APEC quyết tâm “hội nhập và kết nối toàn diện”

09/10/2013 - 22:23

PNO - PN - Chiều 8/10, sau hai ngày làm việc, Hội nghị cấp cao APEC đã thông qua tuyên bố chung hướng tới một khu vực châu Á - Thái Bình Dương “hội nhập và kết nối một cách toàn diện và liền mạch”. Các lãnh đạo APEC cam kết ủng hộ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cũng chiều 8/10, các nhà lãnh đạo cao cấp của các nước đang đàm phán TPP (Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) đã có cuộc họp lần thứ 4 bên lề Hội nghị cấp cao APEC. Trong một tuyên bố chung được thông qua tại phiên họp, các lãnh đạo TPP khẳng định 12 nước tham gia đàm phán đã đạt được nhiều tiến bộ trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm các quy định về thuế quan. Đặc biệt, tuyên bố chung nhấn mạnh, TPP cần xem xét “sự đa dạng về mức độ phát triển” của từng nước, nghĩa là nhiều khả năng các nước đang phát triển sẽ được hưởng một số quy chế riêng để đáp ứng các mục tiêu trong những lĩnh vực nhạy cảm như luật đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ... Trong bản tuyên bố, lãnh đạo các quốc gia TPP bày tỏ quyết tâm đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay.

APEC quyet tam “hoi nhap va ket noi toan dien”

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman cho biết, các bộ trưởng thương mại của nhóm 12 nước có thể sẽ gặp nhau một lần nữa bên lề cuộc họp của Tổ chức Thương mại thế giới WTO sẽ bắt đầu hôm 3/12, nhằm đạt được thỏa thuận trước khi năm 2013 kết thúc.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu, ngoài các phiên họp toàn thể còn gặp gỡ song phương với một số lãnh đạo các nền kinh tế APEC, tọa đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, dự cuộc đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC. Chủ tịch Trương Tấn Sang đã được mời phát biểu đề dẫn Hội nghị ngày 7/10. Nhà lãnh đạo Việt Nam khẳng định, Việt Nam có lợi ích và sẵn sàng cùng các thành viên APEC triển khai mạnh mẽ liên kết kinh tế khu vực, đóng góp củng cố hệ thống thương mại đa phương. Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng chính thức thông báo nguyện vọng tiếp tục đóng góp thiết thực đối với Diễn đàn APEC bằng cách đăng cai Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25 vào năm 2017. Quyết định này của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và đánh giá cao của tất cả các thành viên APEC, được đưa vào Tuyên bố của Hội nghị cấp cao năm nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia cũng ký kết Chương trình hành động giai đoạn 2014 - 2018 triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia.

 Phục Linh (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI