Bão Tembin càn quét Philippines làm thiệt mạng hơn 180 người

24/12/2017 - 07:40

PNO - Hơn 180 người được báo cáo đã thiệt mạng và hàng chục người còn mất tích khi bão nhiệt đới Tembin tràn qua đảo Mindanao, gây ra lũ quét và lở đất tại nhiều nơi ở miền nam Philippines.

Hai thành phố bị bão nặng là Tubod và Piagapo, nơi có nhiều ngôi nhà bị chôn vùi dưới đất đá.

Bao Tembin can quet Philippines lam thiet mang hon 180 nguoi
Những gì còn lại sau khi bão Tembin quét qua đảo Mindanao miền nam Philippines - Ảnh: BBC

Bão Tembin, với sức gió lên đến 80km/h, sau khi quét qua đảo Mindanao đến quần đảo nghỉ mát Palawan, nay tiếp tục di chuyển về phía tây.

Philippines là quốc gia thường xuyên phải hứng chịu các cơn bão nhiệt đới gây chết người, nhưng bão ít khi đổ bộ vào khu vực Mindanao.

Sau khi bão Tembin, ở Philippines được gọi là bão Vinta, đổ bộ vào đảo Mindanao hôm 23/12, chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở một số vùng, trong đó có Lanao del Norte và Lanao del Sur.

Các quan chức khu vực trích dẫn từ trang mạng Rappler cho biết có 127 người tử vong ở Lanao del Norte, gần 50 người chết ở bán đảo Zamboanga và ít nhất người 18 thiệt mạng ở Lanao del Sur.

Bao Tembin can quet Philippines lam thiet mang hon 180 nguoi
Bão Tembin gây lụt nhiều nơi trên đảo Mindanao miền nam Philippines - Ảnh: Newsweek

Nhân viên cảnh sát Tubod - Gerry Parami - nói với hãng thông tấn AFP rằng có ít nhất 19 người thiệt mạng ở thị trấn của vùng Lanao del Norte. Lũ ống quét sạch ngôi làng hẻo lánh Dalama.

"Dòng sông tràn bờ và cuốn phăng nhà cửa bên sông, ngôi làng đã bị xóa sổ”, anh nói và cho biết thêm hiện các tình nguyện viên đang cố gắng đào bới trong bùn đất để tìm kiếm các thi thể bị chôn vùi.

Một quan chức khác cho biết ít nhất 10 người đã chết tại thị trấn Piagapo, cách Tubod 10 km về phía đông. Ông cho biết công tác cứu hộ rất khó khăn do gặp nhiều đá tảng.

Bao Tembin can quet Philippines lam thiet mang hon 180 nguoi
Nhân viên cứu hộ giúp sơ tán người dân tại Davao trên đảo Mindanao - Ảnh: AFP

Việc mất điện và mất mạng thông tin cản trở lớn đến nỗ lực cứu hộ của chính quyền địa phương ở Mindanao.

Andrew Morris, nhân viên tổ chức Unicef ​​ở Mindanao, cho biết ở một số khu vực có nguy cơ mắc bệnh cao, đặc biệt đối với trẻ em, và việc khôi phục nguồn nước sạch được coi là ưu tiên hàng đầu.

"Lanao del Sur là tỉnh nghèo nhất ở Philippines, và bảy tháng trước ở đây đã có khoảng 350 ngàn người phải rời bỏ nhà cửa do chiến sự ở Marawi giữa quân chính phủ và các chiến binh Hồi giáo.

Cách đây một tuần, bão nhiệt đới Kai-Tak tấn công miền trung Philippines, làm thiệt mạng hàng chục người.

Khu vực này vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau thảm họa bão Haiyan (năm 20130), giết chết hơn 5.000 người và ảnh hưởng tới hàng triệu người khác.

Việt Hưng (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI