Bang Georgia cấm phá thai từ khi có tim thai

08/05/2019 - 18:00

PNO - Georgia đã trở thành tiểu bang thứ tư của Mỹ ban hành lệnh cấm phá thai, sau khi bác sĩ có thể phát hiện nhịp tim của thai nhi, trong năm 2019. Đạo luật vấp phải sự phản đối từ các nhóm ủng hộ quyền phá thai.

Những người phản đối gọi đạo luật là một lệnh cấm ảo vì nhịp tim của thai nhi có thể được phát hiện sớm từ tuần thai thứ sáu, trước khi người phụ nữ nhận biết rằng mình đang mang thai.

Ngược lại, những người ủng hộ lệnh cấm nói rằng đạo luật nhằm đưa ra những thách thức pháp lý, với hy vọng rằng vụ việc sẽ được Tòa án Tối cao Mỹ xem xét, nơi các thẩm phán theo đường lối bảo thủ có thể đảo ngược án lệ Roe v. Wade, quyết định mang tính bước ngoặt năm 1973 giúp xác lập quyền phá thai của người phụ nữ.

Thống đốc Georgia Georgia Brian Kemp nói khi ông ký dự luật: “Công việc của chúng tôi là làm những gì đúng, chứ không phải điều dễ dàng”.

Bang Georgia cam pha thai tu khi co tim thai
Stacy Fox (giữa), chủ tịch Hiệp hội Planned Parenthood Southeast, phát biểu trong cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà chính quyền bang Georgia tại thành phố Atlanta.

Kentucky, Mississippi và Ohio ban hành luật cấm phá thai từ lúc có nhịp tim kể từ giữa tháng 3/2019 và Iowa cũng thông qua đạo luật tương tự vào năm 2018. Các tòa án đã chặn luật của Iowa và Kentucky, và những nơi khác đang đối mặt với thách thức pháp lý.

Liên minh Tự do Dân sự Mỹ tại Georgia và Trung tâm Quyền sinh sản đã tuyên bố sẽ khởi kiện để ngăn chặn đạo luật này.

Elisabeth Smith, luật sư trưởng của trung tâm, nói trong một tuyên bố: ”Lệnh cấm vi hiến một cách khó hiểu. Những lệnh cấm như thế này luôn bị tòa án chặn lại. Chúng tôi sẽ kiện Georgia để đảm bảo luật này không thể thực thi”.

Theo Rewire.News, một trang web chuyên về vấn đề phá thai, những người ủng hộ chống phá thai đã đưa ra các biện pháp tại 15 tiểu bang để cấm thủ tục sau sáu tuần mang thai.

Đạo luật Công bằng và Bình đẳng cho Trẻ sơ sinh tại Georgia cho phép phá thai trễ hơn 6 tuần trong trường hợp khẩn cấp về y tế. Đối với trường hợp hãm hiếp hoặc loạn luân, luật yêu cầu người phụ nữ nộp kèm báo cáo chính thức của cảnh sát.

Bang Georgia cam pha thai tu khi co tim thai
Những người ủng hộ quyền phá thai của phụ nữ biểu tình bên ngoài tòa nhà chính quyền bang Georgia hôm 7/5.

Quyết định từ nhà cầm quyền bang Georgia cũng làm dấy lên lo ngại về “sa mạc phá thai”, khi cơ sở phá thai nằm ở tiểu bang khác, cách ít nhất 160km từ các thành phố lớn, khiến phụ nữ nghèo gặp nhiều khó khăn để tiếp cận.

Giữa Georgia và Mississippi là Alabama, nơi Hạ viện bang đã thông qua dự luật cấm tất cả các vụ phá thai trừ khi cuộc sống của người mẹ bị đe dọa. Thượng viện bang Alabama có khả năng bỏ phiếu trong tuần này, làm tăng nguy cơ về một sa mạc phá thai rộng lớn ở vùng Đông Nam.

Bác sĩ Angeline Ti, một bác sĩ y khoa gia đình ở Georgia chuyên về Sức khỏe Sinh sản, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Phụ nữ sẽ phải ra khỏi bang, thậm chí băng qua nhiều tiểu bang để tìm kiếm sự chăm sóc mà họ cần. Chúng tôi biết rằng khi phá thai trở thành bất hợp pháp, điều đó không có nghĩa là nó biến mất, mà chỉ có nghĩa là phụ nữ sẽ phải làm những điều cực đoan hơn để phá thai”.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI