cuộc gặp luôn khiến chính phủ Syria đã được hé lộ. Nga - Mỹ đã đề cập tới khả năng ông Assad ra đi thông qua việc thiết lập khuôn khổ, chuyển giao chính trị vào tháng 8 tới. Tuy nhiên, với sự nhượng bộ của Mỹ, số phận của ông Assad vẫn sẽ do người dân Syria thống nhất.

Nga vẫn hỗ trợ Syria không kích ngày đêm

Trên thực địa, Moscow vẫn hỗ trợ quân đội Assad, tiến hành các trận không kích nhằm vào các tổ chức khủng bố tại Syria, từng bước đẩy lùi các phiến quân, giành lại quyền kiểm soát các vùng chiến lược.

Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria (OSDH) ngày 25/3 cho biết, chiến đấu cơ của Nga và Syria đã tăng cường oanh kích các căn cứ của tổ chức khủng bố IS tại Raqqa và Palmyra.

Theo thống kê ngày 25/3 của OSDH, ít nhất 5 phiến quân IS đã thiệt mạng và 60 tay súng khác bị thương.

Trên mặt trận chống khủng bố thánh chiến, các trận oanh kích diễn ra rầm rộ. Chỉ riêng khu vực Palmyra, OSDH thống kê khoảng 70 trận oanh kích và 18 người chết bên phía lực lượng thánh chiến. Mặc dù, hoạt động từ căn cứ không quân Hmeimim ở phía tây Syria, đã không ghi lại bất kỳ vi phạm nào trong vòng 24 giờ qua.

Trước đó, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành 146 cuộc không kích gần thành cổ Palmyra từ 20-23/3, tiêu diệt hơn 320 phần tử khủng bố, trung tâm Nga về hòa giải các bên tại Syria cho biết. Quân đội Syria, với sự hỗ trợ của các lực lượng Nga, đã bắt đầu tiến vào thành cổ Palmyra.

Bat tay My, Nga van co bao ve chinh quyen Assad
Quân đội Syria tiến vào Palmyra.

Cũng theo nguồn tin trên: “Sáu địa điểm chỉ huy, hơn 320 phần tử khủng bố, 5 xe tăng, 6 hệ thống pháo, 2 kho đạn và 15 vũ khí đã bị phá hủy.

“Không có cuộc không kích nào nhằm vào các nhóm đối lập, vốn đã tuyên bố ngừng các hành động thù địch và cung cấp thông tin về địa điểm của họ cho các trung tâm tái hòa giải Nga hoặc Mỹ”.

Nếu giành lại Palmyra và tiến sâu sơn về phía đông về hướng Deir al-Zor, đây sẽ là thắng lợi quan trọng nhất của chính phủ Syria trong cuộc chiến chống IS kể từ khi Nga can thiệp quân sự tại Syria từ tháng 9/2015.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI