Anh sẽ hủy bỏ chuyến thăm của Tổng thống Trump?

22/06/2017 - 07:01

PNO - Đối với chính phủ Anh, diễn văn của Nữ hoàng đọc trước Quốc hội luôn có vai trò “định hướng” đặc biệt, nhưng trong phát biểu hôm 21/6, Nữ hoàng Elizabeth II không hề nhắc đến chuyến thăm nhà nước của Tổng thống Mỹ.

Diễn văn của Nữ hoàng làm dấy lên nghi ngờ về chuyến viếng thăm Anh “sắp tới” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Báo chí Anh giật tít: “Ai đã vắng mặt trong diễn văn của Nữ hoàng? - Tổng thống Donald Trump”.

Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Trump đến Anh, được Thủ tướng Theresa May công bố đầu năm 2017, nhưng không được Nữ hoàng Elizabeth II đề cập trong bài phát biểu khai mạc Quốc hội ngày 21/6.

Anh se huy bo chuyen tham cua Tong thong Trump?
Nữ hoàng Anh đọc diễn văn khai mạc Nghị viện ngày 21/6 - Ảnh: CNN

Điều này làm lan rộng thêm lời đồn đoán về việc liệu chuyến thăm này có xảy ra hay không.

Thủ tướng May mời Tổng thống Trump thăm Anh trong cuộc hội kiến với nhà lãnh đạo Mỹ ngay sau khi ông nhậm chức. Các cuộc đi thăm cấp nhà nước đến Anh luôn được dành cho nghi lễ đón tiếp long trọng và thường bao gồm một đại tiệc với Nữ hoàng Anh.

Lời mời của bà May gây nhiều tranh cãi ở Anh, nơi hơn 1,8 triệu người đã ký một đơn kiến ​​nghị nhằm ngăn chặn chuyến đi của ông Trump vì lo ngại nó sẽ "gây bối rối cho Nữ hoàng”.

Đầu tháng Sáu, truyền thông Anh đưa tin ông Trump nói với Thủ tướng May rằng ông sẽ không thăm Anh vì thiếu sự ủng hộ của công chúng nước này. Nhà Trắng sau đó bác bỏ thông tin trên.

Báo Anh Guardian dẫn lời một quan chức có mặt tại văn phòng Thủ tướng Anh nói rằng ông Trump “tỏ ra không thoải mái” đối với chuyến thăm này trong một cuộc điện đàm với bà May.

Sau khi ông Trump bị “bỏ sót” trong diễn văn của Nữ hoàng Anh, một quan chức cao cấp Nhà Trắng nói với CNN: "Nữ hoàng không đề cập đến (chuyến viếng thăm) bởi vì chưa xác định ngày cụ thể”.

Còn người phát ngôn của Thủ tướng Anh thì nói rằng không có gì thay đổi trong quan điểm về chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ.

Đại diện của Thủ tướng Anh nói: "Lời mời của chuyến thăm cấp nhà nước đã được gia hạn và nó không được đề cập đến trong diễn văn của Nữ hoàng vì chưa có ngày xác định”.

Trong diễn văn của mình, Nữ hoàng chỉ đề cập đến một chuyến viếng thăm cấp nhà nước của Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe vào tháng 7/2017.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI