Bà nội tuổi 70 và ước mơ trở thành vũ công ballet

11/05/2019 - 14:37

PNO - Dành cả đời chăm lo cho gia đình, bà nội quyết định theo đuổi ước mơ thời thơ ấu sau khi chồng qua đời. Hơn 8 năm luyện tập, bà tự tin tranh huy chương vàng trong cuộc thi ballet ở hạng mục cho người cao tuổi.

Khi giai điệu êm đềm vang lên, bà Carmen Leung tạo dáng, lưng thẳng, hai tay cong xuống trước khi thực hiện một động tác xoay pirouette thanh lịch và bước nhảy nhỏ. Bà nội của ba đứa cháu bắt đầu học ballet ở tuổi 62, giờ đã được 8 năm.

Học viên Carmen Leung đang nỗ lực tập luyện cho một cuộc thi vào cuối tháng này. Sau hai phút hoạt động, bà dừng lại để thở và kể lại câu chuyện của mình: “Tôi yêu cách mình có thể đắm mình trong âm nhạc và các động tác. Khiêu vũ là một bài tập tốt để đổ mồ hôi”.

Ba noi tuoi 70 va uoc mo tro thanh vu cong ballet
Ở tuổi 62, bà Leung bắt đầu chuyến hành trình theo đuổi ước mơ ballet của mình.

Bà Leung đã vượt qua kỳ thi chuyên nghiệp tại Học viện Khiêu vũ Hoàng gia Anh một năm trước. Câu chuyện của người phụ nữ sống tại Hong Kong trở nên nổi bật bởi sự kiên trì và ước mơ tìm kiếm cuộc sống mới. Bà bắt đầu nhảy sau khi chồng mất cách đây nhiều năm, hoàn thành ước nguyện thời trẻ.

Bà miêu tả cảm xúc lúc nhỏ khi xem Bộ phim The Red Shoes sản xuất năm 1948: “Tôi vẫn nhớ cách mình bị quyến rũ bởi sự duyên dáng của nữ diễn viên ballet. Âm nhạc, các động tác, và trang phục. Tôi cảm thấy choáng ngợp”

Nhưng cuộc sống của gia đình rất khó khăn. Cha của bà làm lụng vất vả để nuôi tám người con, và bà cảm thấy mình rất may mắn khi có thể đến trường.

Sau khi tốt nghiệp trung học, bà Leung làm thiết kế tại một xưởng may, trước khi kết hôn và trở thành bà mẹ hai con: “Sau giờ làm việc, tôi dành hết thời gian cho con và chồng. Tôi thậm chí còn không có cơ hội nghĩ về những gì tôi thích làm”.

Ba noi tuoi 70 va uoc mo tro thanh vu cong ballet
Ngoài thời gian tự chăm sóc bản thân và lo cho các cháu, bà Leung dành tất cả tâm huyết cho việc học piano và khiêu vũ.

Ngay cả khi hai đứa con trai giờ đã 38 và 40 tuổi, bà Leung luôn đặt gia đình lên trước bản thân. Những năm về hưu bà dành để chăm sóc người chồng ốm yếu, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào năm 2004 và qua đời hai năm sau đó.

“Ông ấy ra đi đột ngột. Tôi rất buồn, tôi không quan tâm đến bất cứ điều gì. Ngoài việc chuẩn bị bữa ăn để nuôi sống bản thân và thăm con trai, tôi không muốn làm gì cả. Nhưng một ngày, tôi nhận ra rằng mình không thể tiếp tục như thế này. Đó là lý do tại sao tôi bắt đầu học múa”.

Vào năm 2010 và ở tuổi 62, bà Leung bắt đầu bài học piano đầu tiên của mình và tham gia một lớp dạy múa ballet.

Mặc dù là học sinh lớn tuổi nhất trong lớp học bao gồm chủ yếu là thanh thiếu niên, bà Leung vẫn không hề bối rối:  “Tuổi tác không phải vấn đề mà chính là thái độ của bạn. Tại sao phải để xã hội nói cho bạn biết bạn có thể hay không thể làm gì?”.

Ba noi tuoi 70 va uoc mo tro thanh vu cong ballet
Theo bà Leung, tuổi tác không phải là trở ngại, mà chính thái độ của bản thân mới là điều quan trọng.

Bà nội 70 tuổi nói rằng bà luôn cảm thấy xinh đẹp sau khi búi mái tóc dài, mặc chiếc quần bó sát và váy xòe: “Bạn định nghĩa cái đẹp theo cách của riêng bạn chứ không phải thông qua người khác”.

Bà Leung thừa nhận sự hoài nghi từ mọi người: “Một số nói rằng tôi quá già, nhưng tôi có thể chứng minh rằng họ đã sai bằng những nỗ lực của mình”.

Dù vậy, phải mất ba năm để bà Leung học cách xoạc chân. Edgar Chan, giáo viên kiêm biên đạo múa của Carmen Leung, nói: “Tôi chưa từng nhìn thấy một học sinh  nào háo hức như Carmen. Bà ấy thực sự đam mê và chăm chỉ đến nỗi tôi phải yêu cầu giảm tiến độ lại một chút”.

Những thách thức khác mà bà Leung phải đối mặt bao gồm sức mạnh cơ bắp, chẳng hạn như cân bằng trọng lượng toàn bộ cơ thể trên ngón chân, và cần nhiều thời gian hơn để ghi nhớ các bước nhảy nếu so sánh với bạn cùng lớp.

Ba noi tuoi 70 va uoc mo tro thanh vu cong ballet
Giáo viên chỉnh sửa tư thế cho bà Leung, chuẩn bị trước ngày tranh tài sắp tới.

Nữ vũ công ballet tóc bạc giờ dành ít nhất một giờ mỗi ngày để luyện tập; vì trước đây bà cần hai tuần để có thể thực hiện lại động tác xoạc chân sau chuyến du lịch Mỹ kéo dài 1 tháng

Bà hiện đang nhắm đến chiếc huy chương vàng dành cho những người trên 50 tuổi của Cuộc thi Khiêu vũ mở rộng lần thứ 47, do Phòng Nội vụ, Văn phòng Quận Kwun Tong phối hợp cùng Hiệp hội Xúc tiến Văn hóa và Giải trí Quận Kwun Tong tổ chức. Bà Leung giành được huy chương đồng trong các cuộc thi năm 2013 và 2016.

Bà Carmen Leung nhắn nhủ: “Chúng ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Nếu vẫn có thể thức dậy và mở mắt, tôi sẽ tiếp tục nhảy. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, và nó không bao giờ là quá muộn để làm bất cứ điều gì”.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI