Áp lực “mẹ siêu nhân”

11/05/2019 - 13:52

PNO - Áp lực phải là người mẹ tốt khiến nhiều phụ nữ trở nên giỏi giang như một siêu anh hùng. Tuy vậy, chưa bàn tới việc chồng con của các “siêu nhân” có hạnh phúc hơn hay không, mà chỉ thấy họ đang ngày càng kiệt sức.

“Hình mẫu mẹ siêu nhân đang giết chết chúng ta” - đây là nội dung bài viết mà tác giả Rochaun Meadows-Fernandez, người chuyên bình luận các vấn đề xã hội của báo Mỹ chia sẻ với những người mẹ đang loay hoay cố chứng tỏ mình là người mẹ hoàn hảo. 

Ap luc “me sieu nhan”
Bức ảnh được chị Jazmyne Futrell chia sẻ trên Facebook cá nhân

Trong bài viết của mình, Rochaun nói những phụ nữ đang gò ép bản thân vào một hình mẫu lý tưởng rằng đó là một hình mẫu hư ảo. “Mẹ siêu nhân” như cách mà nhiều người mẹ đang nỗ lực chạm đến, chính là cái bẫy buộc họ phải nỗ lực hoàn hảo. Nghĩa là, họ phải giỏi tất tần tật mọi thứ trên đời. Ngoài việc chăm con, họ phải nấu ăn ngon, biết vẽ, biết may vá, biết bày những món đồ chơi tự làm cho con… Rochaun cũng từng rơi vào cái bẫy ấy. Càng được mọi người khen tặng, cô càng tự thúc ép mình phải hoàn thiện hơn từng ngày. Cuối cùng, điều cô nhận được chính là áp lực ngày càng đè nặng.

Rochaun chia sẻ: “Ngay từ thời điểm người phụ nữ mang thai cho đến những năm tháng sau đó, có lẽ hầu hết đều thầm nhủ rằng, họ sẽ bỏ bớt những điều quan trọng trong cuộc sống thời son rỗi để dành cho con, cho đến khi những đứa trẻ ấy trưởng thành. Một trong những “bằng chứng” thể hiện rõ là câu mà hầu như bất kỳ người mẹ nào cũng dặn mình trong suốt thai kỳ: “Miễn sao thai nhi khỏe là được”.

Rồi khi đứa trẻ ra đời, những người mẹ lại tiếp tục bị cuốn theo vòng xoáy của sự so sánh, nỗ lực thể hiện. Rochaun viết: “Mạng xã hội, các phương tiện truyền thông ngày nay cổ xúy cho hình ảnh những người mẹ phi thường, những người có thể cùng lúc giỏi rất nhiều thứ, vô tình tạo áp lực cho nhiều phụ nữ khác. Điều này thật tai hại vì những người mẹ không được thể hiện những lúc bối rối, lóng ngóng, có những cảm xúc tiêu cực với con hay với chính mình. Nếu để cho ai thấy những hình ảnh xấu xí ấy, họ sẽ bị vùi dập bởi những lời chỉ trích của anh hùng bàn phím”. 

Một người mẹ tạm rời bỏ công việc để dành thời gian chăm con, họ sẽ bị “đánh giá” là người mẹ không có chí tiến thủ, quá an phận và không có cuộc sống độc lập. Người mẹ lao vào công việc không lâu sau khi sinh con, họ sẽ bị “dán nhãn” là người mẹ vô tâm, ích kỷ và không đặt gia đình, con cái lên hàng đầu. Những suy nghĩ đang tồn tại trong xã hội chúng ta sống và vô tình tạo nên một chuẩn mực khắc nghiệt với người mẹ. Mẹ tốt bị đóng khung là phải dành thật nhiều thời gian cho con và phải giỏi trăm thứ chuyện ngoài kia. Và có một niềm tin phi lý tồn tại chính là khái niệm người mẹ tốt được định nghĩa bởi sự hy sinh của người mẹ ấy dành cho các con của mình, từ bỏ ước mơ cuộc đời chỉ vì muốn xứng đáng với tên gọi “mẹ siêu nhân”. 

Rochaun không quên nhắc đến người đồng hành của những người mẹ: “Với những ông bố, dường như mọi thứ diễn ra như ở một thế giới khác, ít kỳ vọng hơn rất nhiều. Không ai kỳ vọng một ông bố phải vừa quán xuyến việc nhà, chăm con vừa thăng tiến trong sự nghiệp. Ông bố đóng vai trò như một “vú em” không hơn không kém trong câu chuyện chăm con”. 

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, chị Jazmyne Futrell (sống ở California, Mỹ) đã chia sẻ hình ảnh cô đầu tắt mặt tối xoay xở với bốn đứa con. Vừa phải nấu ăn, Jazmyne vừa phải cho con bú, rồi phải căng não giúp đứa con lớn giải bài tập về nhà. Đó là chưa kể đến hàng tá công việc Jazmyne phải hoàn thành trước và sau khoảnh khắc chụp bức ảnh. Cô viết: “Tất cả những người mẹ đều trông có vẻ tuyệt vời trên mạng xã hội. Tôi mong bức hình này có thể giúp nhiều người mẹ, trong đó có chính tôi hiểu rằng thực tế rất khác những bức ảnh được xuýt xoa và chúng tôi không cô đơn khi chấp nhận thực tế chẳng mấy lung linh này”. 

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI